Ðắk Glong thúc đẩy chương trình giảm nghèo bền vững

06/05/2013 10:15

Với mục tiêu giúp người nghèo và dân cư vùng khó khăn được hưởng lợi từ các chính sách giảm nghèo, huyện Đắk Glong đã và đang tập trung đầu tư các nguồn vốn, chương trình, dự án đến tận thôn, xã...

Với mục tiêu giúp người nghèo và dân cư vùng khó khăn đượchưởng lợi từ các chính sách giảm nghèo, huyện Đắk Glong đã và đang tập trungđầu tư các nguồn vốn, chương trình, dự án đến tận thôn, xã.



Nhândân bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã có đường bê tông đi lại thuận tiện


Đầu tư phát triển hạtầng tại những xã, cụm dân cư thuộc diện đặc biệt khó khăn được huyện xem làkhâu quan trọng nhằm thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Vìvậy, được hưởng lợi từ chính sách đầu tư, hỗ trợ theo Quyết định số 615/QĐ-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, huyện đã đầu tư kinh phí lớn đểxây dựng các công trình phục vụ cho cộng đồng dân cư ở các xã.

Cụ thể, năm 2011,huyện đã đầu tư trên 1,25 tỷ đồng để xây dựng Trường THPT N’Trang Lơng tại xãQuảng Sơn. Từ khi có trường lớp khang trang, con em trên địa bàn xã Quảng Sơnđã có nhiều thuận lợi trong việc học hành.

Nhằm tạo điều kiện chonhân dân các xã khó khăn thuận lợi trong việc đi lại, phát triển sản xuất, lưuthông hàng hóa, năm 2012, huyện cũng đã đầu tư 11,2 tỷ đồng để nâng cấp, nhựahóa 7,8 km đường giao thông liên xã Quảng Khê và Đắk R’măng. Hiện nay, côngtrình đã thi công được trên 30% khối lượng công việc và đang được địa phươngđẩy nhanh tiến độ, phấn đấu sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần nâng caođời sống của nhân dân ở những địa phương còn nhiều khó khăn này.

Song song đó, huyệncũng đang giải phóng mặt bằng, thi công đường giao thông liên xã giữa Đắk Somvà Đắk R’măng. Nhằm hỗ trợ địa phương trong việc thực hiện mục tiêu xóa đói,giảm nghèo, giai đoạn 2011-2015, Đắk Glong đã được UBND tỉnh phê duyệt Chươngtrình giảm nghèo nhanh và bền vững, với vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương tới476 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 100 tỷ đồng và huy động các tập đoànkinh tế, công ty, doanh nghiệp trên 103 tỷ đồng. Địa phương cũng đang vận độngnhân dân đóng góp ngày công, hiến đất làm các công trình phục vụ dân sinh tạicác thôn, xã.

Các chính sách kháccủa Đảng, Nhà nước đối với người nghèo cũng đã được huyện thực hiện kịp thời.Trong năm qua, toàn huyện đã có 3.405 hộ dân nghèo được vay vốn ưu đãi trên 85tỷ đồng để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, có thêm việc làm, cải thiện đời sốngvà tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, địa phương còn cấp phát 27.987 thẻ bảo hiểm ytế miễn phí cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong năm qua, toànhuyện đã có 10.700 học sinh, sinh viên được hỗ trợ kinh phí học tập, miễn giảmhọc phí. Các cấp chính quyền cũng đã trợ cấp thường xuyên hoặc đột xuất tạicộng đồng cho hàng ngàn lượt người. Công tác đào tạo nghề cho lao động nôngthôn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ cây, con giống, trợ giúp pháp lý,xóa nhà tạm... cho hộ nghèo cũng được địa phương quan tâm.

Nhờ được Trung ương,tỉnh quan tâm và huyện có sự chỉ đạo sát sao, có định hướng đầu tư phát triểnđúng đắn nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện trong năm qua giảm mạnh, xuống còn 54,07%(năm 2011 là 60,04%). Theo ông Thái Doãn Hợp, Trưởng Phòng Lao động, Thươngbinh và Xã hội huyện Đắk Glong thì huyện đang phấn đấu năm 2013 này giảm từ5-7% hộ nghèo và đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm xuống bằng với mức bìnhquân chung của tỉnh.

Từ năm nay, huyện sẽlồng ghép thực hiện các chương trình, dự án thuộc chương trình xóa đói, giảmnghèo gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới để giảm nghèo bền vững. Nhữngnăm trước, huyện có 3 xã được công nhận thuộc diện đặc biệt khó khăn là ĐắkP’lao, Đắk Som, Đắk R’măng. Nhưng năm nay, huyện đã đưa thêm 2 xã nữa là QuảngHòa, Đắk Ha vào diện đặc biệt khó khăn để đề nghị Ban Dân tộc tỉnh và Trungương xem xét, có sự hỗ trợ phù hợp cho các địa phương, nhân dân có thêm điềukiện phát triển.

Do đặc thù của mộthuyện vùng sâu, vùng xa, địa bàn rộng lớn, địa hình chia cắt, đồi dốc, tỷ lệ hộnghèo còn khá nhiều, nên huyện cũng mong muốn được Trung ương, tỉnh tiếp tụcquan tâm, hỗ trợ, để có thể đầu tư đồng bộ vào các lĩnh vực, góp phần thúc đẩyviệc thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đạt hiệu quả cao.

Bài, ảnh: Thanh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Glong thúc đẩy chương trình giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO