Kinh tế

Đắk Nông trông ngóng con đường ước mơ, nghĩa tình

Lê Phước 03/09/2024 05:12

Người dân kỳ vọng cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ sớm triển khai, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội phát triển.

ADQuảng cáo

Đồng thuận và mong sớm thành hiện thực

Sinh ra và lớn lên tại thôn Quảng Lợi, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, anh Hồ Minh Tài không khỏi tự hào trước sự thay đổi mạnh mẽ của quê hương mình. Từ một thôn có điều kiện kinh tế khó khăn, hiện cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông ngày càng khang trang hơn.

Những trục đường trong thôn, kết nối với xã, huyện đã được nâng cấp, mở rộng và dễ đi hơn. Đời sống của người dân địa phương cũng nhờ đó mà có thêm sự thay đổi mạnh mẽ.

Trong ký ức của nhiều người dân Quảng Lợi, hình ảnh chợ phiên cách đây 20 - 30 năm vẫn còn y nguyên. Khi đó, muốn mua hàng hóa phục vụ sinh hoạt hàng ngày, người dân thường chờ đến những phiên chợ được tổ chức 1 tuần/lần ở trung tâm xã. Còn muốn đến trung tâm huyện Đắk R’lấp hay tỉnh, thành phố khác là cả một chặng đường gian nan.

Anh Tài chia sẻ: Gia đình tôi ở đây lâu năm rồi nên phải chịu cảnh lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa khô. Nhưng gần đây, đường sá đã thuận lợi hơn nhiều. Sắp tới có cao tốc đi qua xã thì việc đi lại, thông thương hàng hóa, đi khám chữa bệnh… của người dân sẽ thuận lợi hơn nhiều.

a1 IMG_5796
Người dân xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'lấp phấn khởi và ủng hộ việc đầu tư cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

Gia đình ông Vũ Thành Đoan, ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp cũng bày tỏ sự phấn khởi với thông tin sắp có cao tốc đi qua xã. Theo ông Đoan, cách đây chưa lâu, chính quyền địa phương xuống thông báo về việc sắp có cao tốc đi qua. Ban đầu, người dân địa phương chưa có nhiều quan tâm vì nghĩ rằng điều đó quá xa xỉ.

Nhưng gần đây, thông tin đại chúng liên tục đưa tin về việc Đắk Nông đã được Trung ương đồng ý cho làm cao tốc nối với Bình Phước. Người dân địa phương rất vui mừng, đồng thuận bàn giao mặt bằng và mong cao tốc sớm triển khai.

Cuối tháng 6/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Tuyến cao tốc này sẽ được khởi công cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027.

Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) là dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Cao tốc có tổng chiều dài 128,8km, trong đó đoạn đi qua Đắk Nông dài 27,8km và đi qua Bình Phước 101km.

Thong tin cao toc
Một số thông tin cơ bản về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Trần Công Dũng, cao tốc dự kiến đi qua 6 xã của huyện Đắk R’lấp với chiều dài khoảng 27,8km. Cao tốc là ấp ủ, là niềm mơ ước của chính quyền và người dân địa phương và nhận được sự đồng thuận rất cao.

Kỳ vọng lớn cho Đắk Nông

Gia đình anh Trịnh Văn Hùng, ở Bình Dương có người thân ở TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Vào mỗi dịp lễ, tết, gia đình anh Hùng thường lên nhà người thân chơi, ở lại lưu trú nhiều ngày ở Đắk Nông.

Theo anh Hùng, Đắk Nông có khí hậu mát mẻ, nhiều khoảng xanh và còn nhiều không gian để phát triển. Điều này những đô thị công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… hiếm có. Đây là địa điểm lý tưởng để du khách đến Đắk Nông tham quan, nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, hiện đường giao thông đến Đắk Nông còn khá khó khăn. Mặc dù khoảng cách từ Bình Dương lên Đắk Nông chỉ khoảng 200km nhưng thường phải đi hết 4 - 5 tiếng đồng hồ. Đường Hồ Chí Minh đã nâng cấp, mở rộng nhưng hiện phương tiện đông nên không thể đi nhanh được.

anh duong ho chi minh 4
Đường Hồ Chí Minh (Trong ảnh là đoạn qua huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) là tuyến đường huyết mạch của Tây Nguyên với lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng

Anh Hùng chia sẻ: Chúng tôi rất mừng khi nghe tin sắp có cao tốc nối Bình Phước với Đắk Nông. Nếu được đầu tư cao tốc, Đắk Nông chắc chắn sẽ là điểm đến của nhiều du khách và cả những nhà đầu tư.

Dù không phải là địa phương có cao tốc đi qua nhưng nhiều người dân ở các huyện, thành phố của Đắk Nông rất quan tâm tới cao tốc. Nhiều người kỳ vọng cao tốc sẽ thực sự trở thành động lực to lớn để thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả tỉnh phát triển.

Chị Nguyễn Thị Hằng, ở thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil chia sẻ: Cách đây gần 10 năm, đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, cải tạo đã tạo ra động lực to lớn cho Đắk Nông phát triển. Người dân chúng tôi rất kỳ vọng cao tốc cũng sẽ như vậy, thậm chí động lực to lớn hơn.

Gia đình chị Phạm Thị Lan, ở TP. Gia Nghĩa cũng kỳ vọng cao tốc sẽ giúp cho thành phố nói riêng, cả tỉnh nói chung ngày càng phát triển hơn. “Khi có du lịch, dịch vụ, thương mại gia tăng thì Gia Nghĩa kinh tế sẽ sôi động hơn. Người dân có thêm cơ hội tăng thu nhập và cả cơ hội việc làm”, chị Lan chia sẻ.

Ông Y Quang BKrông là người dân tộc M’nông, sinh ra và lớn lên ở vùng đất Đắk Nông. Ông Y Quang BKrông đã tham gia nhiều chức vụ công tác và hiện nay đang là Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông.

Là người con của Đắk Nông, ông Y Quang BKrông cùng đồng bào các dân tộc ở Đắk Nông đã trải qua thời gian dài với nhiều thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông. Khó khăn về giao thông khiến cho Đắk Nông không phát huy được tiềm năng, lợi thế của mình. Kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh còn khiêm tốn và đời sống của một bộ phận người dân vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

anh duong ho chi minh 2
Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được kỳ vọng sẽ phá thế độc đạo của đường Hồ Chí Minh, tạo ra động lực to lớn cho Tây Nguyên

Theo ông Y Quang BKrông, giữa Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung với vùng Đông Nam Bộ có mối quan hệ nghĩa tình. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, người dân Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đã có nhiều hi sinh, đóng góp chung cho nhiệm vụ giải phóng dân tộc.

Nhưng hiện đời sống của người dân Tây Nguyên còn gặp nhiều khó khăn so với vùng Đông Nam Bộ. Việc đi lại, thông thương hàng hóa của Tây Nguyên nói chung, Đắk Nông nói riêng còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, người dân Tây Nguyên rất kỳ vọng sẽ có 1 tuyến đường cao tốc giúp việc giao thương nhanh chóng và thuận lợi hơn, tạo ra động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội. “Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) là “con đường mơ ước” của Đắk Nông và cả Tây Nguyên. Con đường này sẽ giúp lưu thông thuận lợi, khai thác tiềm năng, lợi thế của khu vực. Cao tốc sẽ là con đường chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh”, ông Y Quang BKrông chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông trông ngóng con đường ước mơ, nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO