Ðắk Glong từng bước xây dựng một nền hành chính vì dân

18/09/2013 09:43

Thời gian qua, huyện Ðắk Glong đã đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC), xem đây là một trong những cơ sở, động lực để xây dựng một nền hành chính vì dân...

Thời gian qua, huyệnÐắk Glong đã đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC), xem đâylà một trong những cơ sở, động lực để xây dựng một nền hành chính vì dân.



Cánbộ bộ phận “một cửa” huyện Đắk Glong hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân


Rút kinh nghiệm từthực tiễn triển khai công tác CCHC giai đoạn 2000-2010, năm 2011, UBND huyệnÐắk Glong đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp thảo luận, lấyý kiến các đơn vị liên quan để thống nhất, xây dựng kế hoạch CCHC giai đoạn2011-2015.

Trên cơ sở đó, ngoàiviệc thực hiện đồng bộ nội dung CCHC tổng thể giai đoạn 2011-2020 của Chính phủvà tỉnh, huyện đã tập trung vào một số lĩnh vực như cải cách thể chế, thủ tụchành chính, bộ máy nhà nước và từng bước hiện đại hóa nền hành chính công.

Theo đó, đối với cảicách thể chế, huyện đã từng bước nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành cácvăn bản quy phạm pháp luật mang tính hiệu lực, hiệu quả cao, đúng với tinh thầnđơn giản hóa thủ tục hành chính. Trên cơ sở rà soát các văn bản quy phạm phápluật, huyện đã có những sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các quy định,hướng dẫn có liên quan trong các văn bản hiện hành thuộc thẩm quyền.

Huyện cũng đã kiếnnghị cấp có thẩm quyềnbãi bỏ 14 thủ tụchành chính trên các lĩnh vực không còn phù hợp, cản trở đến phát triển chung,ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân; đồng thời thường xuyên cập nhật cácthủ tục hành chính mới ban hành để phục vụ công tác quản lý, thực thi nhiệm vụ.Hiện nay huyện đã công khai 140 thủ tục hành chính đối với cấp huyện, 133 thủtục hành chính đối với cấp xã để cá nhân, doanh nghiệp tiện lợi trong việc thamkhảo, phục vụ nhu cầu giao dịch.

Trong công tác cảicách tổ chức bộ máy, huyện cũng thường xuyên chỉ đạo phòng, ban chuyên môn ràsoát vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức để kịp thờiquản lý, luân chuyển, điều động vị trí công tác phù hợp. Chỉ tính từ đầu năm2013 đến nay, huyện đã luân chuyển 7 cán bộ địa chính cấp xã, thị trấn, 10 cánbộ kế toán đủ 3 năm công tác tại một đơn vị…

Nổi bật nhất có thể kểđến việc áp dụng mô hình “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết thủtục hành chính cho người dân. Mặc dù điều kiện về cơ sở vật chất của các xãtrên địa bàn còn khó khăn, nhưng hiện 7/7 xã, thị trấn của huyện đã đưa vào ápdụng cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hànhchính.

Huyện đã mạnh dạn đưalĩnh vực đất đai, địa chính vào cơ chế “một cửa” liên thông áp dụng cho 100%xã, thị trấn trên địa bàn. Ðây được xem là bước đột phá để huyện từng bước xâydựng nền hành chính công vì dân phục vụ. Nếu như trước đây, để giải quyết thủtục trong lĩnh vực đất đai, người dân ở các xã cách xa trung tâm phải nhiều lầnđi đến nhiều nơi để hoàn thành thủ tục thì nay họ chỉ cần đến “một cửa” liênthông ở xã thực hiện các thủ tục và sau đó đến lấy kết quả.

Theo UBND huyện ÐắkGlong, từ đầu năm 2013 đến nay, bộ phận “một cửa” và “một cửa” liên thông haicấp trên địa bàn đã đăng ký khai sinh cho 739 trường hợp; đăng ký kết hôn cho100 cặp vợ chồng;chứng thực 9.536trường hợp với 21.354 bản sao và tiếp nhận, giải quyết trên 1.000 hồ sơ giaodịch đất đai cho các tổ chức, cá nhân.

Nhìn chung, các thủtục hành chính cơ bản được cán bộ giải quyết đúng quy trình, đảm bảo đúng thờihạn theo quy định, tạo được sự hài lòng từ phía người dân. Ðể từng bước đáp ứngnhu cầu thực tiễn, cuối năm 2012, huyện đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đểxây dựng, vận hành cơ chế “một cửa” liên thông điện tử theo hướng hiện đại tạiUBND huyện để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ðược biết, hiện môhình này đang được đầu tư “phần cứng” tức hạ tầng cơ sở, máy móc, trang thiếtbị và huyện cũng chuẩn bị cử cán bộ đi học tập, tiếp nhận chuyển giao công nghệđể đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

Trong quá trình triểnkhai thực hiện chương trình, kế hoạch CCHC, huyện cũng thường xuyên quan tâmtới công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những bất cập phát sinhnhằm đôn đốc các địa phương khắc phục, đảm bảo giao dịch hành chính thông suốt,tạo thuận lợi nhất cho mọi cá nhân, tổ chức.

Bài, ảnh:Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Glong từng bước xây dựng một nền hành chính vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO