Kinh tế

Cách làm cà phê sạch mới lạ của một hợp tác xã ở Đắk Nông

Phan Thanh Nga 11/09/2024 - 05:57

Một HTX ở Đắk Nông đã có sáng kiến thành lập nguồn quỹ để hỗ trợ nông dân thực hành quy trình sản xuất cà phê sạch, hữu cơ.

ADQuảng cáo

Tiếp sức cho nông dân

HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông (HTX Bechamp) ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song thành lập năm 2021. Ngay sau khi thành lập, HTX xác định hướng phát triển cà phê hữu cơ.

Những năm qua, HTX vận động nông dân mở rộng vùng nguyên liệu. Hiện tại, HTX có 40 thành viên chăm sóc 70ha cà phê theo hướng hữu cơ.

Trong đó, HTX đã có trên 18ha đạt chứng nhận vườn cà phê hữu cơ Việt Nam, với sản lượng 42 tấn/vụ. Nhà máy sản xuất cà phê hữu cơ của HTX cũng được chứng nhận hữu cơ.

img_0225(1).jpg
HTX Nông sản hữu cơ Bechamp chia sẻ kỹ thuật làm phân bón hữu cơ cho nông dân

HTX đã xây dựng Quỹ thiện nguyện khát vọng Bechamp để hỗ trợ nông dân phát triển cà phê hữu cơ. Thông qua xã hội hóa, quỹ đã quyên góp được trên 150 triệu đồng hỗ trợ 5 thành viên mua sắm máy móc phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm cà phê.

Với 1ha cà phê, ông Thái Hữu Nhạc, xã Trường Xuân là một trong 5 hộ được hỗ trợ vốn từ nguồn quỹ của HTX. Sau khi được HTX tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sản xuất hữu cơ, ông thấy rất thích hợp và áp dụng vào thực tế.

"Với 15 triệu đồng được HTX hỗ trợ vay không lãi suất trong 4 năm, tôi dùng xây bể, mua máy móc, thiết bị ngâm ủ phân hữu cơ, làm thuốc trừ sâu sinh học chăm sóc cà phê", ông Nhạc chia sẻ.

img_0094(1).jpg
HTX Nông sản hữu cơ Bechamp đầu tư máy móc chế biến sản phẩm cà phê

Còn ông Nguyễn Văn Tạo, thành viên HTX cho biết, với 37,5 triệu đồng được vay từ quỹ của HTX, ông đầu tư mua máy chế biến cà phê honey; xây dựng bể sản xuất phân bón và mua nguyên liệu sản xuất phân bón để chăm sóc cà phê.

"Nguồn vốn từ quỹ của HTX là động lực quan trọng để tôi quyết tâm thực hiện tốt quy trình sản xuất cà phê hữu cơ trong thời gian tới", ông Tạo cho hay.

Lan tỏa tinh thần học thật, làm thật

Ông Hà Công Xã, Giám đốc HTX Nông sản hữu cơ Bechamp cho biết, thành viên của HTX rất tâm huyết với sản xuất cà phê hữu cơ. Tuy nhiên, sản xuất nông sản hữu cơ đòi hỏi phải đầu tư về trang thiết bị, máy móc nên khá tốn kém.

Nhiều hộ điều kiện khó khăn đã bỏ giữa chừng. Do đó, HTX xây dựng nguồn quỹ với tinh thần tiếp sức, hỗ trợ thành viên theo đuổi đến cùng quy trình sản xuất cà phê hữu cơ.

Đến nay, HTX đã trở thành điểm đến học tập cách làm cà phê hữu cơ của trên 1.100 nông dân. HTX đã tổ chức 10 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất phân bón hữu cơ, thuốc sinh học, chăm sóc cây trồng… cho trên 600 nông dân; hơn 500 nông dân đến tham quan, học tập.

img_0018(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Hậu, thành viên HTX Nông sản hữu cơ Bechamp đang áp dụng kỹ thuật chăm sóc cà phê hữu cơ

Hoạt động của HTX đã tháo gỡ những khó khăn cho nông dân về kiến thức làm cà phê hữu cơ, lan tỏa tinh thần học thật, làm thật trong cộng đồng.

Anh Nguyễn Văn Hậu, thành viên HTX chia sẻ: Nhờ được HTX hướng dẫn kỹ thuật, 3 năm qua, anh đã áp dụng sản xuất hữu cơ đối với 2ha cà phê. Năm vừa rồi, anh thu về 7 tấn cà phê nhân, trong đó 4 tấn đạt tiêu chuẩn honey.

"Toàn bộ sản phẩm sản xuất theo hướng hữu cơ được HTX mua với giá cao hơn thị trường. Hiện nay, tôi đang được HTX tạo điều kiện tham gia đánh giá chứng nhận cà phê hữu cơ Việt Nam", anh Hậu chia sẻ.

Cũng theo ông Hà Công Xã, ngoài hỗ trợ nông dân sản xuất cà phê sạch, HTX còn trích quỹ tặng 2 tủ sách cho Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường tiểu học Trưng Vương, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song.

HTX cũng trích quỹ tặng quà cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Phòng GD-ĐT Đắk Song trích quỹ trao danh hiệu “Người thầy truyền lửa xuất sắc” cho 12 giáo viên của huyện.

Đại diện HTX Bechamp Đắk Nông trao chứng nhận danh hiệu “Người thầy truyền lửa xuất sắc” cho các giáo viên huyện Đắk Song
Đại diện HTX Nông sản hữu cơ Bechamp trao chứng nhận danh hiệu “Người thầy truyền lửa xuất sắc” cho các giáo viên huyện Đắk Song

"Quỹ thiện nguyện của HTX đang góp phần phát huy trách nhiệm với cộng đồng, khơi dậy tinh thần sản xuất nông nghiệp hữu cơ rộng rãi trong nông dân", ông Xã cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách làm cà phê sạch mới lạ của một hợp tác xã ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO