Người sáng chế bộ điều khiển nguồn điện từ xa

Hưng Nguyên| 14/05/2012 14:06

Anh Nguyễn Thái Toản, 26 tuổi, ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) là người đã sáng chế ra bộ điều khiển nguồn điện từ xa để phục vụ cho việc sản xuất của gia đình...

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Thái Toản, 26 tuổi, ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) là người đã sáng chế ra bộ điều khiển nguồn điện từ xa để phục vụ cho việc sản xuất của gia đình.

Theo lời kể thì cách đây vài năm, gia đình anh Toản đã đầu tư vốn để trồng 5 ha xoài ở Đắk Gằn. Vùng đất hợp với cây xoài, nên cây phát triển tốt, nhưng vào mùa khô, mỗi khi tưới nước cho cây, gia đình mất rất nhiều thời gian, công sức do phải chạy lên chạy xuống để tắt máy, rồi chuyển ống nước. Từ thực tế đó, anh đã nảy ra ý tưởng chế tạo ra bộ điều khiển từ xa để đóng mở nguồn điện 3 pha cung cấp điện năng cho máy bơm có công suất 10 ngựa. Ấp ủ suốt 2 năm và cuối cùng, bằng những đồ phế liệu, đồ chơi điện tử..., sau nhiều ngày đêm mất ăn mất ngủ với những mạch điện, cuối cùng anh cũng đã “sáng chế” ra được bộ điều khiển nguồn điện từ xa bằng… sóng radio. 

Anh Toản bên bộ điều khiển điện tự sáng chế

ADQuảng cáo

Mang máy bơm, bộ đóng mở nguồn điện xuống vườn ráp thử, thay vì khởi động rồi vội vàng chạy lên thì anh thoải mái từ từ đi lên cầm vòi tưới và bấm điều khiển từ xa để máy khởi động, lát sau nước phun ra trước sự ngỡ ngàng của người thân trong gia đình. Sau một thời gian sử dụng, thấy máy hoạt động ổn định, nhưng ở ngoài 150m, sóng radio lại chập chờn, xảy ra hiện tượng nhiễu sóng, anh Toản lại tiếp tục tìm cách cải tiến sóng điều khiển từ xa cho bộ đóng mở nguồn điện. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh Toản đã cải tiến bộ điều khiển bằng sóng điện thoại di động, vừa tiện lợi, vừa ổn định. Điện thoại di động được gắn vào hệ thống điều khiển với chức năng nhận sóng từ một chiếc máy khác, khi máy này nhận sóng, hệ thống tắt, mở nguồn điện sẽ hoạt động.

Giờ đây, công việc tưới nước cho vườn xoài của gia đình anh Toản trở nên rất nhẹ nhàng, khi nào cần chuyển ống, chỉ cần một cuộc gọi điện thoại, máy bơm sẽ tự động tắt hoặc khởi động nguồn điện. Để chúng tôi tận mắt chứng kiến hệ thống hoạt động như thế nào, sau khi chuyển ống tưới xong, anh Toản đi lên cầm vòi nước và bấm điện thoại gọi vào số máy đang được gắn ở dưới bộ điều khiển điện, lập tức nguồn điện được kết nối, máy bơm khởi động và lát sau nước đã chảy đầy vòi. Anh Toản còn lắp đặt thêm hệ thống “chống rủi ro” để khi nguồn điện gặp sự cố thì bộ điều khiển sẽ tự động ngắt điện. Từ ngày có bộ điều khiển nguồn điện từ xa đã giúp gia đình anh Toản giảm công tưới, lại giảm lượng điện tiêu thụ và hạn chế được hư hỏng máy móc. Anh Toản chia sẻ: “Hồi nhỏ, mình rất mê đồ điện tử, khi thấy những chiếc xe điều khiển từ xa, xe tự động là rất thích và muốn mở ra để tìm hiểu cấu tạo, tìm cách tự làm ra một cái để chơi. Mình nghĩ sắp tới sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ điều khiển nguồn điện  từ xa bằng sóng điện thoại để có thể giúp bà con trong vùng thuận tiện áp dụng vào thực tế sản xuất”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người sáng chế bộ điều khiển nguồn điện từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO