Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn TNGT

07/07/2013 05:57

Triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTG ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong giao thông đường bộ, sáng 6/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 địa phương trên cả nước...

ADQuảng cáo

Triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTG ngày23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặntai nạn giao thông nghiêm trọng trong giao thông đường bộ, sáng6/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyếnvới 63 địa phương trên cả nước.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không đểvùng trống trong quản lý kinh doanh vận tải. Ảnh: VGP/Linh Đan


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủtịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trị cuộc họp.

Năm 2013 là năm an toàn giao thông,mặc dù các biện pháp được các cấp tổ chức quyết liệt ngay từ đầu năm, số vụ tainạn giảm nhưng số người thiệt mạng lại gia tăng, gần 6% so với 6 thángcùng kỳ 2012.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chorằng sẽ khó giảm được con số người bị thương vong nếu tình hình không đượckiểm soát và có biện pháp mạnh hơn.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng BộGiao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, nguyên nhân tăng số người chết dotai nạn giao thông (TNGT) là do một số vụ TNGT xe khách và xe tải đặc biệtnghiêm trọng.

Phân tích các vụ TNGT đặc biệtnghiêm trọng cho thấy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn bao gồm: do ýthức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đếnnhững hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định.

Nguyên nhân chủ quan là do có sựbuông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chếvề hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý viphạm trong hoạt động vận tải.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng,mấu chốt trong việc góp phần giảm thiểu vi phạm giao thông phải là lực lượngthực thi nhiệm vụ; nếu không dù có đưa ra bao nhiêu giải pháp cũng không có tácdụng.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tôNguyễn Văn Thanh thẳng thắn nêu rõ có hiện tượng bảo kê của các lực lượng chứcnăng nên lái xe vẫn cứ vi phạm.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên,Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) thừanhận có trường hợp người thi hành công vụ sai phạm nhưng khi phát hiện ngànhcông an xử lý rất nghiêm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chobiết, ngay trong tuần tới sẽ lập các đoàn đi kiểm tra công tácquản lý Nhà nước về GTVT tại các Sở GTVT, trước tiên là SởGTVT Hải Phòng. Trong năm nay, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ kế hoạch xây dựngNghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ thay thế Nghịđịnh 91/2009 NĐ-CP và Nghị định 93/2012/NĐ-CP. Trước mắt, Bộ GTVT ban hànhThông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư 46/2012 về các quy định thủ tục khám sứckhỏe tại chỗ đối với thí sinh trước khi tiến hành thi sát hạch cấp giấy phéplái xe.


Hội nghị trực tuyến về tai nạn giao thông. Ảnh:VGP/Linh Đan


Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủtướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phốphải lập kế hoạch hành động, có giải pháp cụ thể để triển khai trong 6 thángcuối năm, gắn trách nhiệm cụ thể trong thực thi nhiệm vụ.

Công tác đảm bảo ATGT, giảm TNGT vàùn tắc giao thông là việc làm không chỉ của ngành giao thông và công anmà toàn bộ hệ thống chính trị đều phải vào cuộc.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVThoàn thành kế hoạch đã đề ra về giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT, đặc biệt TNGTnghiêm trọng. Trong đó tập trung xây dựng, ban hành các thông tư quy định vềđiều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, quy định về trách nhiệmvà xử lý vi phạm đối với cơ quan quản lý, cán bộ công chức, đơn vị kinh doanhvận tải... Đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tôvào nề nếp. Các Sở GTVT địa phương tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanhvận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cương quyết không để tồn tại vùngtrống về quản lý trong kinh doanh vận tải.

ADQuảng cáo

Bộ GTVT lưu ý đẩymạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắpthiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera. Công tác đăng kiểm phảichặt chẽ, đúng quy trình, đặc biệt đối với xe khách. Chấm dứt tình trạng tiêucực trong hoạt động đăng kiểm. Cần xem xét quy định xử phạt hành chính theohướng tăng nặng hình thức xử phạt đối với từng loại lỗi vi phạm, xử lý hình sựnhững hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Bộ Công an tăng cường kiểmsoát, tuần tra lưu động, xử lý nghiêm mọi đối tượng vi phạm; đầu tư khoa họccông nghệ cho công tác tuần tra, kiểm soát; luân chuyển cán bộ trong tuần trakiểm soát... để nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử phạt vi phạm ATGT.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo lựclượng chức năng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra thực tế. Kết quảkiểm tra được công bố công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai.

Văn phòng thường trực Ủy ban An toàngiao thông Quốc gia cần đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp tốt với các bộ, ngành,đôn đốc các ngành tham gia các hoạt động thường xuyên, không phải chỉ làm theophong trào.

Phó Thủ tướng cũngyêu cầu Ban An toàn giao thông các địa phương cần xây dựng kế hoạch hành độngphù hợp với địa phương. Các Trưởng Ban An toàn giao thông cần nghiêm khắc xử lývới những sai phạm trên địa bàn tỉnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thựchiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT. 

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn TNGT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO