Đời sống

Đắk Song “vượt đích” giảm nghèo

Nguyễn Hiền 11/01/2024 07:30

Tập trung đầu tư cho công tác giảm nghèo, chú trọng chuyển đổi nghề nghiệp và huy động nguồn lực để chăm lo cho người khó khăn, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã đạt được kết quả ấn tượng

ADQuảng cáo

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, đầu năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã Trường Xuân, huyện Đắk Song chiếm hơn 8%. Số hộ nghèo tập trung ở nhóm đối tượng thiếu vốn, thiếu đất sản xuất, còn lại là do thiếu lao động, đông người ăn theo, ốm đau bệnh tật, không biết cách làm ăn.

hinh-1.jpg
Trong năm 2023, xã Trường Xuân đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 44 căn nhà cho hộ nghèo. (Ảnh: Gia đình chị H’Lê, bon Păng Sim, xã Trường Xuân chuẩn bị về nhà căn nhà mới)

Xác định nguyên nhân nghèo của từng hộ gia đình, xã Trường Xuân đã lên kế hoạch hỗ trợ phù hợp. Từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và một số chương trình, dự án khác, năm 2023, xã Trường Xuân đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 44 căn nhà cho hộ nghèo. Các căn nhà được bàn giao bảo đảm tiêu chí 3 cứng và phù hợp với phong tục, tập quán sinh hoạt của các hộ dân là người dân tộc thiểu số.

Gia đình chị H’Trang là một trong số các hộ dân xã Trường Xuân được xóa nhà tạm chia sẻ: “Nhiều năm qua chúng tôi đã nỗ lực nhưng vẫn chưa đủ khả năng để làm một căn nhà kiên cố. Được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, chúng tôi đã sử dụng số tiền tiết kiệm từ trước để căn nhà mới khang trang, hoàn thiện hơn”.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, đối với những hộ thiếu vốn sản xuất, địa phương phối hợp với các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho người dân vay vốn với lãi suất thấp. Đến nay, riêng tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho các hộ dân trên địa bàn xã đạt trên 100 tỷ đồng. Nhiều gia đình có điều kiện đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả từ nguồn vốn này. “Được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và sự nỗ lực, vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo của xã Trường Xuân đạt kết quả tích cực. Trong năm 2023, xã vượt chỉ tiêu, giảm gần 3%/1,5% (tương đương giảm 68 hộ nghèo so với năm 2022)”, ông Nguyễn Văn Ngọc thông tin.

ADQuảng cáo
hinh-2.jpg
Người dân xã Thuận Hà tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững

Giống như xã Trường Xuân, kết thúc năm 2023, xã Thuận Hà cũng “vượt” đích trong công tác giảm nghèo. Theo kế hoạch, địa phương này phấn đấu sẽ có 19 hộ thoát nghèo, tuy nhiên kết quả đạt được là 29 hộ thoát nghèo.

Ông Trần Công Nhất, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết thêm: “Trong thời gian qua, địa phương đã tranh thủ nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia để giúp người dân thoát nghèo. Ngoài hỗ trợ nhà ở, nông cụ sản xuất, chúng tôi cũng mở các lớp sơ cấp nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Kết quả rà soát hộ nghèo cuối năm 2023 cho thấy, tỷ lệ giảm nghèo của xã vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm”.

Ông Bùi Ngọc, Trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Đắk Song cho hay, năm 2023 huyện đề ra chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo giảm 1%. Qua rà soát, huyện đã giảm được 1,22% (tương đương với hơn 240 hộ nghèo). Để đạt được kết quả này, Đắk Song đã tập trung vào chuyển đổi nghề nghiệp, hỗ trợ nông cụ sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, địa phương chú trọng khơi gợi ý thức thoát nghèo của người dân.

hinh-3.jpg
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Song giải ngân vốn cho người dân vay, góp phần giúp xã Thuận Hà đạt chỉ tiêu về giảm nghèo

“Một trong số những cách làm để giảm nghèo hiệu quả là mô hình “5 đảng viên giúp 1 hộ nghèo”. Trong đó, cán bộ, đảng viên được giao nhiệm vụ đã trực tiếp hỗ trợ người dân sinh kế, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và xóa bỏ các hủ tục… Trong thời gian tới, huyện sẽ bóc tách, phân loại hộ nghèo để có phương án, chương trình hỗ trợ phù hợp để hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo của toàn giai đoạn”, Trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Đắk Song cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song “vượt đích” giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO