Pháp luật

Đắk Nông siết chặt bảo vệ môi trường các trang trại heo

Lê Phước 18/12/2023 05:00

Tỉnh Đắk Nông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm bảo vệ môi trường (BVMT) tại các trang trại chăn nuôi heo

ADQuảng cáo

Kịp thời kiểm tra, xử lý

Tháng 6/2023, Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông đã thành lập Đoàn kiểm tra định kỳ (do Thanh tra Sở chủ trì) việc chấp hành pháp luật về BVMT năm 2023. Đoàn đã tiến hành triển khai việc kiểm tra khu vực Đắk Song.

Qua nắm bắt tình hình thực tế, Đoàn đã kiểm tra 15 hộ gia đình có trang trại chăn nuôi heo theo hình thức gia công, có ý kiến phản ánh gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Đắk Song.

anh-trang-trai(1).jpg
Nhiều trại heo nuôi gia công tại huyện Đắk Song đã được kiểm tra vấn đề môi trường

Đoàn kiểm tra đã xác định 14 trang trại có các hành vi vi phạm BVMT. Trong đó, xã Nam Bình có 7 trang trại heo vi phạm. Xã Đắk N’Drung có 3 trang trại heo vi phạm. Xã Thuận Hạnh có 2 trang trại vi phạm. Nâm N’Jang và Đắk Môl mỗi xã có 1 trang trại heo vi phạm.

Sau khi kiểm tra, Thanh tra Sở TN-MT đã ban hành hoặc tham mưu cấp trên ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 hộ gia đình vi phạm môi trường ở Đắk Song. Các quyết định xử phạt đều ban hành trong tháng 9 và tháng 10/2023 với tổng số tiền phạt là trên 1,982 tỷ đồng.

Trong đó, đáng lưu ý có những trang trại bị phạt tới 377,5 triệu đồng. Tất cả các quyết định xử phạt đều được công khai trên trang thông tin điện tử của tỉnh và Sở TN-MT để dư luận nắm bắt.

Trước đó, vào tháng 6/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính 1 doanh nghiệp có trang trại nuôi heo trên địa bàn huyện Tuy Đức số tiền hơn 1,4 tỷ đồng vì vi phạm môi trường. Trang trại này còn bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 4,5 tháng và bị buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục.

anh-so-sai(1).jpg
Nhiều trại heo nuôi gia công đã được xây dựng từ lâu, khu vực chứa và xử lý nước thải còn sơ sài
ADQuảng cáo

Theo Chi cục BVMT (Sở TN-MT), tổng số tiền xử phạt các doanh nghiệp, hộ gia đình có trang trại nuôi heo trong năm 2023 là hơn 3,395 tỷ đồng. Đây là mức phạt rất nặng, mang tính răn đe cao đối với các đối tượng vi phạm.

Siết chặt bằng nhiều giải pháp

Ngoài việc bị phạt tiền, một số trang trại nuôi heo bị yêu cầu phải xây dựng, hoàn thiện công trình BVMT; khắc phục các tồn tại, hạn chế… Việc khắc phục hậu quả phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận.

Bên cạnh việc hậu kiểm quyết định xử phạt, tỉnh Đắk Nông rất cương quyết đối với vi phạm trong lĩnh vực BVMT tại các trang trại nuôi heo. Đối với các trang trại nuôi heo không chấp hành quyết định xử phạt hành chính, khắc phục ô nhiễm môi trường, các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh sẽ vào cuộc với các giải pháp đồng bộ.

anh-kiem-tra(1).jpg
Sau khi lấy mẫu phân tích và xác định các hành vi vi phạm, nhiều cơ sở nuôi heo ở Đắk Song đã bị xử phạt vi phạm hành chính

UBND tỉnh Đắk Nông đã giao trách nhiệm cho Sở NN-PTNT kiểm tra thủ tục pháp lý và xử lý theo Luật Chăn nuôi năm 2018. Sở NN-PTNT liên hệ với Sở NN-PTNT ở các tỉnh, thành phố khác tạm dừng cấp giấy chứng nhận kiểm dịch heo giống, heo nuôi thương phẩm vào Đắk Nông đối với các trang trại nuôi heo vi phạm.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, một giải pháp khác là việc địa phương trực tiếp gửi văn bản đề nghị các tập đoàn, công ty liên quan về việc không hợp đồng cung cấp giống cho các trang trại vi phạm chưa hoàn thành việc khắc phục.

Mục tiêu Đắk Nông mong muốn các tập đoàn, công ty chú ý hơn tới vấn đề môi trường, không thuê hoặc hợp đồng với các trang trại heo ô nhiễm môi trường.

anh-trai-heo-moi-truong(1).jpg
Đắk Nông quyết tâm chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trại heo gây ô nhiễm môi trường

Ngoài các sở, ngành và địa phương, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị lực lượng công an vào cuộc. Phía công an tập trung thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm về môi trường trong hoạt động chăn nuôi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông siết chặt bảo vệ môi trường các trang trại heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO