Trọng thể lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

09/04/2011 09:26

Sáng 8-4 (tức mùng 6-3 năm Tân Mão), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Phú Thọ cùng ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị trong tỉnh thành kính tổ chức lễ dâng hương ngày Giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân và Tổ mẫu Âu Cơ...

ADQuảng cáo

Sáng 8-4 (tức mùng 6-3 năm Tân Mão),Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Phú Thọ cùng ban, ngành, đoàn thể, các huyện,thành, thị trong tỉnh thành kính tổ chức lễ dâng hương ngày Giỗ Đức Quốc tổ LạcLong Quân và Tổ mẫu Âu Cơ. Đây là một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hướng vềĐền Hùng trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 năm nay.

Quang cảnh lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Hồng Vĩnh

Năm nay, tỉnh Phú Thọ thay mặt đồngbào cả nước tổ chức lễ Giỗ Tổ các vua Hùng. Đây là những ngày trọng đại, ngườidân khắp nơi đổ về, những ai không có dịp hành hương về đất Tổ lúc này có thểthành kính thắp nén tâm nhang hướng về nguồn cội. 

ADQuảng cáo

Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùngdo UBND tỉnh Phú Thọ làm chủ lễ, có sự tham gia của 6 tỉnh Tuyên Quang, HòaBình, Yên Bái, Nam Định, Quảng Ngãi, Đồng Tháp.

Các hoạt động phần lễ được tổ chứctrong 3 ngày 5, 6 và 10-3 Âm lịch. Phần hội diễn ra từ ngày 8-4 đến 12-4 (tứctừ mùng 6 đến mùng 10-3 Âm lịch) với các hoạt động: Tổ chức rước kiệu của cácxã vùng ven khu di tích về Đền Hùng; tổ chức đánh trống đồng, múa sư tử và hátxoan; triển lãm các hiện vật cung tiến với chủ đề “Tình cảm của đồng bào cảnước và bạn bè quốc tế với Đền Hùng”; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánhdày; bắn pháo hoa tầm thấp vào 21 giờ ngày 11-4...

Quang cảnh lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Hồng Vĩnh

Lễ hội Đền Hùng năm nay có sự thamdự của 30 đoàn với gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công chuyên và khôngchuyên của Phú Thọ và một số tỉnh trong cả nước.

Theo ông Phạm Quang Thao, Phó Chủtịch UBND tỉnh Phú Thọ, điểm đặc biệt của lễ hội năm nay là hội thảo quốc tế“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” sẽ diễn ra vào ngày 13-4 và Liên hoan tiếnghát làng Xoan. Đây là hai hoạt động nằm trong lộ trình làm hồ sơ đề nghị UNESCOcông nhận tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và hát xoan là di sản của nhân loại.

Nhằm bảo đảm an ninh sau lễ hội, bantổ chức yêu cầu các hàng quán dịch vụ đều phải niêm yết giá, ban tổ chức côngkhai số điện thoại nóng của các bộ phận bảo vệ, thanh tra, công an để người dânkịp thời báo cáo khi bị các hành vi tiêu cực nhũng nhiễu.

Hai đoàn thanh tra liên ngành của lễhội gồm đại diện ngành văn hóa, y tế, công an, quản lý thị trường, quân đội sẽtúc trực tại lễ hội và thường xuyên thanh kiểm tra để phát hiện vi phạm. Đểliên lạc với các lực lượng này, người dân có thể gọi theo số 0912786090,0982383956.

V.D (Theo SGGP)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọng thể lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO