Kinh tế

Ấm no ở vùng biên giới Đắk Nông

Hưng Nguyên 11/09/2024 06:08

Cuộc sống người dân ở các bon Bu P'răng 1 và Bu P'răng 2, xã biên giới Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đang ngày càng ấm no, hạnh phúc.

ADQuảng cáo

Cuối năm 2012, bon Bu P'răng 1 và Bu P'răng 2, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức được tái lập nhằm ổn định dân cư khu vực biên giới của tỉnh Đắk Nông.

Để tái lập 2 bon này, khu dân cư với hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng bài bản, đủ đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của hàng trăm hộ dân.

quangtruc-2-(1).jpg
Cây mắc ca đang từng bước thay đổi đời sống người M'nông ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông)

2 bon này đã giúp ổn định chỗ ở cho 150 hộ dân. Mỗi hộ đều được cấp thêm 2ha đất sản xuất, 2 con bò giống, 333 cây giống mắc ca và các vật nuôi, con giống, cây trồng khác để phát triển kinh tế.

Ngay sau khi ổn định dân cư, huyện Tuy Đức đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật để bà con trồng các loại cây công nghiệp như mắc ca, cà phê, hồ tiêu…

Sau nhiều năm canh tác, đến nay cây mắc ca đang được bà con trồng đại trà. Mỗi gia đình ít nhất trồng trên 2ha mắc ca và đến nay đã cho thu hoạch. Có những gia đình có được nguồn thu trên 100 triệu đồng/năm, trong đó nguồn thu chính từ cây mắc ca, cà phê…

Tiêu biểu như gia đình ông Điểu Srớch, ở bon Bu P'răng 1 có hơn 300 cây mắc ca trồng từ năm 2012. Sau nhiều năm trồng và chăm sóc, vườn mắc ca của gia đình ông Điểu Srớch giờ đã cho thu hoạch.

Mỗi năm gia đình ông thu hoạch được hơn 2 tấn quả mắc ca, với giá bán 70.000 – 90.000 đồng/kg. Thấy được hiệu quả của cây mắc ca, gia đình ông đã đầu tư trồng thêm 500 cây và năm nay bắt đầu cho thu hoạch.

Ngoài mắc ca, gia đình ông còn có 600 cây cà phê, mỗi năm thu khoảng 2 tấn nhân. Gia đình ông còn chăn nuôi 4 con bò để lấy phân bón cho các loại cây trồng.

Ông Điểu Srớch cho biết, nhờ được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, mấy năm gần đây ông đã biết cách tỉa cành, bón phân, tưới nước... cho cây trồng.

"Tôi tập trung chăm sóc cây trồng để nâng cao thu nhập cho gia đình. Hiện nay, mỗi năm gia đình tôi có được thu nhập hơn 350 triệu đồng", ông Điểu Srớch cho hay.

Tương tự, gia đình bà Thị Biên, ở bon Bu P'răng 2 cũng đang tích cực chăm sóc cho vườn mắc ca xen trong vườn cà phê. Gia đình bà Biên được hỗ trợ trồng hơn 300 cây mắc ca từ năm 2012.

Đến nay, gia đình bà thu được hơn 100 triệu đồng mỗi năm từ 2ha mắc ca. Bà cũng có thêm thu nhập 150 triệu đồng từ 2ha cà phê, 1ha tiêu.

Ngoài các trường hợp kể trên, trong bon Bu P'răng 1, Bu P'răng 2 có những hộ khác cũng có thu nhập cao như: bà Thị Nớ, thu nhập 160 triệu/năm; gia đình ông Điểu Drây hơn 200 triệu đồng/năm; gia đình ông Điểu Đắt 190 triệu đồng/năm…

quangtruc-4-(1).jpg
Đời sống nhiều người dân ở bon Bu P'răng 1, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) ngày càng đổi thay

Ông Đoàn Lê Anh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức cho biết, từ hỗ trợ người dân giống cây trồng, vật nuôi đã tạo được nguồn thu nhập, giúp người dân 2 bon từng bước ổn định.

Cuộc sống của 150 hộ ở 2 bon đã có nhiều bước chuyển mới. Từ bon đặc biệt khó khăn, 2 bon hôm nay đã có nhiều đổi thay, người dân đã có của ăn, của để. Đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt.

Tại 2 khu vực này được đầu tư xây dựng trường mầm non và trường tiểu học để các con em trong bon thuận tiện học hành. Con em người M’nông trong các gia đình được chăm sóc y tế cơ bản. Nhiều hộ dân dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, gắn bó với vùng đất biên cương của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm no ở vùng biên giới Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO