Kinh tế

Nhiều xã ở Đắk Nông có nguy cơ rớt chuẩn nông thôn mới

Hưng Nguyên 27/06/2024 - 06:02

Qua đánh giá tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021- 2025, Đắk Nông có 24 xã rớt chuẩn, trong đó 2 xã có nguy cơ phải thu hồi quyết định công nhận NTM.

ADQuảng cáo

Đắk Nông hiện có 40/60 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó 35 xã đã được công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020; 5 xã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025.

daknia-1-(1).jpg
Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tăng thêm 8 chỉ tiêu (từ 39 chỉ tiêu tăng lên 57 chỉ tiêu), các chỉ tiêu đều yêu cầu cao hơn

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, đến tháng 4/2024, Đắk Nông có 6 xã đạt 19 tiêu chí NTM; 22 xã đạt từ 15 -18 tiêu chí; 2 xã đạt từ 10 -14 tiêu chí.

Đáng lưu ý, xã Trúc Sơn và xã Cư K'nia, huyện Cư Jút chỉ đạt 13/19 tiêu chí và có nguy cơ phải thu hồi quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. 2 xã này có trên 30% số tiêu chí không đáp ứng yêu cầu.

Các xã khi đánh giá theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021- 2025 bị rớt một số tiêu chí phổ biến như: quy hoạch, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, môi trường...

Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đánh giá, nguyên nhân nhiều xã rớt tiêu chí là do thời điểm công nhận đạt chuẩn NTM chỉ đạt mức tối thiểu theo quy định. Trong khi Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025 có số lượng chỉ tiêu tăng; các chỉ tiêu đều yêu cầu cao hơn giai đoạn trước…

Quá trình xây dựng NTM, các xã gặp khó khăn khi phải vừa giữ vững, vừa nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí. Trong đó, khó khăn nhất là xây dựng vườn mẫu - rẫy mẫu, khu dân cư kiểu mẫu...

Bên cạnh đó, nguồn lực từ ngân sách Nhà nước dành cho các xã đã đạt chuẩn NTM còn hạn chế. Vì hiện nay các huyện phải tập trung nguồn lực cho nhiều mục tiêu như NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trước thực tế này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, vừa ký ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát và đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2024.

Mục tiêu của kế hoạch là để kịp thời nắm bắt những tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện NTM của các địa phương, từ đó có phương án khắc phục, tháo gỡ.

Việc kiểm tra, rà soát cũng nhằm đề xuất các giải pháp, giải quyết những vấn đề liên quan, phát sinh trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Qua đợt kiểm tra, tỉnh sẽ đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM của các địa phương, đặc biệt là đối với các xã đang phấn đấu đạt NTM, NTM nâng cao năm 2024 theo kế hoạch.

Sau ngày 2/8/2024, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh bắt đầu đánh giá lại toàn bộ 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các xã. Nếu xã nào không bảo đảm yêu cầu thì đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện quy trình thu hồi quyết định theo quy định.

Qua đánh giá của UBND tỉnh, giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ xây dựng NTM ở Đắk Nông khá nặng nề. Bởi vì, giai đoạn này, tỉnh tập trung thực hiện các tiêu chí mới ở cấp độ cao hơn.

Chưa kể, hầu hết các xã còn lại trong lộ trình xây dựng NTM giai đoạn mới đều khó khăn. Điều này đòi hỏi Đắk Nông phải có sự tập trung rất lớn, rất quyết liệt.

Để hoàn thành chỉ tiêu trong NTM giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các huyện, thành phố đẩy mạnh huy động lồng ghép tất cả các nguồn lực.

Hàng năm, các địa phương tăng thêm nguồn thu để bổ sung vào nguồn vốn đối ứng xây dựng NTM. Các cấp chính quyền, ngành chức năng tiếp tục gia tăng các biện pháp thiết thực, huy động hiệu quả nguồn lực để không ngừng nâng cao kết quả xây dựng NTM.

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh, đến nay Đắk Nông đã có 40/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 60%; 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; bình quân mỗi xã đạt 16,62 tiêu chí nông thôn mới...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều xã ở Đắk Nông có nguy cơ rớt chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO