Kinh tế

220 cửa hàng xăng dầu ở Đắk Nông dùng hóa đơn điện tử

Nguyễn Lương 30/05/2024 - 20:10

Đắk Nông đã có 220 cửa hàng xăng dầu sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) và là một trong những địa phương về đích khá sớm ở lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Tiện lợi nhiều mặt

Tại địa bàn Đắk R’lấp và Tuy Đức có 48 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Thực hiện quy định của Tổng cục Thuế về triển khai lập HĐĐT, chi cục thuế khu vực này đã vào cuộc khẩn trương.

img_6270(1).jpg
Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Đắk Nông đầu tư trang thiết bị để ứng dụng hóa đơn điện tử

Theo Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức Trần Văn Sơn, một số cây xăng ở vùng sâu, vùng xa hiện đã cũ, không có tính năng điện tử.

Trước thực tế này, chi cục thuế phối hợp với các đơn vị liên quan khuyến khích các cửa hàng đầu tư mới hoặc trang bị thiết bị. Các phần mềm ứng dụng mới từ đây được các cơ sở kinh doanh lắp đặt, đáp ứng được việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng.

“Chúng tôi tiếp tục kiểm tra, giám sát bằng việc sử dụng các phần mềm tra cứu về HĐĐT. Đối với các cửa hàng đã hoàn thành, nhưng thực tế chưa xuất hóa đơn, chúng tôi phối hợp với các đơn vị trực tiếp quản lý để họ thực hiện”, ông Sơn cho biết.

img_6274(1).jpg
Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Đắk Nông có thể xuất hóa đơn điện tự cho khách khách hàng

Theo ông Lê Tiến Thuân, chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu Thành Thiên, huyện Tuy Đức, ban đầu áp dụng HĐĐT có những khó khăn về thiết bị, phần mềm...

Tuy nhiên, nhờ cán bộ thuế tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ, nên cửa hàng đã hoàn thành lắp đặt 4 trụ bơm, với kinh phí 72 triệu đồng.

“Việc thực hiện HĐĐT sẽ tự động hóa các hoạt động về phát hành hóa đơn thay vì ghi chép thống kê cuối ngày. Ứng dụng này còn giúp cửa hàng quản lý bài bản hơn”, ông Thuân khẳng định.

Tương tự, tại khu vực Đắk Mil và Đắk Song đã có 64 doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã triển khai thực hiện HĐĐT thời gian qua.

Chi nhánh 11, thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu Sài Gòn, huyện Đắk Song là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng HĐĐT.

Chi nhánh đã đầu tư gần 200 triệu đồng về hạ tầng, quản lý dữ liệu và chủ động mọi nền tảng để áp dụng HĐĐT. Chi nhánh đều có thể phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo yêu cầu, giúp nâng cao hiệu quả quản trị.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
img_6287(1).jpg
Ứng dụng HĐĐT trên từng lần bán hàng giúp các đơn vị kinh doanh xăng dầu ở Đắk Nông nhận lại nhiều tiện tích

Giám đốc Chi nhánh 11 Lê Viết Thái cho biết, ngoài tiện ích trên, khi áp dụng ứng dụng này, số lượng xăng dầu bán ra tương ứng với số tiền mỗi ngày sẽ được cập nhật, hiển thị luôn. Nhờ đó, doanh nghiệp đỡ thời gian tính toán như trước.

Vào cuộc kịp thời

Theo Cục Thuế tỉnh, ngay sau khi có chủ trương của Tổng Cục Thuế, đơn vị đã triển khai hướng dẫn đến các cửa hàng, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Đến nay, Đắk Nông có 226 doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện phát hành HĐĐT. Với tỷ lệ hoàn thành đạt 100%.

hoa-don-dt.jpg
Đồ họa: Thế Huy

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương triển khai thực hiện HĐĐT đối với loại hình kinh doanh xăng dầu.

Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cục Thuế đã có văn bản gửi đến 100% các tổ chức doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh yêu cầu lập HĐĐT đối với trường hợp bán lẻ.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong quá trình triển khai áp dụng quy định HĐĐT vẫn còn gặp không ít khó khăn. Việc thiết lập HĐĐT, kết nối dữ liệu từ cột bơm xăng đến cơ quan thuế còn những rào cản.

Chi phí doanh nghiệp bỏ ra đầu tư hạ tầng, thiết bị ứng dụng HĐĐT lớn. Trình độ tin học của đội ngũ nhân viên bán xăng dầu còn những hạn chế.

img_6260-1-.jpg
Nhân viên thuế Đắk Nông hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xuất hóa đơn điện tử

Ngành Thuế đã đề nghị các nhà cung cấp tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu lựa chọn phương án phù hợp để triển khai HĐĐT.

Cơ quan thuế tăng cường kiểm soát việc phát hành HĐĐT, quản lý doanh thu, nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
220 cửa hàng xăng dầu ở Đắk Nông dùng hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO