Học và làm theo Bác Hồ

Những người lính biên phòng "ba bám, bốn cùng" nơi biên giới Đắk Nông

Trọng Nghĩa 01/07/2024 - 09:40

Khắc ghi lời dạy của Bác, nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng Đắk Nông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát cơ sở, gắn bó mật thiết với Nhân dân, giữ vững vùng biên của Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Đặt tâm vào công việc

Trung úy Và Việt Hải, nhân viên Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng (ĐBP) Nậm Na, đứng chân địa bàn xã Đắk Wil, huyện Cư Jút luôn tâm niệm làm việc gì cũng đặt “cái tâm” vào để đạt hiệu quả cao, nhất là việc liên quan đến Nhân dân.

vvh.jpg
Trung úy Và Việt Hải luôn tích cực trong các hoạt động vì người dân, trẻ em biên giới

Năm 2016, thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, ĐBP Nậm Na phối hợp khảo sát, lựa chọn và nhận đỡ đầu 2 em Hoàng Mạnh Dũng và Hà Thị Điệp, dân tộc Nùng, thôn 7 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được giao nhiệm vụ, Trung úy Hải thường xuyên thăm hỏi, tìm hiểu khó khăn của gia đình, nắm bắt tình hình học tập, sinh hoạt của các em. Trung úy Hải trực tiếp trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để tạo điều kiện tốt nhất giúp các em trong học tập.

Trung úy Hải cho biết: “Tôi luôn coi các em như người thân của mình, sát cánh động viên để các em cố gắng vươn lên trong học tập, không phụ lòng của những người thương yêu mình. Sau thời gian kèm cặp chỉ dạy, giúp đỡ, 2 em đã tiến bộ rõ rệt. Từ nhút nhát, ngại giao tiếp, học yếu, hai năm nay, các em đã nỗ lực đạt học sinh khá, giỏi”.

Khi ĐBP Nậm Na nhận nuôi cháu Nông Tiến Mạnh, dân tộc Nùng, thôn Hà Thông, Trung úy Hải được giao trực tiếp chăm sóc, giúp đỡ. Những ngày đầu, Mạnh nhớ nhà, hay khóc đêm, Trung úy Hải dành nhiều thời gian vỗ về, an ủi. Hàng ngày, Trung úy Hải dậy sớm nấu ăn, đưa đón Mạnh đi học. Buổi tối, anh dành thời gian để cùng học, cùng chơi với Mạnh.

Mỗi ngày, ngoài thời gian làm nhiệm vụ, mọi sinh hoạt của tôi dường như chỉ xoay quanh cháu Mạnh. Tôi luôn coi cháu như con của mình để tận tâm chăm sóc. Những năm qua, cháu Mạnh đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Đây là phần thưởng, động lực để tôi cố gắng làm tròn vai người bố của Mạnh

Trung úy Và Việt Hải, nhân viên Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng (ĐBP) Nậm Na

Là cán bộ làm công tác vận động, Trung úy Hải luôn chủ động "ba bám, bốn cùng" (3 bám: bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; 4 cùng: cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào) để nắm chắc địa bàn, dân cư, phối hợp tuyên truyền, vận động, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở địa phương.

Năm 2023, anh Hải là cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước lĩnh vực quốc phòng, an ninh được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tặng bằng khen.

Nêu cao tinh thần học hỏi

Đây là chia sẻ cũng là phương châm làm việc của Đại úy Nguyễn Minh Cương, Đội trưởng Đội vận động quần chúng ĐBP Đắk Dang, đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Phát huy vai trò của mình, Đại úy Cương tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đại úy Cương cùng các thành viên trong đội tập trung vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp như trồng lúa nước, cà phê, tiêu, khoai lang, cây mắc ca.

nbc.jpg
Đại úy Nguyễn Minh Cương (bên phải) luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chi bộ bon Bu Prăng, kịp thời góp ý, hướng dẫn để nâng cao chất lượng sinh hoạt

Được phân công tham gia sinh hoạt tại Chi bộ bon Bu Prăng 1, xã Quảng Trực, Đại úy Cương chủ động nắm bắt tình hình sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ để tham gia góp ý, xây dựng. Qua đó, anh nhận thấy, cấp ủy chi bộ bon còn hạn chế về năng lực lãnh đạo, điều hành; nội dung sinh hoạt có lúc chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm, chưa bám sát vào tình hình thực tế của bon; lưu trữ, sắp xếp hồ sơ, sổ sách chưa khoa học... “Sau khi phát hiện được những điểm tồn tại của chi bộ, tôi tham mưu, trực tiếp hướng dẫn, góp ý cho cấp ủy, chi bộ giải pháp khắc phục. Đến nay, chất lượng sinh hoạt chi bộ của bon Bu Prăng 1 đã được nâng lên đáng kể”, Đại úy Cương thông tin.

mc2.jpg
Đại úy Nguyễn Minh Cương (đi giữa) trực tiếp tham gia và động viên cán bộ, chiến sĩ giúp bà con thu hoạch mùa màng

Bên cạnh đó, Đại úy Cương tham mưu cấp ủy, chi bộ bon lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở; phát huy tốt vai trò của già làng, các chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong vận động Nhân dân.

Tôi luôn quan sát, lắng nghe, học hỏi những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp, chủ động bám biên giới, địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Trọng tâm là tuyên truyền vận động quần chúng Nhân dân an tâm tư tưởng, chăm lo phát triển kinh tế, giữ vững bình yên nơi biên giới

Đại úy Nguyễn Minh Cương, Đội trưởng Đội vận động quần chúng ĐBP Đắk Dang

Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Đại úy Cương vinh dự nhận được bằng khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh đoàn. Năm 2023, Đại úy Cương được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu.

Quyết liệt trong đấu tranh với tội phạm

Là Đồn trưởng ĐBP Đắk Lao, đúng chân tại xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, Trung tá Phạm Xuân Phương luôn xác định, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có ma túy là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Từ đó, Trung tá Phương chú trọng công tác quản lý địa bàn, đối tượng, điều tra cơ bản, quản lý nghiệp vụ, xây dựng đầy đủ các kế hoạch nghiệp vụ, huấn luyện lực lượng nghiệp vụ tinh thông trong đấu tranh tội phạm.

img_4852.jpg
Trung tá Phạm Xuân Phương (đứng) luôn chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản, các kế hoạch nghiệp vụ, quyết liệt trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm

Thực hiện phong trào thi đua lập công đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, từ 2019 đến nay, Trung tá Phương và đồng đội đã phát hiện, đấu tranh, xử lý 19 vụ/24 đối tượng, trong đó 8 vụ/8 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, thu giữ hơn 28g ma túy các loại, khởi tố và bàn giao cho lực lượng chức năng theo đúng quy định. Đồn biên phòng Đắk Lao bắt, xử lý 11 vụ/18 đối tượng vi phạm hành chính thu nộp ngân sách Nhà nước gần 100 triệu đồng.

Bản thân tôi luôn chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản, các kế hoạch nghiệp vụ, củng cố mạng lưới bí mật. Đồng thời quyết tâm cao, nhạy bén trong nắm bắt tình hình, quyết liệt trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm một cách bài bản

Trung tá Phạm Xuân Phương, Đồn trưởng ĐBP Đắk Lao

Đối với địa phương, Nhân dân nơi đóng quân, Trung tá Phương luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ, tích cực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, người dân trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động. Trong đó, các hoạt động vì người nghèo, trẻ em khó khăn luôn được anh triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham mưu xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác đối ngoại biên phòng. Từ năm 2019 đến nay, Trung tá Phương đã nhận được nhiều khen thưởng của các cấp, ngành, địa phương. Đặc biệt, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung úy Và Việt Hải, Đại úy Nguyễn Minh Cương và Trung tá Phạm Xuân Phương là những cá nhân điển hình tiên tiến có nhiều thành tích nổi bật, cách làm sáng tạo trong giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa lực lượng biên phòng với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Đây cũng là những tấm gương sáng được Bộ đội Biên phòng tỉnh nhân rộng để cán bộ, chiến sĩ biên phòng toàn tỉnh học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người lính biên phòng "ba bám, bốn cùng" nơi biên giới Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO