Ðắk Song củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Vũ Trang| 20/02/2014 10:19

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, huyện Đắk Song đã triển khai nhiều hoạt động nhằm củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế, từng bước đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh tuyến cơ sở.

ADQuảng cáo

Theo đó, huyện đã xây dựng kế hoạch đầu tư một cách đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị y tế, thuốc men, phương tiện, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn dân cư. Đến nay, hầu hết các trạm y tế xã, thị trấn đã được đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị, phục vụ việc khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức y tế cơ sở cũng luôn được chú trọng. Toàn huyện có 57 cán bộ y tế đang công tác tại 9 trạm y tế xã, thị trấn; trong đó, 4 trạm y tế xã đã có bác sĩ, 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi, có cán bộ phụ trách dược, y học cổ truyền.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đắk Môl luôn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Để tăng cường nguồn nhân lực cho tuyến cơ sở, ngành Y tế huyện cũng đã cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ sở y tế tuyến trên. Trong năm qua, ngành đã cử đi đào tạo 1 thạc sĩ, 4 bác sĩ đa khoa, 1 dược sĩ đại học, 2 cử nhân y tế công cộng.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, với việc chú trọng xây dựng và củng cố hệ thống y tế cơ sở, nên công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến đáng kể; số lượt người dân đến khám, chữa bệnh tại các trạm y tế ngày càng tăng. Trong năm 2013, toàn huyện có hơn 50.000 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã, trong đó, có gần 500 lượt bệnh nhân điều trị nội trú.

Công tác phòng, chống dịch và các bệnh truyền nhiễm cũng được triển khai một cách chủ động, tích cực. Tỷ lệ người dân mắc các bệnh truyền nhiễm giảm đáng kể, nhất là các bệnh sốt rét, tiêu chảy và tay-chân-miệng. Ngoài ra, nhiều chương trình y tế khác như tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tai nạn thương tích… cũng được duy trì thường xuyên, hiệu quả.

Đơn cử như tại Trạm Y tế xã Đắk Môl, với việc được trang bị nhiều thiết bị y tế như máy siêu âm, máy điện tim, máy châm cứu, kính hiển vi…đã trở thành một trong những “địa chỉ” khám, chữa bệnh tin cậy của người dân trên địa bàn. Chỉ riêng trong năm 2013, có gần 5.400 lượt người dân đến khám, chữa bệnh tại trạm. Ngoài khám, chữa bệnh, đội ngũ cán bộ y tế còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể và người dân trên địa bàn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó, trong năm qua, trên địa bàn xã chỉ ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết và 2 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy, không phát hiện trường hợp nào mắc các bệnh truyền nhiễm khác.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng Trạm Y tế xã Đắk Môl cho biết: “Được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, trạm đã có nhiều điều kiện hơn trong việc khám, chữa bệnh cho người dân, giảm đáng kể áp lực bệnh nhân cho tuyến trên”.

Theo ông Phan Ngọc Quý, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song thì hiện tại, khó khăn lớn nhất trong việc củng cố mạng lưới y tế cơ sở tại địa phương là nguồn nhân lực. Vì vậy, cùng với việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế hiện có, huyện sẽ tích cực cử đi đào tạo để bổ sung thêm nguồn nhân lực cho các trạm y tế. Ngoài ra, huyện cũng đang tiến hành rà soát và phân bổ lại các trang thiết bị một cách hợp lý để phát huy hiệu quả nguồn lực ở các trạm y tế, từng bước nâng cao tỷ lệ trạm y tế đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Song củng cố mạng lưới y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO