Ðắk Nông góp ý để Luật Ðất đai sát hơn với thực tiễn

Lê Phước| 09/11/2022 09:06

Tỉnh Đắk Nông đã có nhiều ý kiến góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập trong quản lý đất tại địa phương.

ADQuảng cáo

Luật Đất đai năm 2013 được Quốc hội thông qua tháng 11/2013 và có hiệu lực từ 1/7/2014. Sau hơn 8 năm thi hành Luật Đất đai, công tác quản lý đất đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo hành lang pháp lý đồng bộ.

Tuy nhiên, công tác quản lý đất cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy hoạch sử dụng đất.

Theo ông Dương Khắc Mai, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, Luật Đất đai 2013 có liên quan đến 118 luật khác. Trong đó, Luật Đất đai có sự mâu thuẫn, chồng chéo nhiều điều khoản, nội dung với 21 luật.

Do đó, việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết, cấp bách nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về đất đai. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xây dựng.

Nhiều trường hợp không thể đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Đắk Nông vì vướng hành lang pháp lý

Toàn văn dự thảo đã được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến góp ý. Dự thảo đang được Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Sau khi tổng hợp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét 8 nội dung trong dự thảo luật.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng có nhiều ý kiến góp ý với Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đã đề nghị đơn vị soạn thảo nghiên cứu, xem xét chỉnh sửa 22 nội dung trong dự thảo.

ADQuảng cáo

Các ý kiến góp ý của Đắk Nông chủ yếu liên quan đến vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giá đất; việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất…

Khoản 2, điều 115 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng thửa đất nông nghiệp mà không có giấy tờ về đất đai trước 1/7/2014 mà không thuộc trường hợp lấn, chiếm, tranh chấp đất đai thì được công nhận quyền sử dụng đất.

Đắk Nông có rất nhiều diện tích đất nông nghiệp có nguồn gốc lâm nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tuy nhiên, rất nhiều diện tích đất của Đắk Nông có nguồn gốc từ nông lâm trường, bị người dân lấn, chiếm, sử dụng từ nhiều năm nay. Nhiều diện tích phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Nếu luật không cho phép công nhận với các trường hợp lấn, chiếm thì rất nhiều diện tích sẽ không được công nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến khó quản lý.

Ngoài ra, dự thảo luật cũng chưa đề cập đến việc cấp giấy chứng nhận cho các thửa đất nhận chuyển nhượng sau 1/1/2008 mà không có các giấy tờ về đất đai. Ở Đắk Nông có rất nhiều trường hợp đang sử dụng đất như vậy.

Nhiều diện tích đang sử dụng ổn định và phù hợp với quy hoạch nhưng không thể cấp sổ do vướng Điều 82, Nghị định 43 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2013.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, đây là 2 bất cập lớn trong công tác quản lý đất đai tại Đắk Nông và nhiều địa phương có sự tương đồng. Những bất cập này gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý đất đai.

Nếu Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết để “gỡ khó” cho 2 nội dung này, nhiều địa phương sẽ giải phóng mạnh nguồn lực đất đai, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông góp ý để Luật Ðất đai sát hơn với thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO