Cách tính thuế nhà đất

27/08/2010 13:51

Ngày 17-6-2010, Quốc hội đã ban hành Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012, thay đổi về cách tính thuế đối với nhà đất sử dụng để ở để xây dựng công trình và phù hợp với công tác quản lý đất đai hiện nay...

ADQuảng cáo

Ngày 17-6-2010, Quốc hội đã ban hành Luật Thuế sửdụng đất phi nông nghiệp và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012, thay đổi vềcách tính thuế đối với nhà đất sử dụng để ở để xây dựng công trình và phù hợpvới công tác quản lý đất đai hiện nay. Nội dung cơ bản là:

- Về giá tính thuế đất được xácđịnh trên cơ sở diện tích đất tính thuế và giá 1m² đất.

- Diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tếđang sử dụng. Trường hợp người sử dụng đấtcó nhiều thửa đất ở thì diện tích đất tính thuế là tổng diện tích các thửa đấtở tính thuế mà người nộp thuế có quyền sử dụng trong phạm vi tỉnh, thành phốtrực thuộc Trung ương. Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đấtđể xây dựng khu công nghiệp thì diện tích đất tính thuế không bao gồm diện tíchđất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung.

- Đối với đất ở nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chungcư bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để kinh doanh thì diện tích đất tínhthuế được xác định bằng hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà của từng tổ chức,hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

- Trường hợp nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cưcó tầng hầm thì 50% diện tích tầng hầm của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sửdụng trong tầng hầm được cộng vào diện tích nhà của các tổ chức, hộ gia đình,cá nhân sử dụng để tính hệ số phân bổ.

- Đối với công trình xây dựng dưới mặt đất thì ápdụng hệ số phân bổ bằng 0,5 diện tích đất xây dựng chia cho tổng diện tích côngtrình của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

- Giá của 1m2đất là giá đất theo mục đích sử dụng do Ủy bannhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định và được ổn định theochu kỳ 5 năm.

- Về thuế suấtđối với đất ở bao gồm cả trườnghợp sử dụng để kinh doanh áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần tuỳ theodiện tích đất sử dụng: diện tích trong hạn mức thuế suất là 0,03%; phần diệntích vượt không quá 3 lần hạn mức thuế suất là 0,07%; phần diện tích vượt trên3 lần hạn mức thuế suất là 0,15%.

- Hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế là hạn mức giaođất ở mới theo quy định của UBND cấp tỉnh.

- Đối với đất ở nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chungcư, công trình xây dựng dưới mặt đất áp dụng mức thuế suất 0,03%.

- Đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp ápdụng mức thuế suất 0,03%.

- Trường hợp đất sử dụng không đúng mục đích, đấtchưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%. Đất của dự án đầutư phân kỳ theo đăng ký của nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phêduyệt thì không coi là đất chưa sử dụng và áp dụng mức thuế suất 0,03%.

- Đất lấn chiếm, áp dụng mức thuế suất 0,2% và khôngáp dụng hạn mức.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách tính thuế nhà đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO