Mặt trận góp sức phòng chống dịch, giúp đỡ đồng bào khó khăn

Hoàng Bảo| 28/12/2020 05:32

Theo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, một trong những kết quả nổi bật mà Mặt trận các cấp trong cả nước đạt được trong năm 2020, đó là tham gia phòng chống đại dịch Covid-19 và các hoạt động an sinh xã hội.

Chung tay phòng chống dịch

Năm 2020, khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã tích cực tham gia phòng chống bằng nhiều việc làm thiết thực. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã kịp thời quán triệt, triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống phương châm "chống dịch như chống giặc", quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép" vừa quyết liệt phòng chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ủy ban MTTQVN tỉnh Đắk Nông tiếp nhận ủng hộ miền Trung từ Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành 16 văn bản gửi MTTQ các địa phương, tổ chức thành viên, cơ quan báo chí, tổ chức tôn giáo về việc ủng hộ phòng, chống dịch; ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm các cuộc họp, hội nghị, tập trung cao độ cho nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Các tổ chức thành viên của Mặt trận không chỉ tuyên truyền bằng nhiều hình thức mà còn kêu gọi, hỗ trợ khẩu trang, vật dụng cho người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch. MTTQ cấp cơ sở tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình; đồng thời thực hiện các quy định về phòng chống dịch tại thời điểm thực hiện giãn cách xã hội…

Công tác vận động, tiếp nhận và phối hợp phân bổ các nguồn lực ủng hộ công tác phòng chống dịch cũng được chú trọng. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực ủng hộ lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và người dân địa phương vùng dịch.

Các tổ chức thành viên tổ chức hàng loạt các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của người dân, nhất là đối tượng yếu thế bị tác động bởi ảnh hưởng của đại dịch với nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo.

Nhiều hội, đoàn thể người Việt Nam ở các nước đã tham gia tuyên truyền, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tuân thủ các quy định của nước sở tại về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cũng như vận động, ủng hộ công tác phòng, chống dịch ở trong nước.

Tính đến ngày 30/10/2020, MTTQ các cấp đã tiếp nhận được trên 2.263 tỷ đồng gồm tiền mặt, hiện vật và kịp thời phân bổ đến đối tượng sử dụng trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động, tích cực triển khai giám sát việc tổ chức hỗ trợ ở các địa phương.

Qua đó, việc giải ngân trên phạm vi toàn quốc đợt 1 cơ bản thuận lợi, chính xác, với trên 12,9 nghìn tỷ đồng thực hiện hỗ trợ cho trên 12,4 triệu người dân, gần 21.000 hộ kinh doanh.

Ủy ban MTTQVN tỉnh Đắk Nông tặng quà các đơn vị làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 ở xã Đắk Lao (Đắk Mil)

Phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, tính đến ngày 8/12//2020, Mặt trận các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 5.120 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp là 734,21 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trên 4.385 tỷ đồng.

Thông qua Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020, cấp Trung ương đã có 202 cơ quan, đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, cá nhân ủng hộ và cam kết ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội 2.400 tỷ đồng.

Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, MTTQ các tỉnh, thành phố đã giúp đỡ xây mới, sửa chữa 20.017 căn nhà đại đoàn kết và hỗ trợ sinh kế, góp phần cải thiện điều kiện sống của người nghèo. Trong dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động hỗ trợ trên 14 triệu lượt người nghèo với số tiền hơn 6.600 tỷ đồng.

Trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ảnh hưởng nghiêm trọng tại nhiều địa phương thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, MTTQ và các tổ chức thành viên nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức thăm hỏi, tặng thiết bị, vật dụng trữ nước, máy lọc nước mặn, nước sạch, thiết lập các điểm cung cấp nước ngọt miễn phí và nhiều hoạt động hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn.

Khi lũ lụt gây hậu quả nặng nề về người và của tại miền Trung và Nam Trung bộ, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động, tổ chức tiếp nhận ủng hộ của cộng đồng và phân bổ kịp thời.

Cụ thể, nguồn cứu trợ Trung ương tiếp nhận trên 119 tỷ đồng và đã phân bổ 73,7 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 20 địa phương bị thiệt hại. Các địa phương tiếp nhận trên 273 tỷ đồng và đã phân bổ 254 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận góp sức phòng chống dịch, giúp đỡ đồng bào khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO