Tuyên án Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc cùng 4 lãnh đạo Công ty Kiểm toán và Kế toán

28/03/2024 05:00

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh, bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con ruột bị cáo Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) bị tuyên phạt 3 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Đỗ Anh Dũng phải bồi thường toàn bộ số tiền hơn 8.600 tỷ đồng mà các nhà đầu tư đã mua trái phiếu Tân Hoàng Minh.

ADQuảng cáo
Tuyên án Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc cùng 4 lãnh đạo Công ty Kiểm toán và Kế toán- Ảnh 1.
Hội đồng xét xử tại phiên sơ thẩm.

Sau nhiều ngày nghị án phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và 14 bị cáo đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 8.600 tỷ đồng, chiều muộn 27/3, HĐXX TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với các bị cáo.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh, bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con ruột bị cáo Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) bị tuyên phạt 3 năm tù.

HĐXX khẳng định, bị cáo Đỗ Anh Dũng có vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt từ những hành vi đầu tiên đến hành vi sử dụng số tiền chiếm đoạt được của các nhà đầu tư nên cần áp dụng hình phạt cao nhất.

Bị cáo Đỗ Hoàng Việt thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên cũng là cha ruột nên có vai trò giúp sức tích cực. Tuy nhiên, bị cáo Việt tích cực khai nhận hành vi phạm tội và hoàn toàn làm theo chỉ đạo của bị cáo Dũng nên cần áp dụng hình phạt thấp hơn.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh là công ty gia đình, 9 cán bộ của Tập đoàn thực chất chỉ là người làm công ăn lương, không có quyền hành, chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Đỗ Anh Dũng và cũng không được hưởng lợi nên được xét là những đồng phạm giúp sức, có vai trò sau bị cáo Đỗ Hoàng Việt.

Những khó khăn về tài chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh thể hiện từ đầu năm 2022, khi bị cáo Đỗ Anh Dũng chỉ đạo bị cáo Đỗ Hoàng Việt tìm cách huy động vốn. Việt đề xuất và được cha chấp thuận phương án phát hành trái phiếu thông qua các công ty thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Các báo cáo tài chính được bị cáo Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa để các công ty đủ điều kiện phát hành, sau đó ký các hợp đồng thực hiện dự án hợp tác không có thật để lấy lòng tin của nhà đầu tư.

Từ đó, hơn 90 triệu trái phiếu trị giá hơn 10.000 tỷ đồng được được bán lại cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh bằng cách “chạy dòng tiền khống”, để Tập đoàn sau đó chia nhỏ kỳ hạn, bán lại cho nhân dân thu 14.000 tỷ đồng.

Trong số tiền này, hơn 5.000 tỷ đồng được Tập đoàn Tân Hoàng Minh dùng để lấy người mua sau trả cho người mua trước. Do đó, số tiền các bị cáo chiếm đoạt được tòa xác định là hơn 8.600 tỷ đồng và đã được khắc phục toàn bộ trước khi phiên tòa diễn ra.

Quá trình xét xử công khai tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng 14 bị cáo đồng phạm đều thành khẩn nhận tội nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận thấy, theo quy định thì các bị cáo trong vụ án đều phải liên đới bồi thường thiệt hại, nhưng thực tế số tiền thu được đều đưa về Tập đoàn Tân Hoàng Minh, do bị cáo Đỗ Anh Dũng chỉ đạo sử dụng nên các bị cáo khác không liên quan.

Do vậy, HĐXX tuyên buộc Đỗ Anh Dũng phải bồi thường toàn bộ hơn 8.600 tỷ đồng cho 6.630 bị hại. Số tiền 900 triệu đồng, các bị cáo khác đã nộp là tình tiết giảm nhẹ cho họ nên HĐXX tuyên tịch thu xung công quỹ Nhà nước.

Tại phiên tòa, một số bị hại yêu cầu bị cáo Đỗ Anh Dũng phải trả tiền lãi hoặc chi phí khác. Bị cáo Đỗ Anh Dũng cũng đồng ý trả tiền lãi cho người mua trái phiếu trước thời điểm bị cáo bị khởi tố.

Về vấn đề này, HĐXX xác định, đây là vụ án hình sự nên HĐXX không có căn cứ xem xét việc tính lãi hoặc thiệt hại khác không liên quan. Bị cáo Đỗ Anh Dũng nói sẽ trả lãi cho người mua trái phiếu Tân Hoàng Minh là việc tự nguyện của bị cáo, không thuộc thẩm quyền giải quyết trong vụ án này, nếu bị hại có yêu cầu sẽ được giải quyết trong vụ án khác.

Tuyên án Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc cùng 4 lãnh đạo Công ty Kiểm toán và Kế toán- Ảnh 2.
Phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng và đồng phạm.
ADQuảng cáo

Mức án đối với 13 bị cáo khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”:

Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 24 tháng tù.

Hoàng Quyết Chiến (Quyền Phó Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 30 tháng tù.

Lê Thị Mai (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 30 tháng tù cho hưởng án treo.

Vũ Lê Vân Anh (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 30 tháng tù.

Nguyễn Văn Khẩn (Phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm Tài chính - Kế toán Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 30 tháng tù cho hưởng án treo.

Trần Hồng Sơn (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 24 tháng tù.

Nguyễn Khoa Đức (Trợ lý Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Giám đốc Công ty Cung điện Mùa Đông) 24 tháng tù.

Phùng Thế Tính (Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 30 tháng tù.

Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ngôi Sao Việt) 24 tháng tù.

Bùi Thị Ngọc Lân (Giám đốc Công ty Kiểm toán và Kế toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc) 24 tháng tù.

Lê Văn Dò (Tổng Giám đốc Công ty Kiểm toán và Kế toán Hà Nội) 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Phan Anh Hùng (nguyên Phó Giám đốc Công ty Kiểm toán và Kế toán Hà Nội, Chi nhánh Sài Gòn) 18 tháng tù cho hưởng án treo.

Nguyễn Thị Hải (Phó Tổng Giám đốc Công ty Kiểm toán và Kế toán Hà Nội) 19 tháng tù cho hưởng án treo./.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/tuyen-an-chu-tich-tong-giam-doc-pho-tong-giam-doc-cung-4-lanh-dao-cong-ty-kiem-toan-va-ke-toan-119240328022829827.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc cùng 4 lãnh đạo Công ty Kiểm toán và Kế toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO