Kinh tế

Đắk Nông nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế 2024

Nguyễn Lương 02/09/2024 05:55

Kinh tế Đắk Nông cơ bản phát triển ổn định, nhưng có nhiều chỉ tiêu quan trọng dự kiến không đạt, đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành.

ADQuảng cáo

Những tín hiệu vui

Theo đánh giá, trong 8 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế của Đắk Nông tiếp tục duy trì ổn định. Một số nhà máy sản xuất công nghiệp trở lại hoạt động.

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trên đà phục hồi. Giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực tiếp tục tăng cao. Doanh thu từ hoạt động du lịch cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

img_1691-1-.jpg
Hoạt động xuất nhập khẩu tại Đắk Nông đang trên đà phục hồi

Môi trường đầu tư được cải thiện, lòng tin của doanh nghiệp với chính quyền Đắk Nông được nâng cao. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, bô xít đến tìm hiểu, đặt vấn đề với tỉnh. Mặc dù, chưa chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng khả năng đạt được rất cao. “Có 5 doanh nghiệp nộp hồ sơ về cho tỉnh, với tổng vốn đầu tư hơn 8 triệu USD. Sở KH-ĐT đang đẩy nhanh tiến độ chấp thuận chủ trương đầu tư. Nếu thuận lợi, đây được xem là tín hiệu vui để thu hút đầu tư về cho tỉnh”, Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh thông tin.

trao-chung-nhan-dau-tu-1-90dbab94d28a9622170841249664ec6f(1).jpeg
Đắk Nông trao chứng nhận đầu tư cho nhiều doanh nghiệp

Một tín hiệu vui đến với Đắk Nông nữa đó là Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đã được Quốc hội thông qua. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 2 tỉnh Bình Phước- Đắk Nông phối hợp chặt chẽ.

Từ nay đến cuối 2024, phấn đấu khởi công được tuyến cao tốc này. Nếu khởi công nhanh sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác tăng tốc.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 14.900 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 544 triệu USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ. Thu ngân sách thực hiện 1.690 tỷ đồng, đạt 51,23% dự toán HĐND tỉnh. Toàn tỉnh có 65 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 12% so với cùng kỳ.

Điểm nghẽn cần khơi thông

Mặc dù, tình hình kinh tế có những tín hiệu vui, tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng của Đắk Nông vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Theo dự kiến, nếu không quyết tâm, quyết liệt, đến cuối năm 2024, Đắk Nông có 3/11 chỉ tiêu kinh tế không đạt kế hoạch đề ra.

img_7480(1).jpg
Tăng trưởng kinh tế GRDP Đắk Nông năm 2024 có nguy cơ không đạt

Trước hết, về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) trong năm 2024, Đắk Nông phấn đấu đạt 6,55%. Tuy nhiên, theo tính toán của các đơn vị liên quan, đến cuối năm 2024, GRDP Đắk Nông chỉ đạt 4,18%, thấp hơn 2,37% so với kế hoạch đề ra.

Về chỉ tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội cũng có nguy cơ không đạt. Theo kế hoạch, trong năm 2024, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn thực hiện trên 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dựa vào tình hình thực tế hiện nay, đến cuối năm 2024, tỉnh chỉ thực hiện khoảng 19.030 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch.

Một chỉ tiêu quan trọng có nguy cơ không đạt nữa là tổng thu ngân sách Nhà nước. Đến hết tháng 7/2024, Đắk Nông mới chỉ thực hiện 1.690 tỷ đồng, đạt 51,23% dự toán HĐND tỉnh. Với đà này, đến cuối năm 2024, Đắk Nông chỉ thực hiện được khoảng 2.645 tỷ đồng, đạt 86% dự toán đề ra.

Thu ngân sách trong những tháng đầu năm không đạt kỳ vọng đề ra
Thu ngân sách trong những tháng đầu năm không đạt kỳ vọng đề ra

Liên quan đến chỉ tiêu về thu ngân sách, tại phiên họp thành viên UBND tỉnh diễn ra ngày 30/7/2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, thu ngân sách không đạt một phần do nguyên nhân chủ quan. “Chủ quan là do tất cả chưa thực sự quyết liệt, chưa thực sự tập trung. Vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể từng sở, ngành, đơn vị, địa phương. Nếu thu ngân sách không đạt sẽ kéo theo nhiều lĩnh vực khác”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định.

Ngoài ra, những tháng đầu năm, một số dự án đầu tư trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Trước mắt, những vướng mắc đó chưa thể có hướng xử lý dứt điểm. Đây là nguyên nhân làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Một khi đầu tư công chậm tiến độ, tăng trưởng GRDP sẽ đạt thấp.

Ngoài ra, nhiều vướng mắc trong cơ chế, chính sách đang hiện hữu khi triển khai các dự án lớn đầu tư vào tỉnh như: dự án điện phân nhôm, các dự án điện gió.

Chưa kể, nguồn lực giải quyết tình trạng dân di cư tự do, thiệt hại do thiên tai đã được nhận diện, báo cáo xem xét, xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tập trung cao độ

Thực tế, các hoạt động kinh tế đang diễn ra, đòi hỏi Đắk Nông phải thực sự quyết tâm, quyết liệt mới có thể hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, các sở, ngành, địa phương xác định được những nút thắt để tập trung tháo gỡ. Nhiều lĩnh vực cần được chỉ ra rõ ràng để tập trung các giải pháp: thu ngân sách, thực hiện quy hoạch, giải ngân vốn đầu tư….

Về giải pháp thu ngân sách, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến nhấn mạnh, trước thực tế đang gặp nhiều khó khăn, tỉnh sẽ thực hiện cơ chế “thắt lưng buộc bụng”. Các địa phương tích cực tăng thu, giảm chi.

img_6723(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười kiểm tra Dự án đường Đạo Nghĩa- Quảng Khê (giai đoạn 2)

Về vấn đề quy hoạch, hiện đang gặp nhiều vướng mắc. Nếu không tháo gỡ được vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch sẽ có nhiều điểm nghẽn đối với nhiều lĩnh vực khác.

“Các sở, ngành, địa phương báo cáo UBND tỉnh những hoạch định, chiến lược về triển khai quy hoạch của đơn vị mình. Trên cơ sở quy hoạch chung, khó khăn ở đâu báo cáo ngay UBND tỉnh. Tránh tình trạng đụng đến lĩnh vực nào cũng vướng quy hoạch”, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu tại sao quy hoạch chung đã có từ lâu, nhưng triển khai vẫn chậm. Nếu khó quá tỉnh sẵn sàng mời các chuyên gia về để hướng dẫn triển khai. Bởi vì, một khi vướng quy hoạch là vướng rất nhiều lĩnh vực khác như: thu hút đầu tư, sử dụng đất, đấu giá tài sản công, phát triển kinh tế-xã hội…

Về giải ngân vốn đầu tư công, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố không còn cách nào khác là phải quyết tâm, quyết liệt đến cùng. Trường hợp nào không giải ngân được, Sở KH-ĐT tham mưu linh hoạt để điều chuyển dự án khác. Riêng các chương trình mục tiêu quốc gia, các đơn vị linh hoạt xử lý điều chuyển vốn.

Theo Sở KH-ĐT, trong những tháng cuối năm, Đắk Nông tập trung vào nhiều giải pháp như: đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; rà soát thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách đã được cấp chủ trương đầu tư hiện đang gặp vướng mắc; đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO