Lực lượng kiểm lâm đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng

14/10/2011 09:02

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, thời gian vừa qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, chống người thi hành công vụ trên địa bàn tỉnh ta diễn ra ngày càng phức tạp...

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, thời gian vừaqua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, chống người thi hành công vụ trênđịa bàn tỉnh ta diễn ra ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, có không ít trườnghợp, “chủ rừng” không công khai diện tích rừng bị xâm hại, rồi buông lỏng quảnlý bảo vệ rừng (QLBVR), nên đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng…Vì vậy, để hạn chế đối tượng phá rừng, số lượng diện tích rừng mất thì lựclượng kiểm lâm tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác tuần tra, giám sát rừng ởkhắp các địa phương.

Theo đó, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã tăngcường lực lượng tuần tra tại các địa bàn, điểm “nóng” phá, lấn chiếm đất rừngvà nhiều tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng vận chuyển lâm sản tráiphép. Thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong 9 tháng đầu năm nay, lực lượngkiểm lâm đã phát hiện gần 540 vụ vi phạm lâm luật, trong đó đã xử lý 520 vụ,tịch thu hơn 650 m3gỗ các loại và hàng trămphương tiện vận chuyển, khai thác gỗ trái phép… Ngoài việc tăng cường lựclượng, thông qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chứcnăng, chính quyền địa phương, tổ chức kiểm tra, giám sát công tác QLBVR ở cácđơn vị “chủ rừng”. Qua đó lực lượng này đã phát hiện hàng chục “chủ rừng” làcác doanh nghiệp được tỉnh giao trách nhiệm QLBVR đã để mất rừng với số lượnglớn. Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát thì đã có nhiều “chủ rừng” bịxử lý, buộc phải đền bù lại giá trị rừng, hay nặng hơn nữa là thu hồi dự ánnông, lâm nghiệp.



Lực lượng kiểm lâm huyện Đắk Song phối hợp với lực lượng công an, quânđội kiểm tra hiện trường vụ phá rừng ở Công ty Cổ phần Green Garden Trường Xuân

ADQuảng cáo


Cùng với lực lượng kiểm lâm tỉnh thì kiểm lâmtại các huyện, khu bảo tồn, ban quản lý rừng đặc dụng cũng đã chủ động tăngcường đến mức tối đa kiểm lâm viên giám sát rừng nên đã góp phần hạn chế, ngănchặn kịp thời nhiều vụ vi phạm lâm luật, cũng như số diện tích rừng bị chặt phágiảm. Tính trong 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh chỉ để mất 185 ha rừng, giảm sovới cùng kỳ năm trước hơn 50 ha rừng. Ông Hoàng Tiến Mạnh, Hạt trưởng Hạt Kiểmlâm Đắk Glong cho biết: “Hiện tại, ngoài lực lượng kiểm lâm phụ trách địa bàn,Hạt còn tăng cường lực lượng “chốt” ở khu vực xã Quảng Sơn, các xã dọc đườngTỉnh lộ 4… nhằm sẵn sàng hỗ trợ các “chủ rừng” đóng chân trên địa bàn huyệnQLBVR. Với việc tăng cường lực lượng kiểm lâm viên bám sát cơ sở, nên thời gianqua tình trạng vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện đã giảm cả về số vụ, lẫndiện tích rừng bị mất”.

Có thể nói, mặc dù tình trạng phá, lấnchiếm đất rừng trên địa bàn tỉnh ta vẫn có nhiều diễn biến hết sức phức tạp,nhưng với sự nỗ lực của lực lượng kiểm lâm đã kịp thời phát hiện, hạn chế và xửlý được nhiều vụ vi phạm lâm luật ở quy mô lớn. Ngoài câu chuyện xử lý vi phạm,qua công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng kiểm lâm còn góp phần nâng caotrách nhiệm giữ rừng của “chủ rừng”, người dân. Chính việc nâng cao ý thứctrách nhiệm giữ rừng của cộng đồng là yếu tố quan trọng góp phần hạn chế nguycơ phá rừng... Và để lực lượng kiểm lâm thực sự là đơn vị nòng cốt QLBVR thìđiều quan trọng hơn cả vẫn phải là việc xác định tinh thần, trách nhiệm trongcông việc của chính các cán bộ kiểm lâm. Ngoài ra, lực lượng này cũng cần chủđộng phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng khác, như công an, quân đội kịpthời xử lý nhiều vụ vi phạm lâm luật, cũng như các điểm “nóng” phá, lấn chiếmđất rừng.

Bài, ảnh:Đỗ Công

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng kiểm lâm đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO