Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi

21/04/2011 09:21

Hưởng ứng phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua thực hiện “4 mới” (kỹ thuật mới, ngành nghề mới, thị trường mới và mô hình mới), trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều Đoàn viên thanh niên mạnh dạn đầu tư vào sản xuất với những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao...

ADQuảng cáo

Hưởng ứng phong trào “Thanh niên nôngthôn thi đua thực hiện “4 mới” (kỹ thuật mới, ngành nghề mới, thị trường mới vàmô hình mới), trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều Đoànviên thanh niên mạnh dạn đầu tư vào sản xuất với những mô hình kinh tế mang lạihiệu quả cao.

Anh Hồ Năng Khoa (sinh năm 1985) hiện ở thôn TânThịnh, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) quê ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vào lập nghiệp tạiĐắk Nông năm 2004. Cuộc sống ở vùng đất lạ gặp không ít khó khăn, nhưng bằng ýchí và nghị lực của tuổi trẻ, không quản ngại khó khăn, anh Khoa đã dần khẳngđịnh mình, vươn lên trong cuộc sống. Với nguồn vốn chắt chiu của bản thân vàvay mượn của bà con, anh đã mạnh dạn mua đất để thực hiện phương châm “lấy ngắnnuôi dài”. Hiện tại, anh đã có 6 ha cây trồng gồm 0,5 ha chanh dây, 0,4 hatiêu, 2 ha cao su, 2 ha cà phê, 1 ha chuối. Bên cạnh việc trồng các loại cây,anh còn mạnh dạn mở rộng thêm nuôi heo rừng, thỏ và nhím. Ước tính hàng năm,lợi nhuận mà anh Khoa thu được khoảng hơn 300 triệu đồng. Không những làm giàucho bản thân mình, anh Khoa còn luôn tuyên truyền vận động bà con trong thôncùng nhau phát triển kinh tế theo mô hình mình đã thực hiện thành công… Vớinhững nỗ lực và kết quả đạt được, anh Khoa đã được Trung ương Đoàn trao tặnggiải thưởng Lương Đình Của dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” lần thứ V- năm 2010tại Hà Nội.

ADQuảng cáo

Anh Khoa chăm sóc nhím

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Sang, ở thôn 3, xã NâmN’jang (Đắk Song) cùng với sức trẻ và nghị lực vượt khó vươn lên, đã vừa làmgiàu cho bản thân, vừa giúp đỡ tạo công ăn việc làm cho nhiều lao độngkhác. Anh Sang cho biết, với mô hình VAC của gia đình, hiện nay, trừ tấtcả các chi phí, tổng thu nhập bình quân là hơn 200 triệu đồng/năm; giải quyếtviệc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức lương bình quân từ 1,5 đến 2 triệuđồng/người/tháng. Là người đi đầu trong phát triển kinh tế, anh Sang đã đề xuấtvới chính quyền địa phương mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuậtvề chăn nuôi, trồng trọt cho thanh niên như đào ao thả cá, trồng các loại câynhư keo, mít và cây ăn quả các loại... Dù chỉ là thanh niên ở nông thôn, nhưngnăm 2009, anh Sang đã trở thành đoàn viên tiêu biểu tham dự “Đại hội thanh niêntài năng trẻ” do Trung ương Đoàn tổ chức tại Hà Nội. Anh cho biết: “Có kiếnthức, chọn đúng hướng đi, cách làm, với sự tự tin và quyết tâm cao thì sẽ thànhcông”.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO