Kinh tế

Khơi thông đất công để khai thác nguồn thu

Lê Phước 24/05/2024 13:31

Đắk Nông cần rà soát quỹ đất công, đất dôi dư để xây dựng phương án giao đất, cho thuê đất, giúp tăng nguồn thu hàng năm.

ADQuảng cáo

Đất công bỏ không vẫn còn nhiều

Nằm giữa trung tâm huyện Đắk R’lấp, chợ Kiến Đức là khu vực buôn bán sầm uất. Đây là khu chợ hình thành từ lâu đời, có mật độ ki ốt, quầy sạp… dày đặc.

Qua rà soát lại, huyện Đắk R'lấp xác định tại chợ Kiến Đức còn 2 lô đất khá lớn. Diện tích rà soát sơ bộ khoảng hơn 2.100m2. Mỗi lô có diện tích trên 1.000m2, chiều dài mặt đường chợ khoảng 30 - 50m.

anh-cho-kien-duc.jpg
Một lô đất công tại chợ Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp

Hai lô đất này hiện đang là đất trống. Đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất thì khu vực này là đất ở đô thị. Đối chiếu với quy hoạch đô thị thì đây là đất thương mại, dịch vụ.

Cách đó không xa, trụ sở cũ của Phòng Tư pháp huyện Đắk R’lấp ở thị trấn Kiến Đức cũng là một khu đất công khoảng 4.300m2 Hiện trên khu đất còn 3 dãy nhà cũ với diện tích khoảng gần 450m2.

Khu đất này nằm cách không xa trụ sở các cơ quan hành chính huyện Đắk R’lấp. Trên đường vào khu đất này đã hình thành khu dân cư. Huyện Đắk R'lấp đang có hướng đề xuất điều chỉnh khu vực này từ đất trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị.

a-img_4726.jpg
Dãy nhà trụ sở cũ của Phòng Tư pháp huyện Đắk R'lấp là 1 trong 12 khu đất công dôi dư tại thị trấn Kiến Đức

Tại thị trấn Kiến Đức, rà soát năm 2024 của huyện Đắk R’lấp cho thấy, có 12 khu đất công dôi dư. Tổng diện tích các khu đất này khoảng gần 42.600m2. Đây là địa bàn có nhiều đất công dôi dư nhất tại huyện Đắk R’lấp.

Xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp chỉ có 3 khu đất công dôi dư mới được rà soát năm 2024. Dù ít khu đất công nhưng tổng diện tích khá lớn, trên 12.000m2.

Trong số này, khu đất Trường Mầm non Hoa Mai cũ, thôn 9, xã Nhân Cơ có diện tích gần 2.900m2 có vị trí khá đắc địa, mặt đường dài. Hiện trên khu đất còn một số dãy nhà với diện tích xây dựng gần 1.000m2.

a-img_4738.jpg
Dãy nhà bỏ không tại khu đất Trường Mầm non Hoa Mai (cũ), ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp

Thời gian qua, UBND huyện Đắk R’lấp chỉ đạo rất quyết liệt đối với vấn đề đất công dôi dư. Qua rà soát mới nhất, huyện Đắk R’lấp xác định có 49 lô đất công dôi dư, với tổng diện tích hơn 10,2ha trên địa bàn các xã, thị trấn.

Ngoài Đắk R’lấp, các huyện và TP. Gia Nghĩa đang triển khai rà soát các khu đất công dôi dư trên địa bàn. Các khu đất công có thể là đất dôi dư trong quá trình phát triển hạ tầng, đất trụ sở cơ quan Nhà nước cũ, các cơ sở giáo dục cũ…

Hiện nay, có nhiều khu đất đang bỏ hoang, không sử dụng. Cũng không ít các khu đất công đang bị người dân lấn, chiếm, sử dụng.

Đóng góp lớn cho nguồn thu

ADQuảng cáo

Hiện tại, UBND huyện Đắk R’lấp đã giao cho Phòng TN-MT huyện phối hợp với các đơn vị liên quan đo đạc, cắm mốc 49 lô đất công dôi dư mới rà soát.

Trên cơ sở đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, các đơn vị chuyên môn sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

anh-dat-tru-so.jpg
Việc rà soát đất công là một trong những giải pháp để tăng thu tiền sử dụng đất tại Đắk Nông

Theo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp, sau khi đo đạc, cắm mốc, Phòng TN-MT sẽ tham mưu UBND huyện giao cho ban. Tiếp đó, ban sẽ lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình lập hồ sơ, đơn vị được giao tổ chức thực hiện đấu giá có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ khu đất thửa đất đấu giá. Cơ quan chức năng quản lý đất đai tổ chức xác định giá khởi điểm.

UBND cấp có thẩm quyền quyết định đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định giá khởi điểm, phê duyệt giá khởi điểm…

Đơn vị tổ chức thực hiện cuộc bán đấu giá có trách nhiệm thực hiện cuộc bán đấu giá theo quy định về đấu giá tài sản. Sau khi đấu giá thành công, UBND cấp có thẩm quyền sẽ ký ban hành quyết định công nhận kết quả.

Người trúng đấu giá phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật. Sau đó, cơ quan có chức năng quản lý đất đai trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao đất trên thực địa.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp, các khu đất công dôi dư tại địa phương cơ bản có quy hoạch là đất ở, đất khác theo quy hoạch sử dụng đất. Một số khu đất nằm trong khu vực quy hoạch đô thị là đất trụ sở, đất trồng cây lâu năm…

Huyện Đắk R’lấp đã tổng hợp từng vị trí đất và có đề xuất cụ thể để điều chỉnh quy hoạch theo hướng đa phần sẽ trở thành đất ở.

anh-truong-hoa-mai.jpg
Năm 2024, huyện Đắk R'lấp đã rà soát được 49 khu đất công dôi dư với diện tích hơn 10,2ha trên các xã, thị trấn

Lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp chia sẻ: Hiện chúng tôi đang làm thủ tục đấu giá 2 khu đất ở chợ Kiến Đức với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Nếu các vị trí đất công này đủ điều kiện đấu giá thì nguồn thu mang lại sẽ rất lớn.

Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Ngô Đức Trọng cho rằng, việc rà soát quỹ đất công dôi dư tại các địa phương là rất cần thiết. Đây là công việc vừa giúp cho cơ quan Nhà nước quản lý đất đai tốt hơn, có phương án sử dụng đất hiệu quả để tăng nguồn thu.

“Tại Đắk Song, chúng tôi đang yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục rà soát các khu đất công dôi dư để huyện xây dựng phương án đấu giá. Riêng về việc đấu giá các lô đất công dôi dư đủ điều kiện, Đắk Song đang rốt ráo thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định trên tinh thần dễ làm trước, khó làm sau”, ông Trọng cho hay.

Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông Phan Nhật Thanh bày tỏ đồng tình ủng hộ việc các địa phương rà soát quỹ đất công dôi dư trên địa bàn. Nhưng sau khi rà soát, các địa phương muốn điều chỉnh quy hoạch thì phải thực hiện các bước theo đúng quy định.

“Việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ cấp huyện do các địa phương đề xuất, thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh. Sở Xây dựng lưu ý rằng khi điều chỉnh, các địa phương nên mời các sở, ngành liên quan họp, bàn bạc thống nhất phương án. Có như vậy, việc điều chỉnh của chúng ta mới hiệu quả, hợp lý và tránh phát sinh những vấn đề có liên quan”, ông Thanh bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã yêu cầu UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa tiếp tục rà soát quỹ đất công dôi dư trên địa bàn. Các huyện, thành phố xây dựng phương án giao đất, cho thuê đất và tổ chức thực hiện theo thẩm quyền để tăng thu tiền sử dụng đất. Đối với các khu đất đã có chủ trương bán đấu giá hoặc đủ điều kiện bán đấu giá, các địa phương khẩn trương thực hiện bán đấu giá để tăng nguồn thu sử dụng đất cho tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi thông đất công để khai thác nguồn thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO