Nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội

29/06/2011 08:38

Trong thời gian gần đây, đã xảy ra tình trạng nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp của Nhà nước nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), mặc dù hàng tháng, kế toán vẫn “thu” phí của người lao động tại đơn vị...

Trong thời gian gần đây, đã xảy ra tìnhtrạng nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp của Nhà nước nợ tiền đóng bảo hiểm xãhội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), mặc dù hàngtháng, kế toán vẫn “thu” phí của người lao động tại đơn vị. Cụ thể như thị xãGia Nghĩa hiện có tới 17 cơ quan hành chính sự nghiệp từ các phòng, ban của thịxã cho đến xã, phường do BHXH Gia Nghĩa quản lý còn nợ đọng tiền bảo hiểm củangười lao động kéo dài trên 6 tháng, với số tiền trên 460 triệu đồng. Huyện ĐắkMil hiện có 11 đơn vị sự nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm từ 3 tháng trở lên. Cácđịa phương khác như huyện Đắk R’lấp hiện vẫn còn 8 đơn vị, Đắk Song: 11 đơn vị,Tuy Đức: 12 đơn vị, Chư Jút: 11 đơn vị và Krông Nô: 4 đơn vị nợ đọng tiền bảohiểm của người lao động trên 3 tháng. Chỉ riêng huyện Đắk Glong là không để xảyra tình trạng nợ đọng kéo dài.

Các đơn vị hành chính sự nghiệp do BHXHtỉnh quản lý, theo dõi, tình trạng nợ đọng kéo dài tiền bảo hiểm của người laođộng cũng diễn ra khá nhiều. Toàn tỉnh hiện nay vẫn còn tới 24 cơ quan nợ tiềnbảo hiểm từ 3 tháng trở lên. Các đơn vị có số nợ đọng lớn kéo dài trên 5 thánglà Cục Thống kê nợ hơn 205 triệu đồng, Trung tâm Quy hoạch, khảo sát, thiết kếnông lâm nghiệp gần 160 triệu đồng, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư: 83,7triệu đồng, Ban Tôn giáo: 42,6 triệu đồng… Cũng theo thống kê của BHXH tỉnh,ngoài các đơn vị hành chính sự nghiệp thì trên địa bàn tỉnh còn có tới 34trường học từ bậc mầm non cho đến THCS nợ đọng tiền bảo hiểm của người lao độngtừ 3 tháng trở lên, với số tiền khá lớn.

Ông Trần Ngọc Quân, Trưởng phòng thu, Bảohiểm Xã hội tỉnh thì nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ý thức thựchiện các quy định của Nhà nước về chế độ BHXH của nhiều đơn vị hành chính sựnghiệp trong thời gian gần đây là chưa tốt. Thủ trưởng các đơn vị chưa quantâm, đôn đốc nên bộ phận thực hiện trách nhiệm này cho người lao động cứ chây ỳtheo thời gian.

Bình Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO