Nỗi lo tai nạn giao thông ở học sinh tại Đắk Nông
Những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh ở Đắk Nông gia tăng, với hàng chục trường hợp tử vong, bị thương.
Những vụ tai nạn thương tâm
Ngày 21/9/2023, trong lúc di chuyển đến trường bằng xe gắn máy, 2 học sinh lớp 8 của Trường THCS Đắk Búk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã va chạm với xe đưa, đón học sinh, khiến 1 em tử vong tại chỗ và 1 em bị thương.
Tiếp đó, vào ngày 30/10/2023, ô tô khách mang BKS 51B - 237.xx lưu thông trên đường 23/3, TP. Gia Nghĩa thì gặp tai nạn với một học sinh.
Cụ thể, khi đến nút giao giữa đường 23/3 và đường Hai Bà Trưng, xe ô tô khách va chạm với xe máy do một học sinh điều khiển. Vụ va chạm khiến em học sinh tử vong tại chỗ.
Khoảng 12h trưa 3/3, xe ô tô khách mang BKS 51B-307.xx đang lưu thông tại km 1787+690 trên đường Hồ Chí Minh thì xảy ra tai nạn với học sinh.
Theo xác minh của công an, do lấn làn để vượt một xe container đang lưu thông phía trước nên ô tô khách đã tông trực diện vào xe máy mang BKS 48AD-040.xx do em học sinh P. T.X điều khiển, chở theo bạn là H.Đ.K lưu thông theo hướng ngược lại.
Cả hai em đều đang là học sinh THPT tại huyện Cư Jút. Sau cú tông mạnh, em P.T.X tử vong trên đường đi cấp cứu, em H.Đ.K tử vong tại bệnh viện.
Mới đây nhất, vào chiều 10/9, tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil xảy ra vụ TNGT khiến 1 nữ sinh lớp 12 tử vong. Nguyên nhân tai nạn được xác định, tài xế xe tải Đ.M.T (SN 1995), trú tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) điều khiển đi trên tỉnh lộ 6 đoạn qua thôn Đức Hoà, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil đã vượt xe bán tải và tông vào nữ sinh lớp 12 đi xe máy di chuyển theo chiều ngược lại.
Hậu quả, vụ va chạm khiến em N.Đ.K.L (SN 2007), học sinh lớp 12, trú tại thôn E29, xã Đắk Môl, huyện Đắk Song tử vong tại chỗ.
Trên đây chỉ là một số vụ TNGT điển hình trong số hàng chục vụ xảy ra với học sinh tại Đắk Nông trong vòng hơn 2 năm trở lại đây. Các vụ việc đáng tiếc trên cho thấy TNGT đối với học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang ở mức đáng lo ngại.
Những con số đau lòng
Theo Công an tỉnh Đắk Nông, từ năm 2022 đến tháng 6/2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 325 vụ TNGT, trong số đó có 37 vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh khiến 25 người tử vong, 29 người bị thương.
Kết quả điều tra nguyên nhân gây tai nạn cho thấy, phần lớn các vụ TNGT đều do các em học sinh thiếu hiểu biết khi tham gia giao thông, dẫn đến các tình huống va chạm.
Trong số các vụ TNGT xảy ra đối với học sinh phần lớn là tai nạn tự gây ra do kỹ năng của người điều khiển phương tiện yếu kém, dẫn tới mất kiểm soát.
Cùng với đó, có nguyên nhân học sinh điều khiển xe không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…
Khi tham gia giao thông, dễ thấy nhiều học sinh, sinh viên điều khiển xe gắn máy hoặc xe máy điện khá tự do, không theo trật tự. Nhiều tình huống các em chuyển hướng bất ngờ mà không có tín hiệu.
Trong số 37 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh ở Đắk Nông có tới 36 vụ do người dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện, làm chết 25 người, bị thương 27 người (chiếm hơn 11% tổng số vụ tai nạn từ năm 2022 đến tháng 6/2024).
Để giảm thiểu TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thường xuyên lập kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm.
Cụ thể, từ năm 2022 đến tháng 6/2024, Phòng CSGT Công an tỉnh thực hiện 63 đợt ra quân cao điểm; TP. Gia Nghĩa thực hiện 113 đợt; Tuy Đức 82 đợt; Đắk R’lấp 65 đợt; Đắk Glong 38 đợt; Đắk Song 84 đợt; Đắk Mil 60 đợt; Krông Nô 73 đợt và Cư Jút thực hiện 89 đợt ra quân cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Cũng từ năm 2022 đến tháng 6/2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 3.171 trường hợp người điều khiển phương tiện xe máy trong độ tuổi học sinh vi phạm giao thông; lập biên bản vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.
Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Nông, tình trạng học sinh vi phạm giao thông và TNGT xuất phát từ nhiều nguyên nhân.
Trong đó chủ yếu là ý thức chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ của nhóm đối tượng này chưa cao.
Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông tại khu vực cổng trường hiện có nhiều vấn đề đặt ra. Nhiều trường học có vị trí gần hoặc nằm dọc quốc lộ, tỉnh lộ, gần khu họp chợ... tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các vụ TNGT.
Việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông chưa hiệu quả. Một bộ phận phụ huynh còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con cái.
Nhiều phụ huynh để con tùy ý sử dụng các loại phương tiện mà không có sự quản lý, kiểm soát, để các em tự ra đường, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây nguy hiểm cho người khác và chính các em.
Trong các vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học đường xảy ra thời gian qua, nhiều vụ lỗi thuộc về người điều khiển phương tiện là học sinh. Vi phạm chủ yếu là chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, phóng nhanh, vượt ẩu, đi lấn đường, lấn làn, lạng lách, đánh võng.
Cũng theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, để giải quyết tận gốc rễ vấn đề này, mỗi gia đình phải thể hiện vai trò cốt lõi trong công tác quản lý, giáo dục con cái.
"Vì sự an toàn của con, các gia đình tuyệt đối không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện và phải quản lý con thật tốt. Nhà trường tiếp tục trang bị kiến thức, kỹ năng sống, có biện pháp giáo dục để mỗi học sinh thấy được vai trò, trách nhiệm cũng như có ý thức trong việc tham gia giao thông an toàn", Thượng tá Phạm Quốc Lập nhấn mạnh.