Kinh tế

Vì sao chuyển mục đích sử dụng đất ở Gia Nghĩa vẫn tắc?

Lê Phước 16/09/2024 07:20

Thời hạn chuyển mục đích sử dụng đất đã được quy định, nhưng hồ sơ của người dân TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) vẫn chậm và rất khó khăn.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 7/2024, ông L.V.T, ở phường Nghĩa Tân nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở tại bộ phận một cửa (BPMC) UBND TP. Gia Nghĩa. Hồ sơ của ông T được tiếp nhận và ghi rõ thời hạn giải quyết là 15 ngày làm việc (trả kết quả ngày 16/8/2024).

Đến hạn, ông T lên BPMC của UBND TP. Gia Nghĩa để nhận kết quả trả hồ sơ nhưng cán bộ tại đây trả lời chưa có kết quả. Nhiều lần sau đó, ông đến BPMC và tiếp tục nhận được câu trả lời tương tự.

a DJI_0691
Gia Nghĩa là trung tâm của tỉnh Đắk Nông và nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất khá lớn

Ông T cho rằng, UBND TP. Gia Nghĩa đã không tuân thủ quy định của pháp luật. Đầu tháng 9/2024, ông T đã làm đơn gửi Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa khiếu nại về việc hồ sơ của mình không được giải quyết.

Tương tự trường hợp trên, chị N.T.N làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở tại thửa đất ở phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa. Chị N nộp hồ sơ tại BPMC của UBND TP. Gia Nghĩa vào tháng 6/2024 nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Hồ sơ chuyển mục đích sử dụng không được giải quyết khiến 2 trường hợp trên rất bức xúc. Bởi thửa đất họ xin chuyển mục đích phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của thành phố.

a IMG_8900
Người dân làm thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa

Sau khi tiếp nhận và đủ thời hạn giải quyết (15 ngày làm việc), UBND TP. Gia Nghĩa không giải quyết và trả lời cụ thể bằng văn bản cho họ.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều hồ sơ chậm giải quyết tại UBND TP. Gia Nghĩa. Theo một lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nộp qua BPMC của thành phố và chưa được giải quyết đã lên tới cả trăm bộ.

Mặc dù UBND TP. Gia Nghĩa rất muốn giải quyết các hồ sơ này để người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính, tăng nguồn thu tiền sử dụng đất.

Năm 2024, UBND TP. Gia Nghĩa được giao thu 100 tỷ đồng từ tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Tính đến ngày 6/9/2024, toàn thành phố đã thu được hơn 40,5 tỷ đồng.

Theo Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa, điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất là phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và người dân có nguyện vọng (đơn xin chuyển). Rất nhiều trường hợp đủ các điều kiện trên nhưng thành phố chưa thể giải quyết.

Bởi vào cuối tháng 4/2024, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 522 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của TP. Gia Nghĩa.

a DJI_0636
Việc giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại TP. Gia Nghĩa hiện đang chậm và khó

Tại Khoản 8, Điều 2, Quyết định 522 nêu: “...đối với các vị trí theo quy định phải lập quy hoạch chi tiết nhưng chưa lập thì UBND TP. Gia Nghĩa chỉ được triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2024 sau khi quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Qua kiểm tra, Phòng TN-MT TP. Gia Nghĩa xác định có nhiều thửa đất chưa được lập quy hoạch chi tiết nên chưa có cơ sở tham mưu UBND thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, phòng chuyên môn cũng không tham mưu UBND TP. Gia Nghĩa có văn bản trả hồ sơ, dừng giải quyết hoặc thông báo cụ thể cho người dân.

a IMG_8906
Chuyển mục đích sử dụng đất ở Gia Nghĩa vẫn mất nhiều thời gian và khó khăn

Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh, cho biết: Quyết định 522 đang gây khó cho thành phố trong việc giải quyết việc chuyển mục đích sử dụng đất cho dân.

Thành phố đã mời Sở Xây dựng và Sở TN-MT làm việc, có hướng dẫn cụ thể để trình UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định 522. Trong lúc chờ tỉnh điều chỉnh, thành phố sẽ có văn bản trả lời cụ thể cho người dân về việc hồ sơ chưa được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chuyển mục đích sử dụng đất ở Gia Nghĩa vẫn tắc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO