Thời sự

Đắk Nông lấy ý kiến góp ý sửa đổi Luật Đất đai

Lê Phước 02/03/2023 09:32

Sáng 2/3, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), với hơn 100 đại biểu đại diện lãnh đạo cấp tỉnh, huyện, thành phố tham dự.

ADQuảng cáo

Phát biểu khai mạc hội nghị, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội, hiện đang được lấy ý kiến của Nhân dân.

a1-dai-bieu(1).jpg
Đông đảo đại biểu tham dự hội nghị

Đến nay, việc lấy ý kiến Nhân dân về Dự thảo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được triển khai sâu rộng. Mỗi người dân đều được tiếp cận dự thảo, góp ý kiến trực tiếp tại các cuộc hội thảo và trên nền tảng số. 

Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Luật hướng tới việc giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế... hài hòa quyền, lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư…

Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, phức tạp, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước.

Luật này giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai. Do đó, luật phải thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng; thống nhất trong tổng thể các mối quan hệ pháp lý khác có liên quan đến đất đai.

a2-pho-chu-tich(1).jpg
TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đề nghị hội nghị tập trung góp ý vào các nội dung trọng tâm của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần dân chủ, nghiêm túc nghiên cứu để góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Hội nghị sẽ tập trung nghiên cứu, góp ý vào 9 nội dung trọng tâm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Phát triển quỹ đất; Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; Cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; Chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; Phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; Hộ gia đình sử dụng đất.

Tại hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh Đắk Nông đã có những góp ý liên quan đến công tác hòa giải các vấn đề đất đai tại các cấp, trong đó có cấp cơ sở. Theo đó, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần quan tâm đến thời gian, nội dung... cho phù hợp với thực tế.

1.jpg
Đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh Đắk Nông góp ý tại hội nghị

Đai diện Sở Tài chính cho rằng, cần bổ sung một số quy định liên quan đến giá trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Cụ thể, các nội dung liên quan đến sử dụng đất hỗn hợp; căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; bảng giá đất…

Một số sở, ngành, địa phương cũng cho rằng cần làm rõ nhiều khái niệm trong dự thảo. Trong đó, vấn đề thu hồi đất để phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; vấn đề giá đất theo cơ chế thị trường. Cần phải thể chế hóa các quy định, tiêu chí về “thu nhập ổn định”, “nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”…

Các đại biểu cho rằng giá đất theo cơ chế thị trường, nơi ở mới… là những “nút thắt” lớn. Đây là nguyên nhân khiến việc giải phóng mặt bằng các dự án tại Đắk Nông bị “tắc” thời gian qua. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án mà còn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân bị thu hồi đất, người dân vùng quy hoạch.

Vấn đề đất có nguồn gốc nông, lâm trường cũng được đưa ra thảo luận. Các nội dung khác như khó khăn, bất cập trong xác định thuê đất đối với các công ty lâm nghiệp; các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề xử lý hình sự đối với đối tượng vi phạm luật đất đai... được các đại biểu phân tích, góp ý.

2.jpg
Sở TN-MT tiếp tục ghi nhận các ý kiến góp ý các sở, ngành, địa phương để tổng hợp, góp ý với Trung ương

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, trước khi diễn ra hội nghị, đơn vị đã nhận được 14 góp ý của các sở, ngành, địa phương liên quan đến các vấn đề nổi cộm trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong hội nghị và những ngày tới, đơn vị sẽ tiếp thu rộng rãi các ý kiến đóng góp.

Căn cứ vào các ý kiến góp ý, Sở TN-MT sẽ tổng hợp, phân loại các nhóm vấn đề. Từ đó, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh các ý kiến góp ý tập trung nhất cho các bộ, ngành Trung ương. Tỉnh Đắk Nông sẽ tập hợp và góp ý tại Hội nghị do Bộ TN-MT tổ chức tại Gia Lai sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông lấy ý kiến góp ý sửa đổi Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO