Hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ: Phong phú, đa dạng, hướng về cơ sở

02/07/2010 09:16

Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền và giáo dục cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I đã xác định: công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng của các cấp công đoàn...

ADQuảng cáo

Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyềnvà giáo dục cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà, Nghị quyếtĐại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I đã xác định: công tác tuyên truyền là nhiệm vụquan trọng của các cấp công đoàn. Thực tế, hơn 5 năm qua, các cấp công đoàn đãthực sự trở thành tổ chức chính trị và làm tốt vai trò là “cầu nối” trong việctuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến vớiCNVCLĐ trên địa bàn.


Liên đoàn Lao động tỉnh duy trì hoạt động đọc báo nhằm tuyên truyền chocán bộ, nhân viên

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Hệ thống tổ chức công đoàn ở cơ sở đã bám sát nhiệmvụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòngcủa địa phương, của ngành, đơn vị để tổ chức quán triệt, tuyên truyền, giáo dụctrong đoàn viên, CNVCLĐ. Là tỉnh mới thành lập, còn bộn bề khó khăn, nên nhiệmvụ khơi thông tư tưởng cho CNVCLĐ yên tâm gắn bó với cơ quan, đơn vị, công tyvà làm việc lâu dài tại tỉnh nhà là nhiệm vụ quan trọng. Các cấp công đoàn đãphối hợp với chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần đắc lực làmthất bại âm mưu gây rối an ninh chính trị của các thế lực thù địch, xây dựng xãhội phát triển lành mạnh. CNVCLĐ tỉnh nhà tin tưởng vào đường lối lãnh đạo củaĐảng, Nhà nước, gương mẫu thực hiện luật pháp, giữ vững lập trường, kiên địnhcủa mình. Trong thời gian qua, một trong những nội dung được các cấp chú trọngđó là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng về cơ sở. Công nhân, laođộng tại các khu công nghiệp, khu vực tập trung đônglao động hay các công ty đã trở thành đốitượng được ưu tiên tuyên truyền. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các huyện,thị xã cũng đã có sự đổi mới nội dung, phương pháp phù hợp với nhu cầu nắm bắtthông tin của CNLĐ. Ngoài tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương, chính sáchcủa Đảng và Nhà nước, nghị quyết công đoàn các cấp thì tổ chức công đoàn còntập trung vào việc phổ biến kiến thức luật pháp, nhiều qui định liên quan đếnquyền và nghĩa vụ của người lao động như Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn vàcác vấn đề về bảo vệ môi trường, an toàn trong lao động... Từ đó, công táctruyên truyền, giáo dục đã có hiệu quả cao hơn. Phong trào học tập, nâng caotrình độ học vấn, nghề nghiệp trong CNVCLĐ được công đoàn các cấp triển khaithực hiện và có chuyển biến rõ nét. LĐLĐ tỉnh đã kí kết chương trình phối hợpvới Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành khảo sát trình độ văn hóa của CNVCLĐ; phốihợp với các ban, ngành chức năng, người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp tổchức phong trào tự học nghề, học ngoại ngữ, tin học, thi thợ giỏi, thi nâng bậcthợ hàng năm cho CNLĐ.

Bằng các hình thức như tổ chức các hội thi, hội diễn,cuộc thi… đã vừa tạo sân chơi, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ mà hiệu quả tuyêntruyền cũng hay hơn, đi vào đời sống của người lao động. Các cuộc thi tìm hiểuvề Đảng, Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Giao thôngđường bộ… bao giờ cũng thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Các cuộc vận động,phong trào thi đua cũng được tổ chức công đoàn từ cơ sở đến cấp huyện, tỉnhtriển khai sôi nổi. Điển hình, các cấp công đoàn đã mở được 129 lớp nghiên cứu,học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, với gần 16000 lượt cán bộ, đoàn viên tham gia vàcó 90% đảng viên là cán bộ, công chức tham gia viết bài thu hoạch. Công đoàncác cơ sở phối hợp có hiệu quả với các cấp ủy Đảng tổ chức cho quần chúng thamgia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng. Phần lớn CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị đãcó chuyển biến về nhận thức và hành động, tích cực lao động sản xuất, nâng caochất lượng công tác, thực hành tiết kiệm...

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, trong 5 năm qua, toàntỉnh đã tổ chức tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước chohơn 47.000 lượt CNVCLĐ; tập huấn bồi dưỡng cho 1714 tuyên truyền viên cơ sở; inấn hơn 38.000 bộ tài liệu, tờ rơi. Từ năm 2008 đến nay, LĐLĐ tỉnh cùng với SởTư pháp kí kết chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luậttrong CNVCLĐ. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh& Xã hội tỉnh mở được 443 lớp tập huấn tuyên truyền thu hút hơn 32.800 lượtngười tham gia nhằm giúp CNVCLĐ nâng cao nhận thức và tích cực tham gia phòng,chống ma túy, mại dâm; phối hợp với Ban An toàn Giao thông tỉnh tổ chức 28 lớptập huấn về an toàn giao thông cho hơn 3200 lượt CNVCLĐ. Các cấp công đoàn đãphối hợp với các cơ quan ngôn luận của tỉnh, huyện xây dựng chuyên trang côngđoàn, phản ánh phong phú, đa dạng các mặt đời sống của CNVCLĐ tỉnh nhà, làm chohoạt động tuyên truyền thêm phong phú, chính xác và hiệu quả cao.

Bài, ảnh: Phan Đinh

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ: Phong phú, đa dạng, hướng về cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO