Chính sách

Sở Xây dựng Đắk Nông trễ hạn thủ tục hành chính trên 11%

Hoàng Thanh 05/08/2024 06:10

Đoàn kiểm tra công vụ số 732 của UBND tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận kiểm tra công vụ tại Sở Xây dựng, trong đó khẳng định việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn nhiều hạn chế.

ADQuảng cáo

Theo kết luận, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của Sở Xây dựng cơ bản thực hiện theo quy định của Nghị định số 61/2018/NÐ-CP, ngày 23/4/2018 về thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đơn vị tổ chức hướng dẫn tổ chức cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến thông qua các văn bản triển khai của Sở và được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở và tổ chức trực tuyến khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức công dân đối với việc giải quyết TTHC và thực thi công vụ của công chức thuộc Sở.

z5692147609153_e1c53eb11a19b0d2e201f7e566f28e44(1).jpg
Ông Lê Văn Chiến, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Đoàn kiểm tra Công vụ yêu cầuSở Xây dựng khắc phục những hạn chế trong giải quyết TTHC

Từ ngày 1/1/2024 đến 31/5/2024, Sở Xây dựng tiếp nhận 72 hồ sơ, hồ sơ kỳ trước chuyển qua 2. Trong số đó có 55 hồ sơ giải quyết TTHC toàn trình, 19 hồ sơ giải quyết TTHC một phần. Đã giải quyết 60 hồ sơ, trong đó trước hạn 53 hồ sơ, trễ hạn 7 hồ sơ.

Như vậy hồ sơ giải quyết TTHC trễ hạn của Sở xây dựng chiếm tỷ lệ cao. Số liệu đến thời điểm kiểm tra 7/60 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 11,6%,

Các hồ sơ giải quyết TTHC trễ hạn của Sở Xây dựng không thực hiện gửi văn bản xin lỗi các tổ chức, cá nhân và nêu rõ lý do quá hạn. Bên cạnh đó thời gian đề nghị gia hạn thời gian giải quyết sai với quy định theo khoản 9, Điều 19, Nghị định 61/2018/NĐ - CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Trong số 60 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả của Sở Xây dựng, số lần trả lại hồ sơ cho người dân, tổ chức 69 lần, trong đó có 7 hồ sơ giải quyết TTHC trả lại lần 2, có 62 hồ sơ trả lại lần 1, bình quân 1 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC trả lại 1,15 lần cho người dân, tổ chức.

Qua kiểm tra 66 hồ sơ, Sở Xây dựng hướng dẫn yêu cầu bổ sung thành phần hồ sơ và trả lại hồ sơ cho cá nhân, tổ chức, cụ thể: 11 hồ sơ trả lại hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung nội dung để bảo đảm điều kiện xử lý; 45 hồ sơ trả lại do không bảo đảm nội dung, không đủ điều kiện xử lý; 10 hồ sơ người dân, tổ chức xin rút.

Việc giải quyết hồ sơ TTHC, Đoàn kiểm tra xác định còn một số hạn chế, thiếu sót như: Về tuân thủ quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC, tại một số hồ sơ giải quyết TTHC, phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ ghi chưa đầy đủ thông tin theo quy định; một số TTHC còn thừa hoặc thiếu thành phần hồ sơ; việc giải quyết TTHC chậm, muộn so với quy định.

Để công tác kiểm soát TTHC đi vào nề nếp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Đoàn Kiểm tra yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra đối với công tác kiểm soát TTHC; quán triệt, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp để kiểm soát TTHC; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết TTHC. Phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện trong việc giải quyết TTHC liên thông liên quan đến nhiều sở, ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện trong việc thực hiện các chế độ tài chính đối với công tác kiểm soát TTHC, đặc biệt là các chế độ cho cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC, bảo đảm kịp thời, chính xác theo quy định của pháp luật và của tỉnh. Tăng cường nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại đơn vị; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các TTHC.

z5692156026483_6de113b74bee4fc828efb8c9fefcce66(1).jpg
Ông Phan Nhật Thanh, TUV, Giám đốc Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC tại Sở đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra trong kết luận để kịp thời chấn chỉnh, xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nói chung và việc giải quyết TTHC nói riêng tại Sở Xây dựng.

Rà soát, xử lý, giải quyết dứt điểm các hồ sơ TTHC đang chậm, muộn cho công dân, tổ chức; thực hiện việc xin lỗi công dân, tổ chức đảm bảo theo đúng quy định. Chủ động rà soát, nghiên cứu xây dựng phương án đơn giản hóa TTHC đối với các TTHC phải lấy ý kiến nhiều đơn vị; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC trong lĩnh vực xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Xây dựng Đắk Nông trễ hạn thủ tục hành chính trên 11%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO