Tổng thống Mỹ bi quan về khả năng ngừng bắn 3 ngày ở Gaza

Cao Văn Ứng-Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)| 10/11/2023 07:37

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng khó có khả năng đạt được một thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn có thời hạn ở Gaza để đổi lấy hơn 10 con tin.

Tong thong My bi quan ve kha nang ngung ban 3 ngay o Gaza hinh anh 1
Khói lửa bốc lên tại Dải Gaza sau vụ oanh tạc của Israel ngày 8/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/11 bày tỏ bi quan về khả năng có một lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày ở Dải Gaza để đổi lấy việc phong trào Hamas thả con tin.

Các nhà hòa giải quốc tế được cho là đang tiến gần tới một thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn có thời hạn để đổi lấy hơn 10 con tin.

Tuy nhiên, ông Biden cho rằng khó có khả năng đạt được một thỏa thuận như vậy. Trao đổi với báo giới, ông Biden nêu rõ: “Không có khả năng xảy ra."

Cho đến nay, mặc dù các nhà lãnh đạo thế giới đều kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, nhưng chính quyền Mỹ đã bác bỏ những lời kêu gọi đó và thuyết phục Israel về khả năng “tạm ngừng chiến thuật” cuộc giao tranh để tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo.

Trước đó, hãng tin AFP cho hay, các nhà môi giới quốc tế đang nỗ lực đàm phán một thỏa thuận, trong đó lần đầu tiên cho phép một lượng nhỏ nhiên liệu vào Dải Gaza, đổi lại các phe phái vũ trang ở đây sẽ thả 12 con tin, trong đó có 6 người Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Đức đưa tin, cùng ngày 9/11, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi người dân nước này tích cực chống chủ nghĩa bài Do Thái.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm 85 năm cuộc tàn sát của chế độ phát xít Đức đối với người Do Thái, nhà lãnh đạo của Đức cho biết Luật Cơ bản (Hiến pháp) của nước này khẳng định phẩm giá con người là bất khả xâm phạm. Việc bảo vệ các thể chế Do Thái ở Đức vừa là nhiệm vụ của nhà nước vừa là nghĩa vụ mỗi công dân. Chủ nghĩa bài Do Thái là điều không thể chấp nhận được. Ông Scholz kêu gọi mọi người tích cực loại trừ chủ nghĩa này.

Thủ tướng Scholz một lần nữa cam kết rằng lực lượng cảnh sát và các cơ quan tư pháp sẽ có hành động nhất quán chống lại bất kỳ hình thức bài Do Thái nào.Ông cũng cam kết với Israel về sự đoàn kết của Đức trong cuộc chiến chống lại phong trào Hồi giáo Hamas./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-my-bi-quan-ve-kha-nang-ngung-ban-3-ngay-o-gaza/907006.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ bi quan về khả năng ngừng bắn 3 ngày ở Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO