Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ

06/09/2010 10:11

Thực hiện Nghị quyết 5a/NQ - BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Khóa IX) “Về đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật của Công đoàn trong tình hình mới”, trong hơn 5 qua, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân viên chức lao động...

Thực hiện Nghị quyết 5a/NQ - BCH của Ban Chấphành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Khóa IX) “Về đẩy mạnh công tác tuyêntruyền giáo dục pháp luật của Công đoàn trong tình hình mới”, trong hơn 5 qua,công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công nhân viên chức laođộng (CNVCLĐ) đã được các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm đẩy mạnh và đã cónhững chuyển biến tích cực.Theo đó,trong 5 năm qua, đã có 39.826 lượt cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia học tậppháp luật. 14.308 CNVCLĐ tham gia các hội thi, cuộc thi tìm hiểu kiến thức phápluật. Đặc biệt, trong năm 2009, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Tư phápký kết chương trình phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ. Theo đó,cán bộ Công đoàn và đội ngũ báo cáo viên pháp luật đồng cấp xây dựng mối quan hệhài hòa, tương trợ lẫn nhau. Công tác kiểm tra và phối hợp kiểm tra việc thihành pháp luật lao động và Luật Công đoàn cũng được các cấp công đoàn chú trọngthực hiện. Qua kiểm tra đã phát hiện và kịp thời hướng dẫn các cơ quan, doanhnghiệp thực hiện nghiêm túc các chế độ đối với người lao động như ký hợp đồnglao động, đóng BHXH, BHYT và quan tâm đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động...

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, côngtác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ chưa được thực hiệnthường xuyên, đồng bộ. Các cấp công đoàn trong tỉnh chưa nhận thức rõ vị trí vàtầm quan trọng của công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ. Đa sốcông nhân lao động trực tiếp sản xuất, công nhân lao động thuộc khu vực kinh tếngoài nhà nước còn ít hiểu biết về pháp luật lao động, Luật Công đoàn... cũngnhư các quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền,phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ trong thời gian tới, các cấp công đoàncần tiếp tục đổi mới theo hướng đa dạng hóa về hình thức, sát thực về nội dungtuyên truyền, tập trung tuyên truyền đến đối tượng là công nhân lao động trựctiếp sản xuất, ở vùng sâu, vùng xa, khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Đào tạo, bồidưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên công đoànhoặc cán bộ làm công tác pháp luật công đoàn sao cho phù hợp với yêu cầu của từnglĩnh vực và từng đối tượng. Hướng mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dụcpháp luật về cơ sở.

Làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáodục pháp luật trong CNVCLĐ chính là tạo động lực phát triển cho phong tràoCNVCLĐ và hoạt động Công đoàn tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới.

Trần Thị Thùy Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO