Kinh tế

Kinh nghiệm ở địa phương dẫn đầu thu tiền sử dụng đất của Đắk Nông

Đặng Dương 24/05/2024 07:11

Với nhiều cách làm hay, Đắk R’lấp và Tuy Đức (Đắk Nông) là địa bàn thường xuyên dẫn đầu về thu tiền sử dụng đất (SDĐ) ở Đắk Nông những năm qua.

ADQuảng cáo

Lập tổ công tác hỗ trợ người dân

Năm 2023, huyện Tuy Đức là một trong 3 địa phương dẫn đầu về thu ngân sách từ đất. Để đạt được kết quả này, huyện đã thành lập các tổ công tác, hỗ trợ người dân thủ tục khi chuyển đổi mục đích SDĐ. Kể từ khi được thành lập, các tổ công tác đã đẩy mạnh rà soát, tuyên truyền, giúp người dân tiếp cận nhanh gọn hơn thủ tục hành chính về đất đai.

Năm 2023, Tuy Đức được tỉnh Đắk Nông giao 10 tỷ. Kết quả huyện đã thu được 15 tỷ. Năm 2024, tỉnh giao 10 tỷ, huyện giao thêm 5 tỷ, tổng thu là 15 tỷ, hiện đã thu được khoảng 6 tỷ

Ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, tổ công tác đã tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích SDĐ thực hiện các quy trình, thủ tục chuyển mục đích SDĐ theo quy định của Luật Đất đai và các quyết định của UBND tỉnh Đắk Nông về việc phê duyệt kế hoạch SDĐ hàng năm huyện Tuy Đức.

hinh-1(1).jpg
Huyện Tuy Đức thành lập các tổ công tác, hỗ trợ người dân thủ tục khi chuyển đổi mục đích SDĐ

Trong quá trình làm việc tại cơ sở, thành viên của tổ công tác trực tiếp giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến thủ tục chuyển mục đích SDĐ trên địa bàn. Đây là giải pháp hướng tới sự thân thiện, hài lòng giữa người dân với cơ quan hành chính Nhà nước trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

“Người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích SDĐ cao, song nhiều người có tâm lý e ngại vì chưa nắm rõ quy trình, thủ tục. Xuất phát từ thực tế này, huyện Tuy Đức thành lập các tổ công tác để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển mục đích SDĐ theo đúng quy định, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch SDĐ, ông Trần Vĩnh Phú cho hay.

Công khai minh bạch thông tin về đất

Tháng 6/2023, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền SDĐ và tài sản gắn liền trên đất đối với thửa đất có diện tích hơn 2.400m² tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp.

Ngay sau khi phương án được phê duyệt, các cơ quan liên quan của tỉnh Đắk Nông và huyện Đắk R’lấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo rộng rãi, chi tiết đến Nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Sau đó, khu đất được đưa ra đấu giá công khai và đấu giá thành công với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng. Anh Nguyễn Ngọc Khả, người trúng đấu giá lô đất trên cho hay, là người địa phương khác và biết được thông tin về lô đất đấu giá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Khi tham gia đấu giá, anh Khả được chính quyền hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.

Sau khoảng 3 tháng kể từ khi đấu giá thành công, anh Khả đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với khu đất trên. “Các quy trình, thủ tục liên quan về đất được thực hiện công khai, minh bạch đã tạo tâm lý yên tâm cho người tham gia đấu giá. Sau khi công bố kết quả đấu giá, chính quyền đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện nhanh chóng, kịp thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thông báo nộp tiền SDĐ và lệ phí”, anh Khả cho hay.

hinh-3(1).jpg
Huyện Đắk R’lấp đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Để góp phần vào việc công khai các thông tin, dữ liệu về đất, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, huyện Đắk R’lấp đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai nhằm số hóa dữ liệu, mang lại tiện ích, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch của công tác quản lý đất đai tại địa bàn.

ADQuảng cáo

Ông Trần Quốc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk R’lấp đánh giá, đây là giải pháp kỹ thuật nhằm hỗ trợ địa phương xây dựng, quản lý, lưu trữ và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, bao gồm cả giải pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến với nền tảng dữ liệu mở, được cập nhật liên tục.

Với hệ thống này, huyện Đắk R'lấp đã vận hành các thủ tục hành chính, liên thông thuế điện tử với các loại hồ sơ chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, cấp đổi, cấp lại, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích, đăng ký biến động thay đổi thông tin chủ sử dụng đất…

Kỳ vọng tăng thu từ đất

Năm 2023, tình hình thu ngân sách từ đất chung của toàn tỉnh Đắk Nông gặp khó khăn do thị trường bất động sản đóng băng, gây hụt thu so với kế hoạch giao.

Bước sang năm 2024, các địa phương xác định, đấu giá quyền SDĐ là phương thức giúp huy động tối đa nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh công tác đấu giá quyền SDĐ được kỳ vọng bảo đảm mục tiêu thu ngân sách đã đề ra.

Năm 2023, tổng thu ngân sách của huyện Đắk R’lấp là hơn 690 tỷ đồng, đạt 114% so với dự toán, riêng thu cấp quyền sử dụng đất là 43 tỷ đồng. Năm 2024, huyện Đắk R’lấp được tỉnh giao dự toán thu ngân sách hơn 625 tỷ đồng, trong đó thu sử dụng đất là 40 tỷ đồng.

Sau khi xem xét khả năng thu sử dụng đất trên địa bàn, huyện Đắk R’lấp dự kiến sẽ tổ chức bán đấu giá khu đất công chợ Kiến Đức, thu thêm 15 tỷ đồng. Từ đó, huyện Đắk R’lấp đề xuất tỉnh Đắk Nông giao dự toán thu NSNN là 640 tỷ đồng (tương đương với thu khoảng 55 tỷ đồng từ đất).

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Đắk R’lấp đã hoàn thiện hồ sơ để các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung. Đồng thời, huyện đặt quyết tâm hoàn thành bán đấu giá khu đất công đã được tỉnh cho chủ trương, trước ngày 30/6.

hinh-4(1).jpg
Để đạt kết quả cao trong thu ngân sách nhà nước, huyện Đắk R'lấp cũng thực hiện quy hoạch quỹ đất, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu chuyển đổi

Cùng với đấu giá quyền SDĐ, lãnh đạo UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, hiện số diện tích đất có nhu cầu chuyển đổi mục đích SDĐ rất lớn. Các đơn vị chức năng sẽ tăng cường vận động, tuyên truyền người dân chuyển đổi. Những trường hợp nào gặp khó khăn, địa phương sẽ nắm bắt kịp để vào cuộc có hướng tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh đó, huyện Đắk R’lấp đẩy mạnh cơ chế giám sát, cải cách thủ tục hành chính (nhất là lĩnh vực sang nhượng bất động sản) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được chuyển đổi mục đích SDĐ theo đúng quy định.

Tương tự, để đạt được mục tiêu thu NSNN đề ra, huyện Tuy Đức tăng cường khai thác các nguồn thu phát sinh trên địa bàn như thuế xây dựng nhà tư nhân, tiền thuê mặt bằng, thuê nhà hộ kinh doanh mới phát sinh. Huyện tăng cường quy hoạch quỹ đất phục vụ cho nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất của người dân; đẩy mạnh cấp đất tái định cư để kích cầu nguồn thu thuế…

Ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thông tin thêm, nguồn thu từ SDĐ là nguồn lực to lớn để địa phương đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội, góp phần phát triển huyện biên giới. Chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của nguồn thu này, qua đó tạo tâm lý đồng thuận, yên tâm.

“Tuy Đức đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cập nhật, thông tin đầy đủ quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch SDĐ, nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu chuyển đổi mục đích SDĐ. Đến tháng 5/2024, huyện đã thu được khoảng 6 tỷ đồng từ đất”, ông Trần Vĩnh Phú thông tin.

hinh-b2(1).jpg
Đến tháng 5/2024, huyện Tuy Đức đã thu được khoảng 6 tỷ đồng từ đất

Liên quan đến nguồn thu SDĐ, tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 3 tháng đầu năm diễn ra ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh, các địa phương tập trung rà soát quỹ đất công trên địa bàn. Đối với một số vị trí có sự chồng chéo do quy hoạch, các địa phương lập kế hoạch, thực hiện điều chỉnh cục bộ để sử dụng đất hiệu quả, tăng nguồn thu ngân sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm ở địa phương dẫn đầu thu tiền sử dụng đất của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO