Pháp luật

Cái giá của "việc nhẹ lương cao" ở Thái Lan

Hoàng Thanh - M.Q 25/04/2024 06:02

Nhiều nạn nhân ở huyện Cư Jút (Đắk Nông) bị lừa sang Thái Lan kể lại hành trình cay đắng mà họ phải nếm trải nơi đất khách, quê người.

ADQuảng cáo

Giữa cái nắng oi bức của cao điểm mùa khô năm 2024, chúng tôi tham gia cùng đoàn công tác của Công an huyện Cư Jút đến thăm hỏi, động viên gia đình vợ chồng ông V.V.L (SN 1977), trú tại thôn 19, xã Đắk D'rông, huyện Cư Jút.

Ông L là một trong số nhiều nạn nhân ở huyện Cư Jút bị lừa sang Thái Lan theo lời dụ dỗ "việc nhẹ lượng cao". Sau khi bị kẻ xấu lừa phỉnh, ông bán hết đất đai, nhà cửa, ruộng vườn đi theo ảo vọng về một cuộc sống sung sướng mà kẻ xấu vẽ ra.

o-nho-1-.jpg
Gia đình ông V.V.L đang tả túc bên trong ngôi nhà tạm bợ mượn của người thân

Hiện ông đang tá túc cùng người mẹ già và con cháu trong căn nhà ọp ẹp, dột mái của một người thân cho mượn tại thôn 20, xã Đắk D'rông.

Kể về những tháng ngày cơ cực ở nơi đất khách, quê người, ông L cho biết: Khoảng tháng 6/2023, có một đối tượng người Việt Nam đang ở Bangkok (Thái Lan) kết bạn, làm quen với ông thông qua mạng xã hội facebook.

Qua các lần nói chuyện, người này cho biết, bên Thái Lan có nhiều việc làm, làm ăn dễ dàng. Người này vẽ ra viễn cảnh "việc nhẹ, lương cao", nhanh chóng làm giàu và nếu ở lâu sẽ được đi định cư ở nước thứ ba.

"Tin vào những lời đường mật, gia đình tôi và người con trai đầu đã bán hết nhà cửa, tài sản, ruộng, vườn tược được gần 1,2 tỷ đồng. Tháng 11/2023, gia đình tôi và gia đình người con trai đầu gồm 12 người cả già lẫn trẻ thuê xe ra Hà Tĩnh rồi làm các thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan”, ông L kể lại.

Theo ông L, khi tới Bangkok, gia đình ông mới thật sự vỡ mộng khi mọi thứ không như những lời đường mật mà các đối tượng vẽ ra trước đó.

Gia đình ông đi thuê phòng trọ chật chội, hôi hám để ở. Tiền thuê phòng mỗi tháng khoảng 6 triệu đồng và phải đặt tiền cọc cho chủ nhà 3 tháng.

Cuộc sống của các thành viên trong gia đình gần như bị giam lỏng trong phòng, không được đi ra ngoài để tìm kiếm việc làm. Cứ 3 ngày 1 thành viên trong gia đình mới được đi chợ 1 lần và phải hết sức kín đáo, nếu không sẽ bị cảnh sát Thái Lan phát hiện, bắt giữ và phạt tiền.

Không có công ăn việc làm, cuộc sống của gia đình ông cứ thế trôi đi, số tiền bán nhà, tài sản mang theo cũng dần hết. Gia đình ông cũng hoàn toàn bị các đối tượng bỏ rơi.

"Không chịu được cảnh khổ cực, đầu năm 2024, gia đình chúng tôi quyết định quay về Việt Nam để làm lại cuộc đời", ông L cho biết.

tham-hoi-1-.jpg
Lực lượng công an và các cấp chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình ông L kể từ khi họ quay trở về từ Thái Lan

Anh V.V.P, con trai ông L khẳng định, mọi người trong gia đình ông đều rất căm giận các đối tượng xấu. Anh mong rằng, những người khác đừng bao giờ tin theo lời dụ dỗ của kẻ xấu.

"Những ai bị lừa sang Thái Lan rồi thì hãy quay về Việt Nam đoàn tụ gia đình, bà con. Chính quyền và lực lượng công an luôn giúp đỡ, động viên chứ không ai bắt bớ gì cả”, anh P đưa ra lời khuyên.

Theo anh P, khi còn ở Thái Lan, các đối tượng thường hù dọa những người dân tộc thiểu số sẽ không được hồi hương, sẽ bị chính quyền bắt bớ, bỏ tù. Luận điệu của những kẻ độc ác, tráo trở đã khiến nhiều người "ngậm đắng, nuốt cay", chật vật sinh tồn nơi đất lạ quê người.

ADQuảng cáo

Anh P khẳng định, anh cùng gia đình đã quyết tâm tìm mọi cách trở về quê. Vì anh tin rằng, mọi thứ không như kẻ xấu xuyên tạc và không đâu hạnh phúc bằng chính quê hương mình.

Gạt đi nước mắt, bà H.T.T, vợ ông L bùi ngùi cho biết, chỉ có 7 người trong gia đình bà được về Việt Nam. Còn 5 người trong gia đình của người con trai vẫn đang mắc kẹt tại Thái Lan, vì người con dâu mang bầu và sinh con tại đó.

"Vợ chồng tôi rất ân hận khi nghe kẻ xấu xúi giục rời bỏ quê hương, đẩy các con, các cháu vào hoàn cảnh ngặt nghèo, gia đình ly tán. Con cháu tôi phải chịu cảnh khổ cực, bơ vơ, sống chui, sống lủi ở nơi xứ người", bà T bày tỏ sự ân hận.

Bà T hy vọng được các cấp chính quyền và lực lượng công an tạo điều kiện hỗ trợ đưa các con, các cháu của bà về với quê hương, đoàn tụ với gia đình.

Khi trở về quê hương với 2 bàn tay trắng, cơm không có ăn, nhà không có ở, nhưng gia đình bà nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền, nhất là lực lượng công an, để từng bước ổn định cuộc sống.

"Gia đình tôi vô cùng biết ơn lực lượng công an, chính quyền địa phương và làng xóm đã cưu mang, giúp đỡ", bà T bày tỏ.

tang-qua-1-.jpg
Lực lượng công an địa phương tặng các nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình ông V.V.L

Trung tá Nguyễn Trung Hữu, Trưởng Công an huyện Cư Jút cho biết, trên địa bàn có một số hộ dân là đồng bào tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin, nhận thức thấp, nên đã bị kẻ xấu xúi giục.

Họ bị lừa phỉnh bán hết đất đai, nhà cửa, ruộng vườn đi theo ảo vọng về một cuộc sống sung sướng, "việc nhẹ lượng cao" ở nơi đất khách quê người.

Hiện đã có 7 trường hợp tự nguyện trở về từ Thái Lan. Công an huyện đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, phát động quần chúng không tin theo lời kẻ xấu.

Một trong những cách tuyên truyền hiệu quả là để những người bị lừa phỉnh trực tiếp lên tiếng về những gì họ đã trải qua và thực tế cuộc sống ở nước ngoài để người dân ở các thôn, bon biết, phòng, tránh và lên án việc làm sai trái của kẻ xấu.

Vẫn còn nhiều người không may mắn được trở về quê hương như những trường hợp trên. Thế nhưng, ở đất khách quê người, họ vẫn ngày đêm trông ngóng, chờ ngày đoàn tụ với gia đình, bon làng.

Tình cảnh này là hồi chuông cảnh báo để người dân cảnh giác trước những lời dụ dỗ, lừa phỉnh của các đối tượng xấu, tránh rơi vào cạm bẫy dẫn đến "tiền mất, tật mang".

Cũng theo Trung tá Nguyễn Trung Hữu, đơn vị thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ những người trở về bằng vật chất và tinh thần để họ yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.

Đơn vị đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, để họ có công ăn việc làm, phát triển kinh tế.

Cách làm này được vận dụng bởi mô hình dân vận khéo “Giới thiệu việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số” của Công an huyện Cư Jút.

Công an huyện Cư Jút sẽ liên hệ các đơn vị, doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho những hộ gia đình bị kẻ xấu lừa phỉnh bán hết nhà cửa, tài sản qua Thái Lan trở về địa phương. Từ đó, họ có công ăn việc làm, ổn định cuộc sống…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá của "việc nhẹ lương cao" ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO