Kinh tế

Những "cánh chim đầu đàn" trong sản xuất nông nghiệp ở Đắk Song

Phan Thanh Nga 27/06/2024 - 06:13

Nhiều HTX ở Đắk Song đang là “cánh chim đầu đàn” trong sản xuất, kinh doanh, minh chứng cho những giá trị của kinh tế tập thể.

ADQuảng cáo

HTX Hữu cơ Hoàng Nguyên, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song đã tập hợp 202 hộ dân tham gia trồng 700ha hồ tiêu hữu cơ. Trong đó, có gần 197ha đã được chứng nhận bởi các tiêu chuẩn các nước như Nhật Bản, Mỹ, EU, Canada...

img_0120(1).jpg
HTX Hữu cơ Hoàng Nguyên, huyện Đắk Song đem lại nhiều lợi ích cho thành viên

Từ một nông dân sản xuất riêng lẻ, anh Đoàn Văn Hoàn, xã Thuận Hà đã trở thành thành viên của HTX Hữu cơ Hoàng Nguyên từ năm 2018. Anh được HTX định hướng sản xuất hồ tiêu hữu cơ, từ đó phát triển sản xuất bền vững.

"HTX mua hồ tiêu cho nông dân cao hơn giá thị trường, có những thời điểm cao gấp hơn 2 lần. Tham gia vào HTX đã giúp chúng tôi thay đổi tư duy sản xuất. Chúng tôi phát triển sản xuất theo nguyên tắc thân thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cho bản thân khi lao động tại vườn rẫy và mang đến sản phẩm tốt cho người tiêu dùng", anh Hoàn cho biết.

img_0245(1).jpg
HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết, huyện Đắk Song tạo đầu ra ổn định và thu mua cà phê giá cao cho thành viên

HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết, xã Nam Bình, huyện Đắk Song có 65 thành viên trồng 150ha cà phê, trong đó 101ha đạt tiêu chuẩn 4C, năng suất trên 4 tấn/ha.

Sản phẩm cà phê bột của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. Nhiều năm qua, HTX đã trở thành địa chỉ cung cấp nguyên liệu cà phê nhân xô, cà phê chất lượng cao cho nhiều công ty ở TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đắk Lắk, Đắk Nông...

Ông Lưu Như Bính, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết cho biết, HTX đã thay đổi tư duy sản xuất cà phê của nhiều nông dân. Trước đây, đa số nông dân cứ nghĩ làm cà phê hữu cơ thì chi phí sản xuất cao, nên không mặn mà.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Khi được HTX dẫn dắt, nhiều người đã nhận thức được hiệu quả của sản xuất hữu cơ và làm theo. Trước đây, nông dân thường hái cà phê với tỷ lệ quả chín thấp, quả xanh cao thì nay đã thay đổi và ngược lại hoàn toàn.

Thành viên, nông dân liên kết của HTX đều thu hái cà phê tỷ lệ quả chín đạt 100% đối với cà phê đặc sản và trên 80% đối với cà phê khác. Điều này đã giúp người trồng cà phê tăng năng suất, chất lượng, từ đó có giá bán cao hơn nhiều so với thị trường.

img_0009(1).jpg
HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông đang sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ

HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song thành lập từ năm 2021. Ngay sau khi thành lập, HTX đã định hướng phát triển sản phẩm chủ lực là cà phê hữu cơ.

Hiện tại, HTX có 35 thành viên đang chăm sóc 70ha cà phê theo hướng hữu cơ. Ông Hà Công Xã, Giám đốc HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông cho biết, sản phẩm muốn thu về giá trị kinh tế cao thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường.

Cà phê là cây trồng chủ lực của Đắk Nông, nhưng nông dân được hưởng lợi chưa nhiều do sản xuất riêng lẻ và không đáp ứng các tiêu chuẩn.

"Chúng tôi đang định hướng cho các thành viên, nông dân sản xuất cà phê hữu cơ. Thời gian qua, chúng tôi đã hướng dẫn kỹ thuật cho thành viên, nông dân và đang tiến hành cách bước làm chứng nhận hữu cơ cho hạt cà phê", ông Xã cho hay.

Theo đánh giá của Phòng NN-PTNT Đắk Song, hầu hết các HTX trên địa bàn đều hoạt động tốt, biết khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nhiều HTX tổ chức sản xuất bài bản, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, đã thu hút nhiều nông dân tham gia vào HTX.

Ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng NN-PTNT Đắk Song cho hay, các HTX đang phát huy vai trò định hướng phát triển sản xuất bền vững cho nông dân. HTX giúp mở rộng vùng nguyên liệu, sản xuất theo các tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, đầu ra sản phẩm bền vững.

"Từ hiệu quả đó, huyện Đắk Song đang nhân rộng các mô hình HTX hoạt động khá, tốt và tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là HTX", ông Vinh cho biết.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "cánh chim đầu đàn" trong sản xuất nông nghiệp ở Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO