Thời sự

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Lê Phước 17/09/2024 16:42

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình, dự án giao thông trọng điểm.

ADQuảng cáo

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cùng một số lãnh đạo sở, ngành, địa phương dự hội nghị.

a IMG_9048
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cùng các đại biểu dự phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Đắk Nông

Trước đó, tại phiên họp thứ 13 diễn ra tháng 8/2024, Thủ tướng đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, các nhiệm vụ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng… cho các công trình giao thông trọng điểm của cả nước, nhất là tại khu vực phía Nam.

Theo Bộ GT-VT, hiện các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn, 28 nhiệm vụ triển khai tích cực, 1 nhiệm vụ chưa tới hạn và 2 nhiệm vụ chưa hoàn thành đúng hạn.

Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã triển khai tích cực và có chuyển biến đáng kể. Một phần diện tích còn lại do gặp khó khăn về xác minh nguồn gốc nên phương án đền bù phức tạp, chưa đáp ứng được thời hạn.

Đối với vật liệu xây dựng, khu vực phía Bắc Bộ và Trung Bộ cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Đa số các dự án có đủ nguồn vật liệu và điều kiện giải phóng mặt bằng thuận lợi và đang thi công đáp ứng yêu cầu.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu, hiện nay cả nước có 40 dự án lớn của ngành GT-VT trên 3 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt và đường không. Các dự án này đi qua địa bàn 48 tỉnh, thành phố.

Từ nay tới cuối năm 2025, khối lượng công việc của các dự án này còn khá lớn. Do đó, các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan cần tập trung nguồn lực để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình.

Mới đây, bão số 3 đã gây ra thiệt hại rất lớn về người và của cho đất nước. Thống kê sơ bộ thiệt hại do bão gây ra là khoảng 40.000 tỷ đồng. Do đó, cả nước phải có giải pháp để bù đắp những thiệt hại này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy 3 đột phá chiến lược, trong đó có hạ tầng GT-VT.

Việc triển khai các dự án hạ tầng GT-VT trọng điểm, quan trọng phải được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, thể hiện “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”. Cả nước chung tay, đồng lòng thực hiện với tinh thần, trách nhiệm “vì dân, vì nước”, “đã cam kết phải thực hiện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO