Chính trị

Công tác dân vận ở Tuy Đức đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm

Tường Nhiên 27/06/2024 05:56

Với việc thường xuyên bám cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, công tác dân vận ở huyện Tuy Đức đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền xử lý các vấn đề nổi cộm, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền, vận động đi trước

Theo đánh giá của Huyện ủy Tuy Đức, trong 6 tháng đầu năm 2024, người dân trên địa bàn huyện ổn định tư tưởng, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nêu cao tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Các tôn giáo tổ chức sinh hoạt đúng với hướng dẫn của các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương. Bà con phật tử, giáo dân phấn khởi khi được các cấp, các ngành địa phương quan tâm thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện để tổ chức đón xuân, mừng các ngày lễ trọng đại của các tôn giáo.

ong Hau dt (1)
Đồ hoạ Nguyễn Hiền XB

Đồng chí Hồ Xuân Hậu, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức cho biết: “Bên cạnh các chính sách liên quan đến dân tộc được huyện quan tâm triển khai thực hiện kịp thời, phải kể đến vai trò rất lớn của công tác dân vận. Huyện ủy đã xác định công tác tuyên truyền, vận động phải đi trước và là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó đội ngũ làm công tác dân vận, mặt trận, đoàn thể đóng vai trò nòng cốt”.

Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng vào cuộc, nắm bắt tình hình, đẩy mạnh công tác dân vận ở các địa bàn trọng điểm. Huyện tăng cường rà soát, đánh giá về mọi mặt kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh, nắm vững các yếu tố bất lợi, thực lực hệ thống chính trị ở từng địa bàn.

dsc00880.jpg
Đội ngũ làm công tác dân vận, mặt trận, đoàn thể đóng vai trò nòng cốt

Các đợt phát động quần chúng được tập trung vào các nội dung như: tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước; nói rõ cho đồng bào hiểu về âm mưu của các thế lực thù địch; vận động người dân không tin, không nghe và không làm theo lời kẻ xấu, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phát sinh trong đời sống và từng bước giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân.

Bí thư Huyện đoàn Tuy Đức Ngô Thanh Pháp cho biết: “Các cấp bộ đoàn của huyện tích cực tham gia công tác dân vận bằng việc thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh, thiếu niên, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, hoạt động của Đoàn. Điển hình, Huyện đoàn đã phối hợp xây dựng, bàn giao 2 ngôi nhà nhân ái cho 2 hộ nghèo có điều kiện khó khăn ở xã Đắk Búk So, tổng trị giá 140 triệu đồng”.

Không những vậy, qua tăng cường củng cố, các tổ dân vận ở cơ sở đã phát huy được vai trò tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là giúp cấp ủy nắm bắt tình hình người dân. Đội ngũ này cũng đóng vai trò nòng cốt trong việc duy trì và phát huy các mô hình “dân vận khéo”, sát với tình hình đời sống của bà con”.

Xã biên giới Quảng Trực đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã xác định bên cạnh việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thì yếu tố cảnh quan, môi trường được coi trọng, nhằm xây dựng hình ảnh của một vùng biên cương xanh, sạch, đẹp.

Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Trực Đoàn Lê Anh thông tin, địa phương xác định việc nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan khu vực biên giới là nhiệm vụ hết sức quan trọng và là trách nhiệm không của riêng ai.

Xác định rõ nhiệm vụ này, Đảng ủy, chính quyền xã đã tổ chức họp người đứng đầu các chi bộ, ban tự quản thôn, bon, người có uy tín triển khai mô hình Dân vận khéo thu gom rác thải, xây dựng đường cờ, đường hoa, đường đèn giao thông nông thôn giao... Các mô hình, công trình đều do các tổ chức hội, đoàn thể và bà con Nhân dân cùng thực hiện, chăm sóc, bảo quản…

Trưởng bon Bu Dăr, xã Quảng Trực Vũ Minh Tiến chia sẻ: "Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình dân vận khéo thu gom rác thải nhận được sự ủng hộ của hầu hết hộ dân khi gắn với vấn đề sát sườn đời sống, lại có sự bàn bạc, thống nhất trước khi thực hiện. Tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi dọc các tuyến đường không còn tái diễn".

Tăng cường dân vận chính quyền

Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác dân vận chính quyền, chú trọng đến những chính sách liên quan đến đời sống người dân. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện theo hướng công khai, minh bạch với các nội dung để “Dân biết, dân bàn, dân tham gia, dân giám sát”. Các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai được tập trung thực hiện, tạo điều kiện để người dân tiếp cận dễ dàng.

Công tác đối thoại trực tiếp với công dân được tổ chức theo quy định, với việc công khai thông tin để người dân nắm bắt và liên hệ. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, những bức xúc, kiến nghị, nguyện vọng của người dân được chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện kịp thời.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện tiếp dân 20 buổi, với 53 lượt người dân và tiếp nhận 47 đơn, thư khiếu nại…

Ban Dân vận Huyện ủy Tuy Đức

Lực lượng vũ trang của huyện tích cực vào cuộc, tham gia xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. Trong đó, lực lượng Công an huyện phối hợp, tuyên truyền vận động người dân tự giác giao nộp 19 khẩu súng tự chế, 2 mã tấu và thường xuyên tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức gói bánh chưng, tặng 100kg thịt heo, 280 suất quà tết với tổng trị giá trên 100 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời duy trì các mô hình dân vận khéo như “Mỗi chi bộ giúp 1 hộ dân thoát nghèo bền vững”, “Cặp lá yêu thương”, “Hũ gạo vì người nghèo”…

Lực lượng vũ trang của huyện tích cực vào cuộc
Lực lượng bộ đội biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Tuy Đức phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chăm lo sản xuất, chung sức bảo vệ biên giới

Đồng chí Võ Thị Thanh Xuân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tuy Đức khẳng định: “Thông qua các hoạt động phối hợp, công tác dân vận của huyện từng bước đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, được cụ thể hóa với nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực, địa phương. Qua đó, niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được thể hiện rõ nét bằng việc đồng bào ngày càng có ý thức, trách nhiệm hơn với cộng đồng, phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác dân vận ở Tuy Đức đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO