Kinh tế

Đắk Nông linh hoạt điều chuyển vốn để né quy hoạch bô xít

Nguyễn Lương 29/06/2024 - 16:47

Đắk Nông có 1.062 dự án vướng quy hoạch bô xít, buộc phải linh hoạt điều chuyển nguồn vốn hợp lý để duy trì phát triển đầu tư công.

ADQuảng cáo

Các chủ đầu tư linh hoạt điều chuyển vốn

Từ đầu năm 2023 đến nay, vì vướng quy hoạch bô xít, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh hầu như không thực hiện được. Để bảo đảm tiến độ giải ngân, nhiều chủ đầu tư đã linh động chuyển vốn.

Đắk R’lấp có 159 công trình bị vướng quy hoạch bô xít. Trong lúc chờ chủ trương của cấp trên tháo gỡ, địa phương đã thực hiện điều chuyển vốn để bảo đảm tiến độ thi công.

z5347370744352_71699a953ecd68ab06d053d46b8a434d(1).jpg
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ Dự án tỉnh lộ 2

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, riêng năm 2023, huyện cắt giảm 23 tỷ đồng của những dự án vướng quy hoạch bô xít không thể triển khai.

Số vốn này, huyện đã điều chuyển khoảng 20 tỷ đồng cho những dự án có khả năng hấp thụ tốt hơn. Nhờ vậy, trong năm 2023, tiến độ giải ngân vốn của huyện đạt trên 90%.

Còn trong năm 2024, đối với nguồn vốn Trung ương hơn 57,9 tỷ đồng, địa phương đang chạy đua với thời gian để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Riêng một số dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, huyện dự kiến điều chuyển khoảng 9 tỷ đồng.

“Nguồn vốn này thuộc những công trình, dự án vướng bô xít. Một số trường hợp khác chưa có khối lượng triển khai. Chúng tôi đề xuất sớm từng công trình, dự án cụ thể để nguồn vốn có thể được giải ngân sớm hơn”, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ cho biết.

Cũng là một trong những chủ đầu tư lớn, những năm gần đây, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh (QLDA) thường xuyên phải điều chuyển nguồn vốn trong quá trình triển khai đầu tư.

Đơn cử như năm 2023, đơn vị cắt giảm, điều chuyển hơn 100 tỷ đồng đối với các dự án chậm tiến độ. Nguồn vốn này, một phần đã được ưu tiên cho những hạng mục, công trình có tiến độ hấp thụ vốn tốt hơn.

Ngay từ đầu quý I/2024, đơn vị đã đề xuất điều chuyển 145 tỷ đồng vốn đầu tư công dự kiến không thể giải ngân.

Nhiều công trình bị điều chuyển như: Dự án Đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê khoảng 80 tỷ đồng; Dự án Quảng trường Trung tâm TP. Gia Nghĩa cũng bị điều chuyển khoảng 19 tỷ đồng; Dự án Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Đắk Nông cũng đối mặt với tình trạng tương tự khi phải điều chuyển 16 tỷ đồng…

3659831b616cc2329b7d-1-.jpg
Dự án Đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê là một trong những dự án được đề xuất điều chuyển vốn sớm

“Toàn bộ 145 tỷ đồng dự kiến sẽ được điều chuyển cho các dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt và vượt tiến độ đề ra. Điều này nhằm bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công và thúc đẩy tiến độ các dự án quan trọng khác trong tỉnh”, lãnh đạo Ban QLDA cho biết.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Năm 2023, Đắk Nông điều chuyển hơn 180 tỷ đồng vốn từ các dự án chậm triển khai, trong đó chủ yếu là do vướng quy hoạch bô xít. Việc điều chuyển vốn đã góp phần bảo đảm kế hoạch đầu tư công của tỉnh

Tiếp tục có giải pháp điều chuyển

Vướng quy hoạch bô xít nên trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Đắk Nông đạt thấp.

Đơn cử như năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn của Đắk Nông chỉ đạt trên 80%. Trong năm 2024, tính đến ngày 5/6, toàn tỉnh mới giải ngân được gần 630 tỷ đồng, đạt 21,4%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh, trong năm 2024, những công trình nào chậm, đơn vị sẽ kiên quyết tham mưu UBND tỉnh sớm có kế hoạch điều chuyển vốn.

“Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm 2024, chúng tôi sẽ mạnh dạn hơn trong việc rà soát, cân nhắc, điều chuyển vốn. Trên tinh thần làm kịp thời, quyết liệt, không nể nang, né tránh”, ông Ninh khẳng định.

Thực tế, những năm trước, phải đến tận tháng 6, khi Sở KH-ĐT có văn bản, các chủ đầu tư vẫn ì ạch chưa cắt vốn các dự án. Tuy nhiên, năm 2024 đã khác.

Ngay từ những tháng đầu năm, nhiều chủ đầu tư đã chủ động đề xuất cắt giảm vốn ở những công trình, dự án hấp thụ kém.

z5347369126559_21eb97c6ec61b493e687c0d5d70aae33(1).jpg
Dự án tỉnh lộ 5 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

“Qua rà soát, trong năm 2024, Đắk Nông điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách Trung ương khoảng 213 tỷ đồng. Trong số này, tỉnh Đắk Nông dự kiến điều chuyển cho các dự án khác khoảng 77 tỷ đồng; số còn lại hơn 31 tỷ đồng không có nhu cầu hấp thụ vốn”, ông Ninh thông tin.

Đối với nguồn vốn địa phương thuộc chủ trương của tỉnh rất dễ trong quá trình điều chuyển. Đối với những dự án không hấp thu tốt, tùy theo nhóm dự án, địa phương có thể linh hoạt.

Thậm chí, huyện này không làm tốt, tỉnh có thể yêu cầu chuyển vốn cho các địa phương có nhiều công trình hấp thụ tốt hơn.

Riêng nguồn vốn thuộc ngân sách Trung ương, việc điều chuyển khó khăn hơn. Vì hiện nay, hầu hết nguồn vốn trung ương trên địa bàn đều dành cho những công trình lớn, thuộc vốn vùng.

Muốn điều chuyển thì chỉ có thể linh hoạt cho những công trình thuộc vốn vùng, chứ không thể dành cho những công trình khác.

“Sở KHĐT đang chủ động, tìm mọi cách để tham mưu điều chuyển sớm, phù hợp cho các công trình, dự án để đẩy nhanh tiến độ. Quan điểm của chúng tôi là các chủ đầu tư linh hoạt, có thể điều chuyển từng hạng mục công trình, dự án. Hạng mục này gặp khó, ưu tiên hạng mục dễ hấp thụ vốn hơn. Tránh đến mức thấp nhất tình trạng trả lại vốn cho Trung ương”, ông Ninh nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông linh hoạt điều chuyển vốn để né quy hoạch bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO