Sa lưới pháp luật khi trộm cắp tài sản tại nương rẫy

Hiền Ny| 17/12/2021 08:45

Lợi dụng sự chủ quan, lỏng lẻo khi quản lý các vật dụng trong sản xuất nông nghiệp tại nương rẫy của người dân, các đối tượng đã thừa cơ trộm cắp tài sản để rồi sa lưới pháp luật.

ADQuảng cáo

Để tiện cho quá trình trồng trọt, chăm sóc cây trồng, chị N ở xã Đắk D’rông (Cư Jút) thường để đồ dùng tại nhà kho ở trong rẫy của gia đình. Biết được điều này, Đ.V. Dưỡng (SN 1994) và M.V. Đồng (SN 1980), cùng trú tại xã Đắk D’rông đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài.

Nhà ở rẫy nên khá vắng vẻ, các đối tượng đã dễ dàng đột nhập vào để lấy trộm 5 bao phân loại 50 kg, 1 máy phát điện, 40m dây điện 3 pha. Cả hai đem số tài sản trộm được đem bán cho cửa hàng mua bán phế liệu và đại lý phân bón được tổng cộng 2,8 triệu đồng rồi chia nhau.

Hành vi trộm cắp của Dưỡng và Đồng đã nhanh chóng bị cơ quan chức năng điều tra, bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong cũng tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Dương L (SN 1995), quê Sóc Trăng và bị cáo Vi Văn M (SN 1990), quê Nghệ An vì tội trộm cắp tài sản.

L và M đều từng có tiền án hình sự, chưa được xóa án tích nhưng không chịu tu chí làm ăn, làm lại cuộc đời mà vẫn đi vào con đường sai trái. Tối 4/6/2021, L chở M bằng xe máy ngang qua rẫy của ông T ở huyện Đắk Glong thì dừng lại xem xét, tìm kiếm tài sản để trộm.

ADQuảng cáo

Thiết bị, máy móc trong sản xuất nông nghiệp mà người dân thường để tại nương rẫy không có người trông coi vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu trộm cắp tài sản. Ảnh minh họa

Theo đó, cả hai giấu xe máy, đi bộ xuống khu vực giếng nước sau nhà rẫy của ông T để trộm máy bơm nước. M kéo dây máy bơm từ dưới giếng lên, còn L kéo dây điện và ống nước. L soi đèn pin cho M gỡ bỏ dây điện, dây buộc và ống nước rồi bỏ máy bơm vào bao tải, chở về nhà bạn gái của M để cất giấu.

Sáng hôm sau, L và M bán máy bơm cho anh C, chủ một cửa hàng điện trên địa bàn với giá 500.000 đồng. Có tiền, cả hai dùng để mua ma túy hút chích, tiêu xài cá nhân rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Mất máy bơm nước, ông T đi tìm và phát hiện tài sản ở cửa hàng của anh C nên xin chuộc lại và trình báo công an.

Kết luận định giá tài sản, máy bơm nước bị mất có trị giá hơn 2,9 triệu đồng, L và M đã bị bắt trong quá trình bỏ trốn theo lệnh truy nã của cơ quan chức năng. Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong đã tuyên phạt L 10 tháng tù, M 9 tháng tù vì tội trộm cắp tài sản theo Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đồ dùng trong sản xuất nông nghiệp như máy bơm nước, máy phát điện, dây điện, ống nước phương tiện phục vụ sản xuất thiết yếu. Để thuận lợi cho việc sử dụng, người dân hay để lại tại nương rẫy, lại không có người trông coi, không được cất giữ, bảo vệ cẩn thận. Điều này vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu có thể dễ dàng trộm cắp tài sản, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, mất an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa lưới pháp luật khi trộm cắp tài sản tại nương rẫy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO