Pháp luật

Chính phủ chỉ đạo cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Lê Phước 05/05/2024 19:19

Chính phủ yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai các giải pháp đề phòng trước nguy cơ cháy rừng đang ở mức cao.

ADQuảng cáo

Chiều 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

toan-canh.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến

Gần 500ha rừng bị cháy trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Bộ NN-PTNT, trong những ngày vừa qua, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương. Nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37 - 39 độ C, có nơi trên 42 độ C.

Những ngày cuối tháng 4/2024, cả nước đã xảy ra 15 vụ cháy rừng tại các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Quảng Trị, Nghệ An, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang… Có trên 260 ha rừng các loại đã bị cháy, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái và đời sống của nhân dân.

Đặc biệt, vụ cháy từ ngày 26 - 27/4 tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã thiêu rụi gần 20 ha rừng. Hai cán bộ kiểm lâm hy sinh và 1 kiểm lâm khác bị thương khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia trong những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nhất là các tỉnh khu vực Duyên hải Trung Bộ (từ Quảng Bình đến Phú Yên), Tây Nguyên và Nam Bộ.

Từ ngày 10 - 20/5, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng trở lại. Do đó, nguy cơ xảy ra cháy rừng vẫn ở mức cao.

Theo Bộ NN-PTNT, trong 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích bị ảnh hưởng ước khoảng gần 500ha. Diện tích bị cháy chủ yếu là các rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi. Con số này tăng hơn 25% so với cùng kỳ 2023.

Ngoài nguyên nhân chính là hiện tượng El Nino khiến nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, số vụ cháy rừng tăng trong 4 tháng đầu năm tăng còn do sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng.

ADQuảng cáo

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa gần rừng trong cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang

Ngoài việc yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung các giải pháp PCCCR, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Khi người dân, cộng đồng hiểu và cùng tham gia thì công tác PCCCR chắc chắn sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.

Đề xuất bổ sung kinh phí, chính sách giữ rừng

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh: Kon Tum, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Nghệ An, Đồng Nai, Cà Mau, Đắk Nông… đã kiến nghị với Chính phủ nhiều vấn đề liên quan đến công tác QLBVR và PCCCR. Các địa phương đều cho rằng, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy rừng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện tại, nguồn kinh phí bố trí cho các địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu. Do đó, các địa phương kiến nghị Trung ương sớm có chính sách bổ sung kinh phí phục vụ công tác QLBVR và PCCCR, ngay từ năm 2024.

a-img_4057.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên báo cáo về một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương

Ngoài ra, các địa phương cho rằng, công tác QLBVR hiện tại gặp rất nhiều khó khăn, áp lực. Trong khi đó, chế độ chính sách cho lực lượng QLBVR còn chưa tương xứng, chưa đáp ứng được đời sống cho người giữ rừng.

Ở nhiều địa phương, hiện lực lượng QLBVR nghỉ việc ngày càng nhiều. Do đó, các địa phương đề nghị Trung ương sớm có chế độ, chính sách mang tính đặc thù hỗ trợ để lực lượng QLBVR có đời sống bảo đảm, yên tâm làm nhiệm vụ giữ rừng.

Tại hội nghị, các địa phương cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, hướng dẫn vấn đề liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng; cho thuê dịch vụ môi trường rừng để kinh doanh tín chỉ các bon, phát triển dược liệu, khai thác du lịch sinh thái…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao các ý kiến chia sẻ của các địa phương và đề nghị các bộ, ngành ghi nhận, lưu ý. Chính phủ giao Bộ NN-PTNT tập trung xây dựng các nghị định hướng dẫn lĩnh vực lâm nghiệp.

Đồng chí Trần Lưu Quang yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để có thêm các chế độ, chính sách quan tâm đối với lực lượng QLBVR, kiểm lâm. Các đơn vị cũng cần từng bước ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phục vụ công tác QLBVR và PCCCR.

Các địa phương nên chủ động nghiên cứu, chăm lo cho người giữ rừng. Tùy vào tình hình thực tế, chúng ta xây dựng nghị quyết, trình HĐND cấp tỉnh phê duyệt để có thêm kinh phí hỗ trợ ít nhiều cho anh em.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ chỉ đạo cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO