Pháp luật

Cần giải pháp đồng bộ để chống vi phạm hành lang đường bộ (Kỳ 1): Vi phạm phổ biến

Hoàng Thanh 07/05/2024 06:24

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) ở Đắk Nông diễn ra phổ biến. Để tránh hệ lụy lâu dài và bảo đảm ATGT, cần giải quyết dứt điểm tình trạng này.

ADQuảng cáo

Nhiều năm nay, trên các tuyến, tỉnh lộ luôn xảy ra tình trạng lấn chiến hành lang ATGT. Các hành vi vi phạm chủ yếu là lấn chiếm hành lang để họp chợ, dựng lều quán, đặt biển quảng cáo, xây dựng công trình…

Biến lòng, lề đường thành nơi họp chợ

Tại Đắk Nông không khó bắt gặp tình trạng vi phạm hành lang ATGT, nhất là các tuyến quốc lộ 14, 28. Trong đó, nổi bật nhất là ở các đoạn qua huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong, TP. Gia Nghĩa...

20230318_via-he(1).jpg
Người dân xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp chiếm lòng lề đường Hồ Chí Minh làm nơi buôn bán

Điển hình, tại chợ Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp. Đây là địa điểm thường xuyên diễn ra tình trạng lấn chiếm lề đường thành nơi họp chợ gây mất ATGT. Tại đây, các hộ buôn bán thường bày hàng hóa ra lề đường, có lúc không còn đường dành cho người đi bộ.

Thêm vào đó, những người buôn bán vặt các mặt hàng như rau, củ quả ngồi cả ra lề đường để bán hàng. Vào những giờ cao điểm, người mua còn dừng hoặc dựng xe máy hay ô tô để mua hàng gây cản trở giao thông.

Điều đáng nói, chợ Nhân Cơ gần ngay ngã 3 có đường vào Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Hàng ngày xe ô tô trọng tải lớn ra vào thường xuyên nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT).

Anh N.V.T, một người dân sống gần chợ Nhân Cơ cho biết, địa điểm này thường xuyên gây ách tắc giao thông, nhất là vào những giờ cao điểm như sáng sớm, trưa và chiều tối.

Nguyên nhân là do người dân tụ tập buôn bán trên lề đường. Mặt khác, đoạn này xe chở alumin ra vào thường xuyên, đường lại cong cua, gây mất tầm nhìn, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

img_1855(1).jpg
Lực lượng CSGT xử lý hành vi lấn chiếm hành lang ATGT ở xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong

Tương tự, trên quốc lộ 28 đoạn gần trụ sở UBND xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, từ nhiều năm nay, người dân thường tụ tập buôn bán hai bên đường đủ loại mặt hàng, biến nơi đây như một cái chợ.

Quốc lộ 28 vốn đã hẹp, người mua, kẻ bán lộn xộn khiến cho mặt đường càng bị thu hẹp hơn. Địa điểm này có 1 trường tiểu học, 1 trường THCS và trụ sở UBND xã Đắk Ha nên lưu lượng người qua lại thường rất đông.

Anh T.T.H, một hộ dân kinh doanh hàng tạp hóa ở đây chia sẻ, bản thân anh và các hộ buôn bán tuân thủ việc không bày hàng hóa lấn chiếm hành lang ATGT. Tuy nhiên, những người buôn bán lặt vặt thường ngồi ra lề đường. Ngoài việc cản trở việc buôn bán của các hộ kinh doanh, hành vi lấn chiếm này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT.

Cũng theo người dân ở đây, hàng ngày quốc lộ 28 có lưu lượng xe lưu thông rất cao, trong đó có nhiều xe chở cát tải trọng lớn. Do đó, việc buôn bán, tụ họp hai bên đường là hết sức nguy hiểm.

Một lái xe dịch vụ ở xã Đắk Ha chia sẻ: “Quốc lộ 28 vốn hẹp, 2 xe ô tô ngược chiều tránh nhau là hết phần đường. Mỗi khi qua đoạn này, tôi thường hết sức cẩn trọng. Bởi đoạn này có dốc dài, trong khi người dân lấn chiếm lề đường để buôn bán rất nhiều, nên hết sức nguy hiểm".

ADQuảng cáo
img_1877(1).jpg
Người dân dựng xe để mua hàng lấn hết làn đường dành cho xe máy tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong

Cũng trên quốc lộ 28, đoạn qua trung tâm xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong thường xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, gây bức xúc trong Nhân dân.

Không chỉ họp chợ, nhiều quán hàng lấn chiếm hết hành lang ATGT. Thậm chí có nhiều quán giải khát, ăn uống, khách hàng còn dựng xe chiếm cả 1/3 mặt đường, cản trở giao thông nghiêm trọng.

Không chỉ tuyến quốc lộ, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán còn khá phổ biến ở Đắk Nông. Một số địa điểm điển hình như: trước cổng chợ Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp (tỉnh lộ 5); chợ Đắk Sắk, huyện Đắk Mil (tỉnh lộ 3), chợ Nâm N’Jang, huyện Đắk Song (tỉnh lộ 6)…

Mất an toàn giao thông

Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT họp chợ không chỉ gây mất mĩ quan, gây ô nhiễm môi trường mà còn mất ATGT nghiêm trọng. Dù đã được cảnh báo, song TNGT vẫn diễn ra nhiều mà nguyên nhân là do vi phạm hành lang ATGT.

vu-tai-nan-nghiem-trong(1).jpg
Hiện trường vụ tai nạn ngày 23/6/2020, tại chợ 312, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil

Vào sáng sớm ngày 23/6/2020, tại chợ 312, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil đã xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, trong lúc người dân tại địa bàn đang lưu thông, mua bán tấp nập thì một chiếc xe tải chở phân bón mất thắng đã tông vào 2 xe tải nhỏ đi chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn.

Hai xe tải nhỏ sau va chạm đã mất lái, tông vào nhiều xe máy đang lưu thông và lao vào nhiều hàng quán, cửa hàng ven đường. Tại một hàng quán đang có nhiều người dừng xe máy mua hàng, xe tải nhỏ đã tông thẳng vào. Hậu quả, hàng chục người bị thương vong, trong đó có 5 người tử vong tại chỗ.

Vào tháng 2/2022 cũng tại địa điểm chợ 312 tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn giữa xe tải và xe bán tải nhưng chỉ gây thiệt hại tài sản là xe máy dựng trên vỉa hè. Nếu vẫn còn tình trạng buôn bán lề đường thì hậu quả sẽ khôn lường.

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, lấn chiếm hành lang ATGT không chỉ diễn ra ở một vài nơi mà khá phổ biến tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Có những địa phương dù đã xây dựng chợ tập trung rất kiên cố, bề thế nhưng nhiều người dân vẫn không vào để kinh doanh.

Nguyên nhân là do nhu cầu người mua thích nhanh chóng, gọn lẹ, người bán lại chen nhau ra mép đường để tiếp cận khách hàng. Tình trạng này khiến cho việc giải quyết vi phạm hành lang ATGT của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

img_0147(1).jpg
Lực lượng thanh tra giao thông Đắk Nông kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT trên tỉnh lộ 4B, đoạn qua xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Đắk Nông đã thường xuyên chỉ đạo cho các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành lang ATGT. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Thanh tra giao thông (Sở GT - VT Đắk Nông), trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hiện có trên 100 điểm vi phạm hành lang ATGT. Trong đó, tuyến đường Hồ Chí Minh có nhiều trường hợp vi phạm nhất. Chỉ riêng đoạn từ cầu 20 đến xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp có tới 60 điểm vi phạm hành lang ATGT.

Kỳ 2: Rời rạc trong xử lý vi phạm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần giải pháp đồng bộ để chống vi phạm hành lang đường bộ (Kỳ 1): Vi phạm phổ biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO