Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III: Nhiều vấn đề “nóng” được phân tích, thảo luận tại tổ

Phan Tân| 14/12/2016 15:50

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 14/12, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa III đã chia tổ thảo luận các vấn đề nêu ra tại kỳ họp. Tại tổ 1 và tổ 4, nhiều vấn đề “nóng” của tỉnh như tình trạng thu thuế, chống thất thu thuế, công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, rừng, đất rừng… đã được các đại biểu tập trung phân tích, tìm ra nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tại tổ.

Theo đó, các đại biểu đã tập trung phân tích tìm nguyên nhân hụt thu ngân sách năm 2016 và giải pháp bảo đảm thu ngân sách năm 2017. Nguyên nhân các khoản thu thuế, phí, lệ phí không đạt là do hụt thu ở một số nguồn thu lớn như Dự án Alumin Nhân Cơ, Dự án luyện kim Trần Hồng Quân, các công ty thủy điện trên địa bàn, xây dựng cơ bản vãng lai...Với tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước như trên, để phấn đấu hoàn thành dự toán HĐND tỉnh giao, UBND tỉnh, các ngành, địa phương phải triển khai quyết liệt hơn nữa việc tăng cường khai thác các nguồn thu còn tiềm năng; kiểm tra, giám sát kê khai thuế, nộp thuế điện tử; tập trung thanh tra, kiểm tra và chống thất thu thuế, gian lận về thuế; đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ đọng thuế...Ông Bùi Hữu Nghị, Cục trưởng Cục thuế tỉnh đề nghị phải kiên quyết thu hồi các dự án nông lâm nghiệp không khả thi. Các sở ngành phải tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất thì sẽ giảm nợ thuế. Doanh nghiệp nào có khả năng tài chính thì chúng ta cho làm, doanh nghiệp nào không làm quá 24 tháng theo luật Đất đai là phải thu. Thu thì xóa nợ, là hết nợ thuế.

Vấn đề thu ngân sách, quản lý tài nguyên khoáng sản được các đại biểu tổ 1 thảo luận sôi nổi.

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh phải hết sức quan tâm đến công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, vì đây là vấn đề nổi cộm, gây ra nhiều bức xúc trong xã hội. Điển hình như tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất đai, tranh chấp đất giữa doanh nghiệp và người dân diễn biễn phức tạp; khai thác tài nguyên trái phép; tình trạng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xả thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Ông Vũ Minh Khôi, Phó Bí thư Huyện ủy Tuy Đức đề nghị, tỉnh cần có giải pháp hạn chế tình trạng khai thác nước ngầm. Trên địa bàn Tuy Đức nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, vấn đề quản lý tài nguyên nước, nhất là nước ngầm tuy đã phân cấp cho xã, huyện, nhưng thực tế việc quản lý chưa tốt. Nên chăng, phải có ngành nào đó của tỉnh quản lý về tài nguyên nước có những hướng dẫn, kiểm tra, quy định giám sát. Chứ bây giờ tài nguyên nước ngầm bị khai thác quá bừa bãi...

Đại biểu thảo luận tại tổ 4

Về công tác quản lý bảo vệ rừng thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, tình trạng phá rừng tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, nhiều ý kiến đề nghị, tỉnh tiếp tục có giải pháp quyết liệt để nâng cao trách nhiệm của đơn vị chủ rừng. Đại tá Nguyễn Văn Long, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho rằng, để xử lý cho tốt thì trách nhiệm của chủ rừng trong quản lý bảo vệ rừng phải đứng hàng đầu. Bởi qua thực tế, rất nhiều chủ rừng được giao thẩm quyền, nhưng khi xảy ra mất rừng thì xử lý không đến nơi đến chốn. Trong kỳ họp trước có đề nghị phải xử lý một số vụ phá rừng để làm gương, nhưng thời gian vừa qua việc xử lý còn rất chậm. Nhiều vụ phá rừng nêu ra, nhưng điều tra quá dài, không xử lý được, không có tính răn đe.

Vào buổi chiều 14/12, đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường về những vấn đề nêu ra tại kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III: Nhiều vấn đề “nóng” được phân tích, thảo luận tại tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO