Kinh tế

Hợp tác xã Công Bằng Thuận An - “Cánh chim đầu đàn” của Đắk Nông

Phan Thanh Nga 30/06/2024 22:07

HTX Công Bằng Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) được ví như "cánh chim đầu đàn" trong phát triển kinh tế tập thể ở Đắk Nông, nhất là dẫn dắt nông dân sản xuất cà phê sạch.

ADQuảng cáo

Dẫn dắt nông dân phát triển cà phê sạch

HTX Công Bằng Thuận An đóng góp xuất sắc thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và trở thành “cánh chim đầu đàn” trong phát triển kinh tế tập thể của Đắk Nông.

img_0140(2).jpg
Qua 12 năm phát triển, HTX Công Bằng Thuận An đóng góp xuất sắc thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Từ khi thành lập năm 2012 đến nay, HTX đã phát huy vai trò dẫn dắt nông dân tham gia kinh tế tập thể cùng phát triển nông nghiệp sạch.

HTX đã định hướng nông dân tập trung khai thác lợi thế của vùng sản xuất cà phê theo hướng chất lượng cao. Trong đó, HTX chú trọng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông cà phê sạch, giải quyết các vấn đề khó khăn về giá, đầu ra cho cà phê ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Minh Trí chia sẻ trở thành thành viên HTX Công Bằng Thuận An giúp thay đổi tư duy sản xuất
Chị Nguyễn Thị Minh Trí cho biết khi trở thành thành viên HTX Công Bằng Thuận An giúp chị thay đổi tư duy sản xuất cà phê

HTX giúp nông dân liên kết sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn và đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng. Đến nay, HTX có 120 thành viên, liên kết trồng, chăm sóc trên 400ha cà phê đạt các tiêu chuẩn RA, hữu cơ quốc tế FLO-Fair Trarde. Sản phẩm cà phê bột của đạt OCOP 4 sao…

Năm 2021, UBND tỉnh đã công nhận vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao của Đắk Mil, với tổng diện tích 335ha tại xã Thuận An. Đây cũng là vùng cà phê do các thành viên HTX Công Bằng Thuận An canh tác.

Chị Nguyễn Thị Minh Trí, thành viên HTX Công Bằng Thuận An chia sẻ, chị trở thành thành viên của HTX đã 5 năm và được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê bài bản.

Gia đình có 3ha cà phê, mỗi năm thu hoạch đạt từ 13-15 tấn cà phê nhân. Năm vừa rồi, HTX thu mua cà phê với giá cao hơn thị trường 1.200 đồng/kg cho thành viên.

“HTX đã giúp chúng tôi thay đổi tư duy sản xuất. Chúng tôi còn được HTX hỗ trợ phân bón vi sinh không hoàn lại để cải tạo vườn cây, giảm bón phân hóa học để bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm”, chị Trí cho biết.

img_0119(1).jpg
Đoàn công tác của Liên minh HTX Đắk Nông biểu dương những thành tích đạt được của HTX Công Bằng Thuận An

Chỉ tính riêng trong 3 năm qua, HTX đã hỗ trợ phân bón vi sinh không hoàn lại cho thành viên, thành viên liên kết để cải tạo vườn cây, giảm phân bón vô cơ, tổng trị giá trên 524 triệu đồng.

HTX tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo kỹ thuật chăm sóc, tái canh cây cà phê, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và an toàn lao động trong sản xuất cho bà con, thành viên.

Đặc biệt, HTX hỗ trợ giá cho các thành viên trên 310 triệu đồng để thu hoạch cà phê chín nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay, HTX có 10 lao động được hưởng lương, đóng BHXH, BHYT hàng tháng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
img_0124(1).jpg
HTX Công Bằng Thuận An và chứng nhận “Ngôi sao hợp tác xã 2024” do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng

Ông Võ Quyết, Phó Giám đốc HTX Công Bằng Thuận An cho biết, hàng năm, HTX đều tổ chức thi đua lao động sản giỏi để khuyến khích thành viên phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, chịu thương, chịu khó, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cây cà phê.

Những thành viên đạt thành tích xuất sắc, có đóng góp nhiều cho phát triển HTX được đi tham quan trong nước, quốc tế và học hỏi các mô hình làm ăn có hiệu quả.

Nhiều năm qua, HTX Công Bằng Thuận An được Liên minh HTX Đắk Nông đánh giá là đơn vị có hoạt động sản xuất, kinh doanh tốt. Trong đó, năm 2022 tổng doanh thu của HTX đạt trên 28 tỷ đồng; năm 2023 tăng lên đạt gần 52 tỷ đồng.

Năm 2020, sản phẩm cà phê bột Đắk Đam của HTX Công Bằng Thuận An đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh; được Bộ NN-PTNT công nhận sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nhiều đóng góp cho cộng đồng

Ngoài phát triển kinh tế cho các thành viên, HTX Công Bằng Thuận An còn là đơn vị tiên phong, có nhiều đóng góp vì lợi ích của cộng đồng.

HTX đã đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng nông thôn mới như: hệ thống điện 3 pha, giao thông nông thôn; hỗ trợ xây dựng trường mầm non, trạm y tế. Hàng năm, HTX hỗ trợ các gia đình khó khăn, tặng quà nhân dịp lễ, tết hàng chục triệu đồng.

img_0114(1).jpg
HTX Công Bằng Thuận An vinh dự nhiều lần được tặng Cờ thi đua

Từ khi thành lập đến nay, HTX đã hỗ trợ 95 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho những người già neo đơn, các gia đình hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 40 triệu làm bếp ăn cho học sinh của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Thuận An.

Tháng 4 vừa qua, Liên minh HTX Việt Nam đã tôn vinh, trao giải “Ngôi sao hợp tác xã 2024” cho HTX Công Bằng Thuận An và 99 đơn vị khác trong toàn quốc. Trong 12 năm thành lập và phát triển, HTX Công Bằng Thuận An vinh dự 5 lần được trao tặng Cờ thi đua.

img_0082(1).jpg
Ngoài trồng, sơ chế cà phê thì HTX đầu tư máy móc chế biến sản phẩm cà phê bột chất lượng cao, đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh

Trước đó, năm 2016, HTX được trao tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh Đắk Nông, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2018, HTX Công Bằng Thuận An vinh dự được tặng Cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam. Năm 2020 và năm 2021, HTX được tặng Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của UBND tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Công Bằng Thuận An - “Cánh chim đầu đàn” của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO