Giải trí

Soạn bài và văn mẫu Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều) |Văn mẫu lớp 9

Trung Kiên25/07/2024 15:33

Bài văn mẫu lớp 9: Phân tích tác phẩm Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều) bao gồm tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cùng hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm cùng sự nghiệp sáng tác phong cách nghệ thuật giúp các em học tốt môn ngữ văn 9

ADQuảng cáo

1. Tìm hiểu chung về tác phẩm Chị em Thúy Kiều (Nguyễn Du)

Tác giả Nguyễn Du

- Nguyễn Du (1765 – 1820), tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên.

- Quê: làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

- Sinh trưởng trong một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan và có truyền thống về văn học. Cha là Nguyễn Nghiễm, đỗ tiến sĩ, từng giữ chức Tể tướng.

- Cuộc đời:

Nguyễn Du gắn bó sâu sắc với những biến cố lịch sử của giai đoạn cuối thế kỉ XVIII – XIX.

Từng trải, phiêu bạt nhiều năm trên đất Bắc, đi nhiều, tiếp xúc nhiều → vốn sống phong phú và niềm cảm thông sâu sắc với những đau khổ của nhân dân.

- Sự nghiệp văn học

Sáng tác bằng chữ Hán: gồm ba tập thơ là Thanh Hiên thi tập, Nam Trung tạp ngâm, Bắc Hành tạp lục.

Sáng tác bằng chữ Nôm: Đoạn trường tân thanh (thường gọi là Truyện Kiều), Văn chiêu hồn.

Hoàn cảnh sáng tác

Truyện Kiều được Nguyễn Du viết dựa theo cốt truyện Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân (tác giả Trung Quốc). Tuy nhiên, phần sáng tạo gần hết tác phẩm của Nguyễn Du mới mang ý nghĩa quyết định thành công của tác phẩm. Truyện Kiều được sáng tác vào đầu thế kỷ XIX (1805 - 1809).

Vị trí đoạn trích “ Chị em Thuý Kiều” nằm ở phần mở đầu của phần thứ nhất: gặp gỡ và đính ước. Khi giới thiệu gia đình Thúy Kiều, tác giả tập chung miêu tả tài sắc hai chị em Thúy Vân, Thúy Kiều.

Bố cục: 4 phần

- Phần 1 (4 câu đầu): giới thiệu tổng quan về hai chị em Thúy Kiều

- Phần 2 (4 câu tiếp): mô tả về vẻ đẹp của Thúy Vân

- Phần 3 (12 câu tiếp): miêu tả về sự tuyệt vời của Thúy Kiều

- Phần 4 (4 câu cuối): Nhận xét tổng quát về cuộc sống của hai chị em

Giá trị nội dung

Đoạn trích đã minh họa một cách rõ ràng chân dung hoàn hảo của hai chị em Thúy Kiều, tôn vinh vẻ đẹp, tài năng và trí tuệ tiềm ẩn của Thúy Kiều, thể hiện sự tinh thần nhân văn của Nguyễn Du

Giá trị nghệ thuật

Điểm nghệ thuật nổi bật trong đoạn trích là cách thức khắc họa nhân vật lý tưởng thông qua việc sử dụng biểu tượng thiên nhiên – vẻ đẹp của tự nhiên để làm nổi bật vẻ đẹp của con người, không mô tả chi tiết cụ thể mà chỉ gợi ý, áp dụng kỹ thuật tăng cường để nhấn mạnh vẻ đẹp của Thúy Kiều

2. Dàn ý chung phân tích tác phẩm Chị em Thúy Kiều (Nguyễn Du)

A. Mở bài

Giới thiệu một cách tổng quát về tác giả Nguyễn Du: một nhà văn vĩ đại không chỉ của dân tộc Việt Nam mà còn của thế giới, người đã để lại những tác phẩm văn học nghệ thuật sáng tạo cho thế hệ tương lai.

Giới thiệu về tác phẩm Truyện Kiều và đoạn trích Chị em Thúy Kiều: Truyện Kiều được coi là một kiệt tác của Nguyễn Du, đoạn trích Chị em Thúy Kiều là một phần văn bản tiêu biểu minh họa rõ nét vẻ đẹp hoàn mỹ của Thúy Vân và Thúy Kiều.

B. Thân bài

1. Phân tích 4 dòng thơ đầu: Tổng quan về 2 chị em Thúy Kiều

Chỉ với bốn dòng thơ đơn giản, tác giả đã giới thiệu hai nhân vật và tình cảm giữa hai người một cách tự nhiên: “Đầu lòng hai ả tố nga- Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân”.

“Mai cốt cách tuyết tinh thần”: bằng bút pháp ước lệ, tác giả đã gợi lên vẻ thanh cao, duyên dáng và trong trắng của hai chị em thiếu nữ, như cốt cách như mai, tinh thần như tuyết.

“Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”: Mỗi người mang một nét đẹp riêng, nhưng cả hai đều tài năng và xinh đẹp đều như nhau.

2. Phân tích 4 dòng tiếp theo: Mô tả vẻ đẹp của Thúy Vân

Dòng thơ đầu tiên tóm lược vẻ đẹp của Thúy Vân, “trang trọng” gợi lên vẻ cao quý và lịch lãm.

Vẻ đẹp của Thúy Vân được so sánh với những thứ đẹp nhất trên thế gian: trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc.

Thúy Vân được mô tả tỉ mỉ từ mái tóc đến nụ cười, giọng điệu, và thái độ nghiêm túc: khuôn mặt đầy đặn, phong độ, lông mày sắc nét như ngọc, đôi môi tươi sáng như hoa, vẻ đẹp tựa nữ thần,...

Mô tả dự đoán số phận: “mây thua”, “tuyết nhường”. ⇒ dấn thân vào cuộc sống êm đềm.

3. Phân tích 12 dòng tiếp: Mô tả vẻ đẹp tài năng và hoàn hảo của Thúy Kiều

- “Kiều càng sắc sảo mặn mà”: tóm tắt đặc điểm của nhân vật.

- Tác giả sử dụng hình ảnh ước lệ “thu thủy”, “xuân sơn” : miêu tả đôi mắt sáng trong veo, lấp lánh, linh hoạt như dòng nước thu, lông mày thanh thoát như nét núi mùa xuân ⇒ đặc tính tinh túy của tâm hồn và trí tuệ.

- “Hoa ghen... kém xanh”: Vẻ đẹp gây ghen tỵ trong thiên nhiên ⇒ dự báo cuộc sống phức tạp và thử thách.

- Không chỉ tập trung vào vẻ đẹp, Nguyễn Du còn nhấn mạnh vào tài năng của Thúy Kiều “Sắc đành đòi một tài đành họa hai”: Kiều thông minh và tài năng.

+ Tài năng của Thúy Kiều đã đạt đến mức hoàn hảo theo quan niệm thẩm mỹ phong cách cổ điển: cô ấy tỏa sáng trong cả kỹ thuật vẽ tranh lẫn ca hát.

+ “Cung thương làu bậc...một trương”: Tác giả đặc biệt nhấn mạnh tài năng âm nhạc của Kiều.

+ “Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”: Kiều không chỉ giỏi trong việc sáng tác, mà khúc bạc mệnh của cô có thể là tiếng lòng của một con người đầy nhiều cảm xúc và đau khổ.

⇒ Thúy Kiều hiện thân cho một tài năng đa phương diện.

4. Phân tích 4 câu cuối: Đánh giá tổng quan về cuộc sống của hai chị em

“Phong lưu rất mực hồng quần”: Được tả lại làm thể hiện về cuộc sống của hai chị em Thúy Kiều, họ sống trong sự lãng mạn của một gia đình quý tộc.

Cả hai chị em sống một cách chuẩn mực, tôn trọng đạo đức, tuân thủ theo tinh thần của triều đại cổ xưa. Mặc dù cả hai đều “đến tuần cập kê” nhưng vẫn “âm thầm, yên bình, che lấp bởi ánh đèn, người qua lại như ong bướm bay mất.

C. Kết bài

Tóm tắt về giá trị nghệ thuật làm nên thành công của đoạn trích: sử dụng biểu tượng tượng trưng, bút pháp gợi mở...

Tương tác với quan điểm cá nhân về vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều.

3. Viết đoạn văn phân tích tác phẩm Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều)

Viết đoạn văn phân tích tài nghệ miêu tả ngoại hình nhân vật của Nguyễn Du trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Từ một tác phẩm bình thường của Thanh Tâm Tài Nhân, Nguyễn Du, với thiên tài nghệ thuật của mình, đã tạo nên “Truyện Kiều” bất hủ, niềm tự hào của văn học Việt Nam. Trong những đặc sắc về nghệ thuật của Nguyễn Du, có nghệ thuật tả người. Đoạn trích "chị em Thúy Kiều" có thể được coi là một đoạn thơ tiêu biểu của nghệ thuật ấy. Thúy Kiều và Thúy Vân đều đẹp, cái đẹp trọn vẹn của vẻ đẹp theo lí tưởng của xã hội và thời đại. Họ mang cái cốt cách thanh cao của cây mai và cái tinh thần trắng trong của tuyêt. Tuy thế, dẫu “mười phân vẹn mười”, cái đẹp của hai chị em vẫn là “mỗi người một vẻ”. Khi tả Thúy Vân, Nguyễn Du đã bắt đầu tả Thúy Kiều, Thúy Vân trở thành điểm tựa để Nguyễn Du đặt đòn bẩy mà nâng Thúy Kiều lên chỗ tuyệt vời. Kiều có tất cả những gì Thúy Vân có nhưng ở mức độ sắc sảo hơn, mặn mà hơn. Tả Thúy Kiều, Nguyễn Du cũng dùng phương pháp ước lệ, với những thành ngữ quen thuộc “làn thu thuỷ” để chỉ đôi mắt, “nét xuân sơn” để chỉ đôi lông mày; tuy thế với nhưng từ ngữ “ghen”, “hờn” gắn cho tạo vật, nhà thơ đã cho thấy nhan sắc Thuý Kiều là nhan sắc độc đáo, kì lạ, vượt lên trên sự bình thường. Tài của Kiều là cái tài toàn diện của nghề phong lưu: cầm, kì, thi, họa, mà tài nào cũng ở mức tuyệt đỉnh, trọn vẹn. sắc đã hiếm có, tài lại hiếm có hơn. Người hiếm có như thế thì có thể gặp tột cùng hanh phúc, hoặc có thể tột cùng đau khổ. Tả tài sắc Thúy Kiều, thật ra Nguyễn Du đã dự báo cho thân phận của nàng. Không đi vào chi tiết, Nguyễn Du chỉ nói lên cái thần của nhân vật bằng những nét tiêu biểu nhất, đó chính là điều đặc sắc trong nghệ thuật tả người của Nguyễn Du.

Viết một đoạn văn nghị luận nêu cảm nhận về nhân vật Thúy Kiều

Trong đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" của Nguyễn Du, Kiều hiện lên là một người con gái tài sắc vẹn toàn. Vẻ đẹp của Kiều được tác giả sử dụng những hình tượng nghệ thuật ước lệ "thu thủy", "xuân sơn", "hoa", "liễu" để miêu tả mộ tuyệt thế giai nhân. Vẻ đẹp ấy được đặc tả qua đôi mắt, bởi đôi mắt là sự thể hiện phần tinh anh của tâm hồn và trí tuệ. Đó là một đôi mắt biết nói và có sức rung cảm lòng người. Hình ảnh ước lệ "làn thu thủy" là làn nước mùa thu gợi lên thật sống động vẻ đẹp của đôi mắt trong sáng, long lanh và linh hoạt. Còn "nét xuân sơn" có nghĩa là nét núi mùa xuân, tôn lên đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt trẻ trung. Vẻ đẹp của Kiều không chỉ dừng lại ở đó, câu thơ "hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh" cũng là hình ảnh làm nổi bật vẻ đẹp mĩ lệ của Kiều, vẻ đẹp hoàn mĩ và sắc sảo ấy có sức quyến rũ lạ lùng, khiến cho thiên nhiên không thể dễ dàng chịu thua, chịu nhường mà phải nảy sinh lòng ghen ghét, đố kị. Đồng thời, qua chi tiết này, Nguyễn Du cũng ngầm báo hiệu số phận của Kiều sẽ gặp nhiều sóng gió, trắc trở. Không chỉ mang một vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành, Kiều còn là một cô gái thông minh và rất mực tài hoa. Cái tài của Kiều đạt tới mức lí tưởng theo quan niệm thẩm mĩ phong kiến, gồm đủ cả cầm, kì, thi họa. Đặc biệt nhất, tài đàn của nàng đã trở thành sở trường, năng khiếu vượt lên trên mọi người. Ở đây, tác giả đã đặc tả cái tài của Kiều để gợi ca cái tâm đặc biệt của nàng. Cung đàn "bạc mệnh" mà Kiều tự sáng tác nghe thật da diết, buồn thương, nói lên tiếng lòng của một trái tim đa sầu đa cảm. Như vậy, chỉ bằng mấy câu thơ trong đoạn trích, Nguyễn Du đã không chỉ miêu tả được vẻ đẹp hoàn mĩ và cái tài của Kiều mà còn dự báo trước được tương lai của nhân vật.

Viết một đoạn nêu cảm nhận của em về sắc đẹp của nhân vật Thuý Kiều trong những câu thơ dưới đây: Kiều càng sắc sảo mặn mà…. liễu hờn kém xanh ( Truyện Kiều – Nguyễn Du)

Thi hào Nguyễn Du đã khéo léo sử dụng biện pháp nghệ thuật đòn bẩy để miêu tả vẻ đẹp của Thuý Kiều sau khi ngợi ca vẻ đẹp của Thuý Vân. Từ “càng” nhấn mạnh vẻ “sắc sảo mặn mà” ở Thuý Kiều hơn hẳn Thuý Vân. Vân là em nhưng được nói đến trước thì ra bởi tác giả muốn lấy Vân làm nền cho vẻ đẹp nổi bật của Kiều. “Sắc sảo” và “mặn mà” đều có tác dụng vừa gợi tả nhan sắc, vừa gợi tả tính cách, tài trí. Nhắc đến nét đẹp của mĩ nhân xưa, ta thường nghĩ đến vẻ liễu yếu đào tơ tha thướt. Bởi vậy, sự "sắc sảo mặn mà" của Thuý Kiều hẳn là điều đặc biệt. Sử dụng hai từ láy đầy sức gợi "sắc sảo", "mặn mà" tác giả như muốn khắc sâu vào tâm trí người đọc vẻ đẹp nổi bật "khác thường" này của người con gái Vương Thuý Kiều. Nhan sắc của nàng được gợi tả bằng các hình ảnh mang tính ước lệ: thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu. Việc gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt “làn thu thuỷ" ý chỉ đôi mắt trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người. Nhưng làn nước mùa thu cũng gợi những thoáng buồn u ẩn nên điều đó còn thể hiện một tâm hồn tinh tế, có phần đa mang. Trong câu thơ “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”, khác với Thuý Vân, chúng lại báo trước một cuộc đời dông bão bị ghen ghét, đố kị, vùi dập của nhân vật Thúy Kiều.

Viết đoạn văn phân tích về vẻ đẹp của người con gái Thuý Vân trong đoạn trích Chị em Thuý Kiều của Nguyễn Du

Sau những câu thơ giới thiệu về hai chị em, ngòi bút Nguyễn Du lại có chiều hướng cụ thể hơn trong bức chân dung quý phái của Thuý Vân: “Vân xem trang trọng khác vời”. Hai chữ “trang trọng” trong câu thơ đã nói lên vẻ đẹp đài các, cao sang của Vân. Vẻ đẹp ấy của thiếu nữ được so sánh với những thứ cao đẹp trên đời:

“Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”

Chân dung của Vân được miêu tả một cách khá toàn vẹn từ khuôn mặt, nét mày, làn da, mái tóc đến nụ cười, tiếng nói. Vân có khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu như vầng trăng, có đôi lông mày sắc nét như con ngài, có miệng cười tươi thắm như hoa, giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngà ngọc và mái tóc của nàng bồng bềnh hơn cả những ángmây, làn da của nàng trắng hơn tuyết, sắc đẹp của Vân sánh với những nét kiều diễm, sáng trong của những báu vật tinh khôi đất trời. Tất cả toát lên vẻ đẹp trung hậu, êm dịu, đoan trang, quí phái. Vân đẹp hơn những gì mĩ lệ của thiên nhiên nhưng tạo sự hoà hợp, êm dịu "mây thua", "tuyết nhường". Với vẻ đẹp như thế, Vân sẽ có một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ và một tính cách thông dung, điềm đạm. Qua bức chân dung này, Nguyễn Du đã gửi tới những thông điệp về tương lai, cuộc đời chính bởi vậy mà bức chân dung Thúy Vân là chân dung mang tính cách số phận.

Viết đoạn văn giới thiệu về chị em Thúy Kiều

Trong gia đình nhà họ Vương có hai cô con gái đến tuổi cập kê, cô nào cũng xinh đẹp bội phần. Thúy Vân là em gái, có vẻ đẹp thật phúc hậu: khuôn mặt đầy đặn như vầng trăng đêm rằm, lông mày nở nang cân đối như đôi râu ngài, lời nói đoan trang, miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong trẻo như ngọc ngà, mái tóc dầy mượt mà như làn mây, nước da trắng ngần như tuyết. Vẻ đẹp của nàng đầy khả ái, phúc hậu, khiến thiên nhiên cảm mến và nhường nhịn cho nàng. So với em gái, Thúy Kiều về cả tài cả sắc có lẽ đều là phần hơn. Nàng có đôi mắt diễm lệ, long lanh, trong trẻo như làn nước mùa thu. Đôi lông mày thanh tú, yểu điệu như dáng núi mùi xuân. Ở nàng toát lên vẻ đẹp đầy quyến rũ và sắc sảo, rực rỡ và đầy cuốn hút, vượt ra khỏi mọi khuôn mẫu của thiên nhiên, khiến cho thiên nhiên cũng đố kị, tức tối mà "hờn", mà "ghen" với nàng. Về tài năng, Kiều đều thông thạo. Nàng thông minh bẩm sinh, có tài làm thơ vẽ “pha nghề ca hát đủ mùi”, tài đàn “ăn đứt”, âm luật giỏi đến mức “làu bậc”, còn sáng tác nhạc “một thiên bạc mệnh”- chính là sự ghi lại tiếng lòng của một trái tim đa sắc đa cảm. Vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp giữa sắc tài và tình. Đó quả là người con gái tuyệt sắc giai nhân và có tài năng thiên bẩm đáng trân trọng.

Danh sách đề thi phân tích tác phẩm Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều)

Đề 1: Phân tích tác phẩm Chị em Thúy Kiều chọn lọc hay nhất

Đề 2: Phân tích vẻ đẹp và dự đoán số phận của chị e Thúy Kiều

Đề 1: Phân tích tác phẩm Chị em Thúy Kiều chọn lọc hay nhất

"Truyện Kiều" của Nguyễn Du tác phẩm được coi là đặt nền móng cho ngôn ngữ văn học hiện đại của nước ta. Với Truyện Kiều có thể nói ngôn ngữ Việt Nam đã trải qua cuộc thay đổi về chất và đã tỏ rõ khả năng biểu hiện đầy đủ và sâu sắc. Thật vây, Truyện Kiều được coi là tác phẩm tiêu biểu của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.

Ở hai câu thơ đầu, thi nhân đã giới thiệu tới người đọc về hình ảnh hai cô con gái của Vương ông viên ngoại:

"Đầu lòng hai ả tố nga

...

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười. "

Thoạt đầu, người đọc mới chỉ hình dung ra hai thiếu nữ xinh đẹp như hai ả tố nga là Thúy vân và Thúy Kiều. Xét về vai vế, thứ bậc thì Thúy Kiều là chị còn em là Thúy Vân. Mỗi người mang một nét đặc trưng riêng tựa như hai loài hoa khác nhau, nhưng đều đẹp tuyệt mỹ, tỏa sắc và tỏa hương đến độ mười phân vẹn mười.

Vẻ đẹp của người em gái Thúy Vân hiện lên rõ nét từng đường nét, ngắn gọn trong bốn câu thơ tiếp theo

"Vân xem trang trọng khác vời

...

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da."

Nàng Vân mang vể đẹp mà khó có ai sánh kịp. Đó là vẻ đẹp đầy sự sang trọng, quý phái, đoan trang, xứng đáng là một thiếu nữ đài các. Nét đẹp của nàng Vân được họa nên bằng hình ảnh ước lệ tượng trưng: khuôn mặt thì tròn đầy phúc hậu như vầng trăng, đôi lông mày thì rậm rạp sắc nét. Tính cách nhã nhặn, ôn như, cười tươi như hoa nở, lời nói đều là ý vàng, ý ngọc. Vẻ đẹp đó đã đạt đến mức khiến sự vật xung quanh phải e thẹn, kính nể "mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da". Những hình ảnh nhân hóa "thua, nhường" phần nào đã dự đoán được về một cuộc sống êm đềm, thuận lợi của Thúy Vân.

Nếu miêu tả Thúy Vân vỏn vẹ trong 4 câu thì Nguyễn Du lại ưu ái dành hẳn 12 câu để miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều, đủ để nhận thấy tác giả có cảm tình thế nào với người con gái hồng nhan bạc mệnh này

"Kiều càng sắc sảo mặn mà

...

Sắc đành đòi một tài đành họa hai."

Vân đã đẹp đến thiên nhiên phải kiêng dè, thì Kiều còn đẹp chiếm phần hơn ưu thế. Người con gái ấy không chỉ đẹp vẻ đẹp ngoại hình mà còn có vẻ đẹp của trí tuệ. Nguyễn Du đẫ khai thác triệt để bút pháp ước lệ, các hình ảnh tượng trưng, đặc biệt tập trung vào đôi mắt "làn thu thủy để khắc họa sắc đẹp của Thúy Kiều. Từ đôi mắt ấy người ta có thể cảm nhận ra một tâm hồn đa sầu, đa cảm, giàu tình yêu thương của nàng. Bên cạnh đôi mắt như làn nước mùa thu, cặp lông mày cũng được ví như "nét xuân sơn", như dáng núi mùa xuân, giúp chúng ta liên tưởng đến đôi lông mày lá liễu, gọn mảnh, cong mang đến vẻ đẹp xuân sắc cho khuôn mặt. Đó chính là nét đẹp tuyệt hiếm có, biểu lộ tính cách nhu thuận, dịu dàng của người phụ nữ. Vẻ đẹp của nàng thuần khiết, nhưng lại khiến tự nhiên, khiến hoa, liễu cũng phải hờn ghen. Phải chăng số trời đã báo trước về cuộc sống mai sau của Thúy Kiều không được bình yên, hạnh phúc, ngược lại phải chịu nhiều bất hạnh và bi thương.

Về nhan sắc Thúy Kiều đã hơn Thúy Vân một bậc còn về tài năng lại còn giỏi giang hơn mấy phần:

"Thông minh vốn sẵn tính trời

...

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân."

Tài năng của Kiều đi ngược lại với các tiêu chuẩn lễ giáo bấy giờ, nàng vốn là thần đồng từ nhỏ, trí thông minh do trời phí. Thêm vào đó, những ngón nghề cầm, kì, thi, họa nàng đều thông thạo và giỏi giang. Đặc biệt là tài âm nhạc của nàng. Nàng có thể tự mình sáng tác nhạc, phổ nhạc, phổ âm, viết lên tiếng lòng của kẻ đa sầu mà cũng lắm bạc bẽo đau thương của nàng. Cũng bởi "chữ tài đi với chữ tai một vần".

Khép lại đoạn trích, Nguyễn Du mở ra một không gian sống khá giả, êm đềm của hai thiếu nữ:

"Phong lưu rất mực hồng quần

...

Tường đông ong bướm đi về mặc ai"

Xinh đẹp là thế, dù đã đến tuổi cập kê kiếm chồng nhưng Kiều và Vân luôn sống trong khuôn phép, gia giáo trướng rủ màn che, cứ chuyên tâm sống một đời êm đềm, hạnh phúc.

Phân tích chị em Thúy Kiều bước đầu làm nổi bật được tài năng, bứt lực của đại thi hào Nguyễn Du. Ông đã thành công khắc hoạ chân dung hai nhân vật một cách sống động và sắc nét qua thể thơ lục bát truyền thống, kết cấu tinh tế. Ngoài ra, bút pháp ước lệ tượng trưng, hình ảnh so sánh và nhân hóa đã khiến người đọc có những cảm xúc khó tả trước số phận chị em nàng Kiều.

Đề 2: Phân tích vẻ đẹp và dự đoán số phận của chị e Thúy Kiều

Nguyễn Du là một trong những tác giả lớn của nền văn học Việt Nam. Một trong những tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc nhất với bạn đọc có lẽ phải kể đến Truyện Kiều và đoạn trích Chị em Thúy Kiều.

Đoạn trích đã tập trung khắc họa vẻ đẹp, tài năng của chị em Thúy Kiều, cũng như dự cảm của Nguyễn Du về kiếp người tài hoa bạc mệnh.

Bốn câu thơ đầu là những khái quát chung nhất về chị em Thúy Kiều:

"Đầu lòng hai ả tố nga

...

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười"

Tác giả đã mượn lối nói ước lệ để giới thiệu về lai lịch và vị trí trong gia đình cũng như nét đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân. Hai người vốn là hai cô con gái của Vương ông, trong đó Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân. Mỗi người đều mang trong mình những vẻ đẹp riêng. Tuy vậy, vẫn có những điểm chung là hình ảnh "mai", "tuyết" gợi ra nét thanh cao, vẻ đẹp ngoại hình đẹp đẽ, duyên dág như cây mai còn tâm hồn thì trong trắng như tuyết. Một nét đẹp hoàn hảo từ ngoại hình đến tính cách, tâm hồn đều mười phân vẹn mười".

Đến bốn câu thơ tiếp theo, Nguyễn Du đã miêu tả đến vẻ đẹp của Thúy Vân:

"Vân xem trang trọng khác vời

...

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da"

Chỉ cần đọc đến đây thôi ta cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Thúy Vân là một vẻ đẹp trang trọng, một vẻ đẹp cao sang và quý phái. Với một loạt những hình ảnh so sánh và ước lệ, Vân hiện ra với khuôn mặt đầy đặn và phúc hậu, địu dàng. Giọng nói, nụ cười thì e thẹn, nhẹ nhàng và đầy đoan trang. Đặc biệt nhan sắc ấy phải khiến tạo hóa nhường, nhịn. Việc miêu tả ngoại hình của Thúy Vân như vậy như muốn dự báo trước về một cuộc đời yên bình và hạnh phúc của nàng.

Miêu tả vẻ đẹp của cô em trước để làm đòn bẩy cho cô chị. Luận về sắp đẹp, không ai có thể vượt qua được nàng. Luận về tài năng, thì nàng "có một không hai" trên đời. Vẻ đẹp "sắc sảo" về ngoại hình cũng như "mặn mà" về tính cách. Trước hết về vẻ đẹp ngoại hình không ai sánh được:

"Làn thu thủy nét xuân sơn

...

Một hai nghiêng nước nghiêng thành"

Đôi mắt trong veo tựa như làn nước mùa thu, đôi lông mày đẹp thanh thoát như nét núi mùa xuân. Vẻ đẹp của Kiều còn khiến thiên nhiên phải ghen tị "ghen", "hờn" - vẻ đẹp dường như đã vượt qua mọi chuẩn mực của thiên nhiên, có sức làm "khuynh quốc khuynh thành". Nghệ thuật nhân hóa "hoa ghen - liễu hờn" kết hợp với nói quá "nghiêng nước nghiên thành" được sử dụng nhằm khăcs họa nét đẹp ngoại hình của Kiều. Nhưng qua hình ảnh đó. tác giả cũng muốn dự báo về cuộc đời gặp nhiều bất hạnh của Kiều.

Không chỉ đẹp ngoại hình, Thúy Kiều còn rất mực tài năng:

"Sắc đành đòi một tài đành họa hai

...

Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân"

Thúy Kiều am hiểu cầm kì thi họa , nhưng đặc biệt là tiếng đà. Nàng thuộc lòng các cung bậc và đánh đàn thành thạo. Hơn thế nàng còn rất giỏi đánh đàn, nàng đánh cung "Bạc mệnh" làm cho người nghe phải đau khổ, sầu não. Bản đàn cất lên từ một trái tim đa sầu đa cảm. Dường như nó cũng ngầm báo hiệu cho một tương lai.

Bốn câu thơ cuối là khung cảnh cuộc sống của hai chị em

"Phong lưu rất mực hồng quần

....

Tường đông ong bướm đi về mặc ai"

Thúy Kiều và Thúy Vân vốn sống trong một gia đình giàu sang, quyền quý. Dù đã đến tuổi lấy chồng nhưng cả hai vẫn giữ gìn khuôn phép, sống một cuộc sống đúng chuẩn mực lễ giáo phong kiến. "Trướng rủ màn che" nămg chỉ một lối sống kín đáo, đó là lối sống của tiểu thư con nhà gia giáo, trong bốn bức tường, ít khi giao tiếp với bên ngoài. Cuộc sống luôn trong khuôn phép và giữ gìn mặc cho ngoài kia ong bướm lập lờ.

Như vậy, đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" người đọc đã thấy được vẻ đẹp cũng như dự đoán số mệnh tương lai của Thúy Kiều và Thúy Vân.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Soạn bài và văn mẫu Chị em Thúy Kiều (trích Truyện Kiều) |Văn mẫu lớp 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO