Khiếu nại, tố cáo liên quan đất đai các dự án nông, lâm nghiệp vẫn phức tạp

Lê Phước| 23/04/2018 11:14

Những năm gần đây, tuy số lượng đơn thư có xu hướng giảm nhưng tính chất, mức độ các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai vẫn hết sức phức tạp, đặc biệt là tại các dự án nông lâm nghiệp.

ADQuảng cáo

Nhiều sở, ngành đã kịp thời đăng tải kết quả tiếp công dân trên trang thông tin điện tử của đơn vị (Ảnh chụp màn hình trang thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp - PTNT)

Từ năm 2016 tới nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận 28 đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai, trong đó có 24 đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất; phương án bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản gắn liền trên đất; bố trí tái định cư; thủ tục cưỡng chế, giải tỏa; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Đến nay, cơ quan chức năng đã giải quyết xong 19/24 vụ việc (đạt 79,2%). Trong số 5 vụ việc đang giải quyết, UBND tỉnh và các sở, ban ngành đã hoặc đang chuẩn bị tổ chức đối thoại, xác minh và tìm hướng xử lý theo quy định. Đối với 16 vụ việc đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có 15 vụ việc đã thực hiện xong hoặc xong một phần (chiếm 93,75%).

Mặc dù số đoàn khiếu nại, tố cáo đông người có xu hướng giảm nhưng số lượng đơn thư ít người tăng và tình trạng khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh còn xảy ra nhiều. Tình trạng khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai tại các dự án nông lâm nghiệp của Công ty Kiến Trúc Mới, Doanh nghiệp Tư nhân Phạm Quốc, Công ty Long Sơn, Công ty Hoàng Ba, ở xã Quảng Trực (Tuy Đức), hợp tác xã Hợp Tiến, ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong), Công ty Phú Gia Phát, Công ty Đức Long Gia Lai (Krông Nô)… thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp.

Những năm gần đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc lịch, quy chế, nội quy tiếp công dân định kỳ và công khai kết quả trên trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương. Từ năm 2016 tới nay, lãnh đạo UBND tỉnh đã chủ động tiếp công dân với nhiều vụ việc đông người, phức tạp để giải thích, vận động, tuyên truyền cho người dân và chỉ đạo xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm và thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Qua đó đã kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị, nhất là ở cấp xã.

Tuy nhiên, một số địa phương, đặc biệt là cấp xã thực hiện chưa thường xuyên việc tiếp dân, thậm chí giải quyết nhiều vụ việc giải quyết chưa đúng thẩm quyền và chậm so với quy định. Trong số đó, có xã Hưng Bình (Đắk R’lấp), Đắk Nang (Krông Nô), Thuận Hà (Đắk Song)… Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là kinh phí và năng lực, hiểu biết pháp luật, kỹ năng giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này còn hạn chế.

Tình trạng tranh chấp đất đai tại các dự án nông lâm nghiệp thời gian qua diễn biến phức tạp. (Trong ảnh: Cơ quan chức năng giải quyết một vụ tranh chấp đất đai tại dự án nông lâm nghiệp của Công ty Long Sơn, ở xã Quảng Trực, Tuy Đức)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy cho biết, một số vụ việc phát sinh thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của UBND tỉnh có tính chất phức tạp nên việc xác minh khó khăn, thời hạn giải quyết kéo dài. Bên cạnh đó, các chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai khá nhiều, lại thường xuyên thay đổi nên việc vận dụng, áp dụng chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại một số vụ việc còn chưa chặt chẽ, có khi lúng túng. Công tác quản lý đất đai ở cơ sở lỏng lẻo dẫn đến tình trạng lấn chiếm, sử dụng, sang nhượng đất đai trái phép xảy ra trong thời gian dài nhưng không được theo dõi, không có hồ sơ xử lý vi phạm… gây nhiều khó khăn trong quá trình thu thập, xác minh hồ sơ, chứng cứ.

Về các dự án nông lâm nghiệp, đồng chí Cao Huy cho rằng các sở, ngành và địa phương chưa chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp được UBND tỉnh cho thuê đất nhưng năng lực tài chính hạn chế nên thực hiện dự án chậm, thậm chí sử dụng đất không đúng mục đích và có tình trạng mua bán đất rừng trái phép. Một số doanh nghiệp nhận thuê đất nhưng không thực hiện thỏa thuận, hỗ trợ cho người dân... Đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai giữa doanh nghiệp với người dân trở nên phức tạp, gây áp lực, khó khăn cho các cơ quan khi xác minh, đối thoại, giải thích và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại một số địa bàn trong tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiếu nại, tố cáo liên quan đất đai các dự án nông, lâm nghiệp vẫn phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO