Mỗi người dân biên giới phải là một chiến sĩ bảo vệ biên giới!

Hoàng Hoài| 27/03/2014 16:08

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác quản lý nhà nước về biên giới năm 2013 và công tác phân giới, cắm mốc từ năm 2007 đến nay do UBND tỉnh tổ chức mới đây.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về biên giới trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, lãnh thổ Quốc gia.

Từ sự vận động, tuyên truyền ,người dân khu vực biên giới, ngày càng có ý thức chăm lo, bảo vệ đường biên giới của Tổ quốc. Ảnh: P.T

Đặc biệt, các cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền vận động để các tầng lớp nhân dân, nhất là những người đang công tác, sinh sống dọc tuyến biên giới nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa tầm quan trọng đặc biệt của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Các nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào Luật Biên giới quốc gia và các hiệp ước, hiệp định về quy chế, nguyên tắc, giải quyết các vấn đề biên giới giữa hai nước Việt Nam - Campuchia… Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, phần lớn các tầng lớp nhân dân sinh sống trong khu vực biên giới đã nắm bắt và chấp hành tốt các hiệp ước, hiệp định và các quy định pháp luật về biên giới.

Đồng thời, người dân cũng tích cực tham gia tốt công tác đấu tranh phòng chống vượt biên, xâm nhập, nhất là phát hiện, đấu tranh với những hoạt động xâm nhập, vượt biên của các phần tử phản động và một số đồng bào dân tộc thiểu số liên quan đến vấn đề an ninh trật tự trên tuyến bên giới.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã phát động các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới, tự quản đường biên cột mốc và an ninh trật tự thôn, bon khu vực biên giới. Hiện 7/7 xã biên giới đã thành lập được tổ tự quản an ninh cột mốc và tổ an ninh thôn, bon.

Thông qua các phong trào, quần chúng nhân dân, nhất là các tổ tự quản, tổ an ninh đã phối hợp với lực lượng các đồn biên phòng tổ chức tuần tra, mật phục, ngăn chặn, bảo vệ biên giới cũng như kiểm tra, đăng ký tạm trú, tạm vắng, giải quyết các vụ mất an ninh trật tự ở thôn, bon.

ADQuảng cáo

Từ công tác tuyên truyền, vận động, cộng với ý thức của người dân về phòng, chống tội phạm an ninh biên giới, trong năm 2013, các ngành chức năng đã phối hợp xử lý 16/35 vụ vi phạm quy chế biên giới; trong đó có 5 vụ với 14 đối tượng người nước ngoài có hành vi vi phạm quy chế biên giới, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết: “Các cấp chính quyền huyện luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân khu vực biên giới về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn an ninh biên giới Quốc gia. Thông qua nhiều hình thức, huyện đã lồng ghép tuyên truyền về tầm quan trọng của biên giới Quốc gia, công tác quản lý bảo vệ rừng, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bon cũng như vận động nhân dân vùng biên tích cực xóa đói giảm nghèo, phòng, chống các âm mưu phá hoại, chia rẽ của các thế lực thù địch”.

Còn theo bà Lâm Thị Thùy, Chủ tịch UBND xã Đắk Wil (Chư Jút) thì các lực lượng chức năng của xã đã thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt tuần tra biên giới, kiểm tra cột mốc cũng như phát động quần chúng tham gia giữ gìn an ninh biên giới tại các thôn, bon trọng điểm.

Cùng với đó, xã còn vận động 65 hộ dân sống ở các vành đai rừng chuyển vào khu ổn định dân di cư tự do để sinh sống, tránh tình trạng xâm lấn đất rừng và bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ. Hơn nữa, hiện xã có 2 barie chắn cửa rừng do Công ty TNHH MTV Đắk Wil quản lý, góp phần bảo vệ rừng cũng như ngăn chặn có hiệu quả các vi phạm ra vào khu vực biên giới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Diễn cũng đã nhấn mạnh, trong thời gian tới, công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về biên giới Quốc gia ở khu vực biên giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt.

Các cấp, ngành, địa phương có trách nhiệm làm cho người dân hai bên biên giới hiểu về trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi bên đối với an ninh, chủ quyền biên giới. Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn nhưng đúng trọng tâm, trọng điểm đi vào những điểm chính yếu để người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu, nhất là nắm rõ quy chế biên giới, an ninh biên giới và nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với các thế lực thù địch.

Hình thức tuyên truyền cần đa dạng, phong phú, tránh rập khuôn, cứng nhắc, theo phương châm: mỗi người dân biên giới phải là một chiến sĩ bảo vệ biên giới!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi người dân biên giới phải là một chiến sĩ bảo vệ biên giới!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO