Kinh tế

Dư địa thu tiền từ đất tái định cư ở Đắk Nông còn lớn

Thanh Hà 24/05/2024 05:55

Tỉnh Đắk Nông đang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giao đất tái định cư (TĐC) để tăng nguồn thu từ sử dụng đất (SDĐ).

ADQuảng cáo

Hàng trăm lô tái định cư “ở không”

Khu TĐC Đắk Nur B, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa có tổng số 479 lô TĐC. Tổng số lô đất cần bố trí TĐC cho người dân là 217 lô. Tổng số lô đã phê duyệt phương án bố trí TĐC là 213 lô và đã bàn giao thực địa 154 lô.

Như vậy, Khu TĐC Đắk Nur B hiện còn lại 262 lô chưa bố trí. Hiện quỹ đất này đã được UBND TP. Gia Nghĩa giao cho Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất thành phố quản lý.

Cách đó không xa, Khu TĐC phía Đông hồ Trung tâm Gia Nghĩa có tổng quỹ đất 603 lô (bao gồm cả 74 lô thuộc hạng mục Quảng trường đang triển khai thi công). Tổng số lô đất cần bố trí trong khu đất này là 375 lô. Hiện các đơn vị đã tiến hành bàn giao thực địa được 342 lô.

dji_0383.jpg
Khu tái định cư phía Đông hồ Trung tâm Gia Nghĩa còn trống hơn 200 lô đất ở

Tương tự như Khu TĐC Đắk Nur B, Khu TĐC phía Đông hồ Trung tâm Gia Nghĩa cũng còn trống hơn 200 lô TĐC. Đây là quỹ đất khá lớn tại một dự án có vị trí đẹp, thuận tiện về giao thông.

Trên địa bàn TP. Gia Nghĩa có rất nhiều khu TĐC hiện chưa lấp đầy. Theo UBND TP. Gia Nghĩa, tổng số quỹ đất TĐC thành phố đang quản lý là 1.621 lô. Tổng số lô cần bố trí hiện tại là 1.069 lô. Thành phố còn quản lý 552 lô chưa có chủ.

Đối với con số 1.069 lô TĐC cần bố trí, hiện có 866 lô đã phê duyệt kết quả bốc thăm TĐC. Có 864 lô đã bàn giao thực địa. Như vậy, có gần 1/2 lô đất TĐC do UBND TP. Gia Nghĩa quản lý còn trống hoặc chưa bàn giao trên thực địa.

Gặp khó trong giao đất tái định cư

Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông thường xuyên yêu cầu UBND TP. Gia Nghĩa đẩy nhanh tiến độ thu tiền SDĐ từ việc giao đất TĐC.

Thành phố đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn triển khai các giải pháp giao đất TĐC cho người dân. Nhưng thực tế, việc giao đất TĐC ở Gia Nghĩa gặp không ít khó khăn.

Theo lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, trong quá trình phê duyệt phương án bố trí TĐC, nhiều hộ dân chưa đồng ý với phương án bốc thăm TĐC. Một số trường hợp đề nghị cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện để bốc thăm TĐC ở vị trí phù hợp với điều kiện gia đình.

Một khó khăn lớn trong việc giao đất TĐC là không tìm thấy địa chỉ người được bố trí TĐC. Thống kê của TP. Gia Nghĩa cho thấy, có 121 trường hợp chưa bốc thăm TĐC vì chưa tìm thấy địa chỉ.

Mặc dù cơ quan chuyên môn đã nhiều lần (nhiều nhất là 6 lần) mời người được bố trí TĐC lên nhận đất nhưng không thấy đến tham dự.

khu-btdc-b.jpg
Khu tái định cư Đắk Nur B, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa còn nhiều lô đất ở chưa thể giao vì chưa tìm được người được cấp đất
ADQuảng cáo

Năm 2024, TP. Gia Nghĩa được giao dự toán thu 300 tỷ đồng từ giao đất TĐC. Nhưng từ thực tế triển khai đầu năm 2024 tới nay, kết quả mang lại còn khiêm tốn. Khả năng đạt dự toán gần như không khả thi.

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương chia sẻ: Việc các hộ dân chưa nhận đất TĐC ảnh hưởng rất lớn tới việc thu tiền SDĐ của thành phố. Một số trường hợp khác được ghi nợ tiền SDĐ đã hết thời hạn nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Tập trung nhiều giải pháp

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều buổi làm việc để tháo gỡ khó khăn, tăng thu quyền sử dụng. Trong đó, Đắk Nông xác định nguồn lực từ các lô đất TĐC còn nhiều, tập trung chủ yếu ở TP. Gia Nghĩa.

Tại TP. Gia Nghĩa, UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn lập danh sách cụ thể các trường hợp đã bốc thăm nhận đất TĐC nhưng chưa nộp tiền SDĐ.

Thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia nộp tiền SDĐ để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ theo quy định.

Thành phố hiện đã rà soát các trường hợp hết thời hạn ghi tiền SDĐ nhưng đến nay chưa nộp. Quan điểm của UBND TP. Gia Nghĩa là ưu tiên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghĩa vụ thuế. Nếu người dân cố tình không chấp hành, các cơ quan sẽ đề xuất chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

dji_0382.jpg
Việc đấu giá đất tái định cư (Trong ảnh là Khu tái định cư Sùng Đức) đủ điều kiện sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho TP. Gia Nghĩa

Hiện nay, trên địa bàn TP. Gia Nghĩa có hàng trăm lô đất TĐC “trống”, đủ điều kiện bán đấu giá. Hầu hết các khu vực này đang được giao cho Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất thành phố quản lý.

Đối với các lô đất TĐC thuộc thẩm quyền đấu giá của tỉnh, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đắk Nông đã đấu giá thành công 12 thửa đất biệt thự ở Khu TĐC bờ Đông hồ Trung tâm.

Còn 31 lô đất đã được Sở TN-MT Đắk Nông trình phương án đấu giá cho UBND tỉnh. Tổng 44 khu TĐC này sẽ mang về cho tỉnh khoảng 120 tỷ đồng trong năm 2024.

Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, các khu đất TĐC thành phố đang quản lý cơ bản có thể đấu giá thuận lợi theo quy trình. Các trường hợp chưa nộp thuế, chậm nộp thuế cũng sẽ có chế tài xử lý.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của thành phố là việc không liên hệ được với người được giao đất TĐC để làm các thủ tục thu tiền SDĐ theo quy định.

phat-ngon-cua-phuoc-bai-kt-8.5-2-.jpg

Tại TP. Gia Nghĩa, có nhiều trường hợp liên hệ nhiều lần, kéo dài nhiều năm nhưng tới nay vẫn chưa tìm được người được giao TĐC. Trong khi đó, UBND TP. Gia Nghĩa cho rằng chưa có chế tài xử lý đối với các trường hợp chưa nhận đất TĐC của Nhà nước.

Ông Sương cho hay: Có cả trăm trường hợp được bố trí TĐC nhưng không thể liên hệ được. Đất TĐC tại nhiều khu vực thì đẹp, có thể thu cả trăm tỷ đồng tiền SDĐ nhưng chưa thể giao đất được. Nếu các ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ, đây cũng sẽ là nguồn lực rất lớn để thành phố có thể tăng nguồn thu tiền SDĐ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư địa thu tiền từ đất tái định cư ở Đắk Nông còn lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO