Đời sống

Điểm tựa xây dựng cộng đồng ở Đắk Song

Mỹ Hằng 04/01/2024 05:45

Đội ngũ những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Đắk Song (Đắk Nông) phát huy vai trò, cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

ADQuảng cáo

Toàn huyện Đắk Song hiện có 20 người uy tín trong vùng đồng bào DTTS (dân tộc M’nông 13 người, dân tộc Dao 3 người, dân tộc Tày 1 người, dân tộc Nùng 2 người, dân tộc Thái 1 người).

Ngoài các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương, hàng năm, người có uy tín huyện Đắk Song được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phát triển kinh tế- xã hội và quốc phòng - an ninh. Người có uy tín được đi tham quan, học tập kinh nghiệm do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức. Qua đó, người có uy tín được trao đổi, học tập kinh nghiệm về các mô hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, du lịch cộng đồng, bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, xoá bỏ các hủ tục trong đồng bào DTTS.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, đội ngũ những người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS huyện tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân triển khai, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước, địa phương.

hinh1-3-1-(1).jpg
Bà Thị Rơi (ngoài cùng bên trái) vận động chị em bon N'Jang Lu xây dựng gia đình ấm no, giữ gìn các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc
ADQuảng cáo

Người có uy tín luôn quan tâm, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, đời sống, sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng có liên quan. Người có uy tín trên địa bàn huyện tham gia hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân.

Điển hình như bà Thị Rơi, N’Jang Lu, xã Đắk D'rung, huyện Đắk Song. Với hơn 15 năm giữ vai trò người uy tín kiêm Bí thư Chi bộ bon, bà Thị Rơi luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bà đã cùng với chi bộ vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện xen canh các giống cây ăn quả trong vườn cà phê...

Đến nay, toàn bon N’Jang Lu chỉ còn 20 hộ nghèo, không có hộ đói; 90% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%; trẻ em sinh ra đều được đến trường theo đúng độ tuổi... Không những vậy, bà còn tích cực vận động bà con trong bon gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc. Bon N’Jang Lu đã thành lập được 3 đội cồng chiêng già và trẻ (gồm cả nam và nữ) và 1 câu lạc bộ hát sử thi.

Hay như ông Lý A Bảo, người uy tín bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà. Ngoài tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật, quy định của Đảng, Nhà nước, địa phương, ông Bảo còn gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2017- 2022…

Ngoài ra, người có uy tín cung cấp các thông tin có giá trị cho các ngành chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác trước âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Ngọc Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết: “Với sự đóng góp, chung tay cùng các cấp chính quyền địa phương, đội ngũ những người uy tín, cốt cán trong vùng đồng bào DTTS có vai trò tích cực trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của huyện Đắk Song. Đây là những nhân tố tích cực vận động Nhân dân trong các thôn, bon bản chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện chính sách dân tộc".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm tựa xây dựng cộng đồng ở Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO