Ứng dụng các giải pháp tiết kiệm nước chăm sóc cây trồng

Thanh Nga| 13/03/2015 09:39

Chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn 2, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) hiện có gần 10 ha hồ tiêu. Trước đây, mỗi khi tưới nước cho vườn hồ tiêu là gia đình chị phải huy động từ 3-5 lao động kéo và rải ống đi dọc các lô và đến 3-4 ngày sau mới bắt tay vào tưới được. Khi tưới xong, gia đình lại mất chừng ấy ngày công để cuộn ống lại.

ADQuảng cáo

Chị Hiền cho biết: “Gia đình tôi phải chia ra thay ca để tưới, mỗi ca từ 7-8 tiếng đồng hồ cầm ống và trung bình mỗi hecta cũng mất khoảng 2 ngày mới xong. Việc tưới trực tiếp vào hố cây hồ tiêu vừa làm cho rễ cây bị ảnh hưởng vừa rất hao nước mà công tưới cũng rất vất vả. Thấy cách tưới này vừa tốn nước, mất công lại ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và nguồn nước thì ngày càng khan hiếm nên 2 năm nay, gia đình tôi đã đầu tư hệ thống béc để tưới. Gia đình đã lắp hệ thống đường ống tưới cố định dưới mặt đất và đi dọc các lô nên giờ thì chỉ cần  đóng điện và tưới nước là được. Trong mùa khô này, mỗi héc ta gia đình tưới từ 3-5 đợt, mỗi đợt chỉ cần tưới khoảng 4-5 giờ. Tính ra một đợt tưới, mỗi héc ta tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng, lượng nước trữ ở hồ được duy trì và cây không bị ảnh hưởng”.

Nhiều nông dân và doanh nghiệp đã sử dụng béc tưới tiết kiệm nước

Tại Công ty TNHH Bảo Quốc An Khang ở xã Đắk Sin (Đắk R’lấp), đơn vị cũng đã sử dụng hệ thống tưới phun sương chăm sóc cho gần 10 ha cây dược liệu. Ở vào vị trí đất trong vùng thiếu nước tưới nên công ty đã chọn giải pháp này để tiết kiệm nước. Theo tính toán của công ty thì do đặc điểm cây dược liệu phải trồng theo luống nên việc sử dụng tưới phun sương sẽ giúp cho cây hấp thụ vừa đủ đất thấm nước, không bị dẹ như tưới trực tiếp mà sẽ tươi xốp.

Còn ở Hợp tác xã Nông lâm nghiệp, Thương mại, Dịch vụ Tia Sáng (Gia Nghĩa) thì ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật tưới tiết kiệm nước để chăm cây trồng. Hợp tác xã đang sử dụng màng phủ nông nghiệp tại các diện tích trồng dưa leo và cây dược liệu.

ADQuảng cáo

Theo bà Phạm Thị Quê, Giám đốc Hợp tác xã thì giải pháp sử dụng màng phủ nông nghiệp vừa có tác dụng giữ ẩm cho cây vừa chống cỏ mọc, chống sâu bệnh hại cũng như côn trùng phá hoại và giảm khả năng bốc hơi của phân bón. Mùa nắng mặt đất có màng phủ ngăn cản sự bốc hơi, giữ độ ẩm tốt, đỡ công tưới nước. Bên cạnh đó, một số diện tích trồng rau được Hợp tác xã trồng trong nhà lồng cũng đã tiết kiệm được từ 30 - 50% nước tưới.

Tại các vùng trồng khoai lang Nhật Bản để cung cấp dây giống, hợp tác xã sử dụng phương pháp tưới béc. Nhờ tưới béc mà vườn khoai lang giống không bị dập, phát triển tốt. Hàng tuần, hợp tác xã đều phải tưới cho vườn khoai lang giống nên sử dụng tưới béc sẽ tiết kiệm được công lao động.

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp, Thương mại, Dịch vụ Tia Sáng sử dụng màng phủ nông nghiệp để trồng dưa leo

Với ưu điểm nổi bật của công nghệ tưới tiết kiệm nước là ít tốn nước, quản lý vận hành đơn giản và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm công tưới và đây cũng là giải pháp thuận tiện cho việc cơ giới hóa, tự động hóa, hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh ta đã sử dụng hệ thống tưới béc, tưới phun sương để chăm sóc cho cây cà phê, hồ tiêu và dùng màng phủ nông nghiệp trồng rau... Việc sử dụng các giải pháp tưới tiết kiệm nước này cũng là góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nước đang ngày càng cạn kiệt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng các giải pháp tiết kiệm nước chăm sóc cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO