Kết quả sau hơn 2 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR

29/07/2013 10:41

Sau hơn 2 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường (DVMTR) theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP, ngày 24/9/2010 của Chính phủ, tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động và đạt được những kết quả bước đầu...

ADQuảng cáo

Sau hơn 2 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môitrường (DVMTR) theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP, ngày 24/9/2010 của Chính phủ,tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động và đạt được những kết quả bước đầu.



Nhiềudiện tích rừng “phủ xanh đất trống, đồi trọc” trên địa bàn xã Quảng Khê (ĐắkGlong) hứa hẹn tham gia chính sách chi trả DVMTR


Nhằm đẩy mạnh công táctuyên truyền phổ biến rộng rãi chính sách chi trả DVMTR, từ năm 2011 đến nay,Quỹ Bảo vệ – PTR tỉnh đã chi trả hơn 750 triệu đồng để tổ chức được 3 lớp tậphuấn và hội thảo cấp tỉnh; 3 lớp tập huấn cấp huyện, với hơn 500 lượt cán bộ vàngười dân tham gia. Đồng thời, Quỹ cũng đã tổ chức được 6 đợt tuyên truyền bằngbăng rôn, cờ phướn, truyền thanh lưu động, cấp phát 2.000 cuốn sổ tay tuyêntruyền cho các gia đình, cộng đồng dân cư thôn, bon…; góp phần nâng cao nhậnthức của xã hội, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong quần chúng nhân dân.

Đồng thời, Quỹ Bảo vệ– PTR tỉnh đã chủ động tổ chức đàm phán và ký kết hợp đồng ủy thác chi trảDVMTR với các đơn vị có chung lưu vực như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Phước; các cơsở sử dụng nguồn nước như các nhà máy thủy điện, cơ sở sản xuất và cung ứngnước sạch…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tính đến nay, Quỹ đãtrực tiếp thu ký được 9/9 hợp đồng và phối hợp với Quỹ Bảo vệ – PTR Việt Nam ký được10/14 hợp đồng. Để tiến hành thu tiền ủy thác chi trả DVMTR đúng kế hoạch, Quỹtỉnh phối hợp với Quỹ Bảo vệ – PTR Việt Nam cũng như trực tiếp đôn đốc, hướngdẫn các đơn vị đăng ký, kê khai, đối chiếu công nợ, nộp tiền chi trả DVMTR theoquy định và theo các điều khoản đã được ký kết trong hợp đồng ủy thác.

Đến nay, Quỹ Bảo vệ –PTR tỉnh đã thu được trên 75,7 tỷ đồng. Trong đó, thu ủy thác qua Quỹ Bảo vệ –PTR Việt Nam là 52,5 tỷ đồng, Quỹ tỉnh trực tiếp thu trên 23,7 tỷ đồng. Từ kếtquả số tiền thu được, để kịp thời giải ngân tiền DVMT rừng cho các chủ rừngtham gia cung ứng DVMTR trong các lưu vực, Quỹ tỉnh đã tiến hành chi tạm ứngtiền ủy thác chi trả DVMTR.

Tính đến ngày31/12/2012, Quỹ tỉnh đã chi tạm ứng trên 14,2 tỷ đồng cho các đơn vị chủ rừng.Còn trong năm 2013, thực hiện kế hoạch chi tạm ứng tiền DVMTR đợt 1 năm 2013,với số tiền dự kiến hơn 34 tỷ đồng, đến nay, Quỹ tỉnh đã giải ngân trên 25,2 tỷđồng. Cụ thể, chi trả trực tiếp cho các chủ rừng trên 18,1 tỷ đồng, tương ứngvới 37 đơn vị.

Trong đó, gồm có 6 banquản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, 2 đơn vị không phải là chủ rừng được Nhànước giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng, 2 đơn vị chủ rừng là tổ chức nhà nước,5 cộng đồng thôn, bon và 48 nhóm hộ được Nhà nước giao đất, giao rừng nằm trongcác lưu vực được chi trả tiền DVMTR.

Có thể nói, với việctriển khai đồng bộ nhiều biện pháp tích cực nên đến nay, việc thực hiện chínhsách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh đã thực sự đem lại những hiệu quả đángkhích lệ cả về môi trường, kinh tế và hiệu ứng xã hội. Kết quả từ việc thựchiện chính sách chi trả DVMTR không những từng bước nâng cao ý thức trách nhiệmcủa chủ rừng, nâng số hộ nhận khoán bảo vệ rừng mà còn huy động được một nguồnnhân lực lớn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng một cách thường xuyên. Từ đó đẩymạnh công tác xã hội hóa nghề rừng, góp phần tích cực giảm nhanh tỷ lệ hộnghèo, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự xã hội được ổn địnhở các địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Bài, ảnh:Văn Tâm

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả sau hơn 2 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO