Tổng thống Putin đề cử ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng Nga

XUÂN HƯNG| 10/05/2024 14:06

Ngày 10/5, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Vyacheslav Volodin tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cử quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin tiếp tục lãnh đạo Chính phủ Nga trong nhiệm kỳ mới.

Trên kênh Telegram của mình, ông Volodin cho biết, Tổng thống Putin đã đệ trình lên Duma Quốc gia về việc đề cử ông Mikhail Mishustin giữ chức Thủ tướng Nga.

Theo đó, tại cuộc họp chiều hôm nay (10/5) theo giờ Moskva, Duma Quốc gia sẽ xem xét việc đề cử ông Mishustin cho vị trí Thủ tướng. Trước cuộc họp, tất cả các đảng trong Duma Quốc gia sẽ thảo luận. Đến 14 giờ sẽ diễn ra cuộc họp toàn thể.

Theo ông Volodin, tại cuộc họp toàn thể, ông Mishustin sẽ có bài phát biểu, trong đó trả lời về cách thức giải quyết một số nhiệm vụ do Tổng thống Putin đặt ra cho Chính phủ nhiệm kỳ tới. Sau đó, đại diện 5 đảng trong Duma phát biểu ý kiến.

Sau cuộc thảo luận, Duma Quốc gia sẽ tổ chức bỏ phiếu về việc phê chuẩn ứng viên Thủ tướng. Theo quy định của Duma Quốc gia, kết quả bỏ phiếu về ứng cử Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga được hợp thức hóa chính thức bằng Nghị quyết.

Trước đó, ngày 7/5, các thành viên Chính phủ Nga đã từ chức theo quy định của Hiến pháp nước này khi Tổng thống đắc cử Putin tuyên thệ nhậm chức.

Theo luật, người đứng đầu Chính phủ được Tổng thống bổ nhiệm sau khi được Duma Quốc gia phê chuẩn. Thủ tướng mới, không muộn hơn một tuần sau khi được bổ nhiệm, sẽ đệ trình lên Tổng thống các đề xuất về cơ cấu các cơ quan hành pháp liên bang.

Trong vòng 14 ngày, Thủ tướng Chính phủ trình Duma Quốc gia phê chuẩn ứng viên cho các vị trí phó thủ tướng và bộ trưởng, ngoại trừ những người đứng đầu khối an ninh và ngoại giao, những người được quy định theo một thủ tục đặc biệt.

Duma Quốc gia, chậm nhất sau một tuần, sẽ đưa ra quyết định về các ứng viên do người đứng đầu Chính phủ giới thiệu. Những người được Duma Quốc gia phê chuẩn sẽ được Tổng thống Nga bổ nhiệm vào đề cử.

Những người đứng đầu các Bộ Quốc phòng, Nội vụ, Tư pháp, Tình trạng khẩn cấp và Ngoại giao do chính Tổng thống bổ nhiệm sau khi tham khảo ý kiến ​​với Hội đồng Liên bang (Thượng viện).

Ông Mikhail Mishustin, 58 tuổi, được bổ nhiệm làm Thủ tướng Nga vào tháng 1/2020, thay thế cho người tiền nhiệm Dmitry Medvedev. Trước khi trở thành Thủ tướng, ông Mishustin đứng đầu Cơ quan thuế liên bang.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tong-thong-putin-de-cu-ong-mikhail-mishustin-lam-thu-tuong-nga-post808725.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin đề cử ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO