Bảo đảm thành công kép ngày hội lớn toàn dân

Tường Mạnh| 21/05/2021 08:38

Ngày 23/5/2021, trong không khí ngày hội lớn của đất nước, cử tri của tỉnh Đắk Nông đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, thực hiện quyền công dân đối với đất nước.

Để bảo đảm cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng luật, dân chủ và thành công tốt đẹp, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân, trong suốt nhiều tháng qua, công tác chuẩn bị những điều kiện cần thiết đã được toàn tỉnh triển khai thực hiện một cách chu đáo, bảo đảm tiến độ.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri và người ứng cử tại xã Nam Đà (Krông Nô). Ảnh: Tuệ An

Trong suốt những ngày qua, không khí ngày hội bầu cử đã hiển hiện ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Từ trung tâm thành phố, thị trấn cho đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đều có sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích… với những nội dung tuyên truyền cổ động về ngày bầu cử.

Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh ở khắp các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh, với nội dung đa dạng, phong phú, bảo đảm chính xác, kịp thời, liên tục, sinh động và hiệu quả. Vì vậy, mọi người dân, cử tri nắm rõ được những quy định, hướng dẫn về công tác bầu cử, nâng cao nhận thức về quyền công dân, tạo không khí phấn khởi trong ngày bầu cử.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban bầu cử tỉnh, các ngành, các địa phương đã xây dựng phương án, kế hoạch, triển khai công tác bảo vệ bầu cử, nhất là những địa bàn trọng điểm. Các lực lượng chức năng tăng cường nắm bắt tình hình, chủ động xử lý các vấn đề an ninh biên giới, an ninh nông thôn, an ninh vùng dân tộc thiểu số, an ninh tôn giáo và kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm.

Công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tăng cường công tác quản lý cư trú, tham mưu giúp ban bầu cử các cấp, các tổ bầu cử rà soát danh sách cử tri, nhất là lập danh sách cử tri bị tạm giam, tạm giữ cũng được đẩy mạnh. Vì vậy, tình hình quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được ổn định, không xảy ra những vụ việc phức tạp.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử, nhất là trong ngày bỏ phiếu  được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm chú trọng, đặt lên hàng đầu.

Trong suốt nhiều tháng qua, trong các báo cáo hàng tuần, Ủy ban bầu cử tỉnh luôn chỉ đạo, nhấn mạnh đến việc phải luôn theo dõi sát tình hình y tế, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19. Công tác chuẩn bị mọi mặt cho cuộc bầu cử luôn gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm thành công kép trong ngày hội lớn của dân tộc.

Các xe loa diễu hành tuyên truyền bầu cử trên các tuyến đường chính của TP. Gia Nghĩa. Ảnh: Dương Phong

Cuộc bầu cử lần này toàn tỉnh có 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; 87 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 452 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 2.960 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Cơ cấu, thành phần, trình độ người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương. Những người ứng cử đều có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức và năng lực để tham gia ứng cử đúng quy định.

Trong số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nói trên, theo số lượng quy định, cử tri thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm của mình bằng việc bỏ phiếu để bầu ra 6 đại biểu Quốc hội, 52 đại biểu HĐND tỉnh, 272 đại biểu HĐND cấp huyện và 1.777 đại biểu HĐND cấp xã.

Trước ngày bầu cử, Ủy ban MTTQVN các cấp đã tổ chức hàng loạt các hội nghị tiếp xúc cử tri ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh để những người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử đúng quy định. Tất cả các địa phương trên toàn tỉnh cũng tiến hành công bố, niêm yết đầy đủ danh sách, tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử, danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu và những nơi công cộng đúng quy định.

Theo báo cáo tổng hợp của Ủy ban bầu cử tỉnh, toàn tỉnh có hơn 427.660 cử tri là những người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử đã được niêm yết danh sách tại 680 khu vực bỏ phiếu.

Với niềm tin, hy vọng, bằng lá phiếu của mình, tất cả cử tri đều mong muốn bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, xứng đáng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân tại các cơ quan quyền lực của Nhà nước.

Để đáp ứng sự kỳ vọng đó, các đại biểu được bầu phải thể hiện vai trò làm chủ Nhà nước, thực hiện sự ủy quyền của Nhân dân, có trách nhiệm gần gũi, sâu sát để hiểu dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, bàn và giải quyết những vấn đề quốc kế, dân sinh, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm thành công kép ngày hội lớn toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO